Những toan tính của “kỳ lân” Traveloka

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, Traveloka đã mạnh tay đóng cửa hai dịch vụ của mình, Traveloka Eats và Send, nhằm thực hiện quá trình tái cấu trúc kinh doanh.

>>>Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Đóng cửa những dịch vụ không sinh lãi

Traveloka Eats ban đầu là dịch vụ đặt đồ ăn thức uống trực tuyến trên ứng dụng Traveloka. Dịch vụ có mặt từ năm 2021, mới chỉ có mặt tại các tỉnh của Indonesia. Trong khi đó, Traveloka Send là dịch vụ giao hàng cũng chỉ có ở khu vực Greater Jakarta với khoảng cách giao hàng tối đa là 12 km. Dịch vụ này vừa được phát hành vào tháng 9 này.

Dịch vụ giao đồ ăn Traveloka Eats đã đóng cửa

Dịch vụ giao đồ ăn Traveloka Eats đã đóng cửa. Ảnh Kompas.

Mặc dù các dịch vụ này còn khá mới và có tiềm năng. Nhưng, có vẻ như Traveloka rất quyết đoán khi quyết định đóng cửa những dịch vụ này.

“Chúng tôi có thể thông báo rằng, chúng tôi sẽ ngừng cung cấp dịch vụ Traveloka Eats và Traveloka Send như một phần trong chiến lược kinh doanh và ưu tiên của công ty”, đại diện Traveloka chia sẻ với giới truyền thông Indonesia, nơi đặt trụ sở chính của nền tảng.

Việc đóng cửa các dịch vụ Traveloka Eats và Send dường như là một toan tính của công ty khi họ quyết định tập trung vào việc quay trở lại lĩnh vực du lịch. “Cùng với sự phát triển của lĩnh vực du lịch, chúng tôi muốn tập trung vào lĩnh vực cốt lõi của mình”, đại diện Traveloka cho biết.

Trên thực tế, Traveloka là một ứng dụng dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn trực tuyến hàng đầu của Đông Nam Á, cho phép người dùng khám phá các dịch vụ vận tải, lưu trú và các sự kiện, hoạt động. Danh mục sản phẩm của Traveloka khá toàn diện bao gồm các dịch vụ booking các phương tiện đi lại như máy bay, tàu hỏa, xe buýt, cho thuê ô tô, cũng như các dịch vụ lưu trú phong phú.

Hiện tại, Traveloka đã có mặt tại hầu hết quốc gia Đông Nam Á, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippine và bao gồm cả Việt Nam. Ứng dụng này thâm nhập thị trường Việt Nam từ tháng 3 năm 2016, họ đang tạo ra được cảm tình với người dùng Việt Nam thông qua các lợi thế về công nghệ cũng như sự am hiểu sâu sắc thị trường.

>>>Traveloka dự kiến huy động 200 triệu USD sau khi sáp nhập SPAC thất bại

>>>Traveloka đẩy mạnh mảng fintech ở Việt Nam và Thái Lan

Tập trung lĩnh vực cốt lõi

Trên thực tế, Traveloka đã quyết định đóng cửa các dịch vụ mới mẻ và tiềm năng đó một phần là do công ty muốn tập trung vào việc quay trở lại lĩnh vực du lịch.

muốn tập trung vào việc quay trở lại lĩnh vực du lịch.

Traveloka muốn tập trung vào lĩnh vực du lịch cốt lõi.

Ngành du lịch của Đông Nam Á đã bị rơi vào khủng hoảng trong đại dịch COVID-19 khi việc đóng cửa hoàn toàn khiến các hoạt động du lịch bị đình trệ. Trong bối cảnh đó, Traveloka đã mạo hiểm thâm nhập vào các dịch vụ tài chính trong thời kỳ đại dịch bằng cách hợp tác với các ngân hàng bao gồm PT Bank Rakyat Indonesia và PT Bank Negara Indonesia. 

Nhưng ở thời điểm hiện tại, đại dịch tại khu vực dường như đã được khống chế tốt, doanh thu của các đại lý du lịch trực tuyến Đông Nam Á (OTA) có thể đạt được từ sự phục hồi nhanh chóng của du lịch trong nước và quốc tế trong khu vực, nhờ mức độ sở hữu điện thoại thông minh cao và mức độ thâm nhập thấp của các đại lý du lịch truyền thống.

Nhiều quốc gia hiện đã gỡ bỏ các hạn chế thời đại dịch và mở lại biên giới. Ví dụ, Thái Lan, nơi du lịch quốc tế đóng góp khoảng 12% vào tổng sản phẩm quốc nội, đã chứng kiến một lượng lớn du khách nước ngoài trong những tháng gần đây sau khi loại bỏ các hạn chế vào tháng Bảy.

Trong khi đó, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, từ đầu năm 2022 đến cuối tháng 7, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50%-75%. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 7 năm 2022, tăng trên 1.200% so với cùng kỳ năm 2021.

Mặc dù, nếu xét trên bình diện Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, công ty này cũng đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn khác như Booking.com, Tripadvisor hay là Agoda.

Tuy nhiên, theo Bloomberg Intelligence, Traveloka đang được kỳ vọng sẽ dẫn đầu ngành và phát triển nhanh hơn các đối thủ, với dự kiến doanh số bán hàng sẽ đạt mức tăng trưởng kép (CAGR) hơn 40% trong giai đoạn 2021-2025 so với mức 36% của ngành.

Mới nhất, Traveloka đã nhận được 300 triệu USD tài chính mới từ các nhà đầu tư bao gồm BlackRock và Cơ quan Đầu tư Indonesia (INA), theo tờ Nikkei Asia đã đưa tin. Theo đó, Traveloka nhiều khả năng vượt qua các thách thức trong ngành, trong đó quan trọng nhất là đạt được lợi nhuận để thực hiện các kế hoạch IPO. Traveloka từng được định giá 3 tỷ USD, theo đánh giá của CB Insights.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những toan tính của “kỳ lân” Traveloka tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622113 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622113 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10