Những tuyên bố đáng chú ý của ông Trump trong Thông điệp liên bang Mỹ 2019

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống thứ 45 nước Mỹ đã có bài phát biểu lần 2 trong nhiệm kỳ của mình tại sự kiện thường niên của Quốc hội.

Tổng thống Trump đọc Thông điệp liên bang lần hai. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump đọc Thông điệp liên bang lần hai. (Ảnh: Reuters)

9 giờ sáng nay, thứ Tư ngày 6/2, tức mùng 2 Tết theo giờ Việt Nam (9 giờ tối thứ Ba theo giờ ET), Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump có bài phát biểu quan trọng thường niên – Thông điệp Liên bang (State of the Union) – tại Nghị viện ở thủ đô Washington, trước sự chứng kiến của các nghị sỹ và đông đảo quan khách.

Bài diễn văn kéo dài 83 phút của ông chứa đựng nhiều thông điệp về đoàn kết lưỡng đảng, an ninh biên giới, đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và mong muốn "làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Kêu gọi đoàn kết lưỡng đảng

Mở đầu bài diễn văn mang thông điệp liên bang 2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi một kỷ nguyên hợp tác mới giữa các Đảng phái vốn đã và đang trải qua những bất đồng sâu sắc.

"Chúng ta có thể làm cho cộng đồng của chúng ta an toàn hơn, gia đình mạnh hơn, văn hóa phong phú hơn, đức tin sâu sắc hơn và kinh tế thịnh vượng hơn bao giờ hết", ông Trump nói, "tuy nhiên chúng ta phải loại bỏ nền chính trị thù hằn và trả đũa để nắm lấy tiềm năng hợp tác, thỏa hiệp vì lợi ích chung".

Ông Trump cũng đề cập đến cuộc điều tra đang diễn ra về các mối liên hệ giữa ông với Nga, khi cho rằng các cuộc điều tra đảng phái là "lố bịch" và có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế của nước Mỹ.

Trump tiếp tục gây sức ép để quốc hội thông qua kế hoạch xây dựng tường rào biên giới trị giá 5,7 tỷ USD, vốn là bất đồng lớn giữa Nhà Trắng và quốc hội, khiến chính phủ Mỹ bị đóng cửa trong nhiều tuần. Ông khẳng định sẽ dựng một "hàng rào thép thông minh, chiến lược, nhìn xuyên qua" để đảm bảo an ninh biên giới với Mexico.

"Nói một cách đơn giản, các bức tường có tác dụng và các bức tường có thể cứu mạng người. Vậy nên hãy hợp tác, nhân nhượng và cùng đạt được một thỏa thuận thực sự biến nước Mỹ thành nơi an toàn".  

Về vấn đề thương mại, Trump kêu gọi quốc hội trao cho ông thêm nhiều quyền tự do áp đặt các biện pháp đánh thuế và chính sách thương mại cứng rắn hơn với Trung Quốc, cũng như thông qua hiệp định thương mại USMCA ký với Canada và Mexico.

Trump tiếp tục kêu gọi quốc hội thông qua ngân sách cho chiến dịch xóa bỏ bệnh AIDS trong 10 năm tới tại nước Mỹ đồng thời yêu cầu thông qua khoản 500 triệu USD để chữa trị cho bệnh nhân nhi ung thư trong 10 năm.

Kế hoạch rút quân khỏi Syria

"Đã đến lúc dành một sự chào mừng các chiến binh quả cảm của chúng ta ở Syria trở về nhà", ông Trump nói khi đề cập đến việc rút quân khỏi Syria. Ông cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng quốc tế để "tiêu diệt tàn dư của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)".

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần hai sẽ diễn ra ở Việt Nam

Tổng thống Mỹ chính thức công bố địa điểm tổ chức hội nghị Mỹ và Triều Tiên lần thứ hai tại Việt Nam.

Trong bài thông điệp liên bang, Tổng thống Trump một lần nữa đánh giá cao những thành tựu mà ông đã đạt được nhằm ngăn một cuộc xung đột với Triều Tiên. "Nếu tôi không đắc cử tổng thống, có lẽ bây giờ chúng ta đang rơi vào một cuộc chiến tranh quy mô lớn với Triều Tiên, hàng triệu người có thể thiệt mạng, ông Trump nói.

Nói về mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên và kế hoạch hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, ông Trump cho biết: "Vẫn còn rất nhiều việc phải làm nhưng nói chung mối quan hệ giữa tôi và ông Kim Jong-un rất rốt. Tôi và Chủ tịch Kim sẽ gặp lại nhau vào ngày 27-28/2 tại Việt Nam".

Kho bạc của chúng ta đang nhận được hàng tỷ USD mỗi tháng từ một quốc gia từng không cho chúng ta một xu"

Đó là những ghi nhận mới nhất của Tổng thống Trump về mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung hiện nay, đặc biệt là khẳng định các cuộc đàm phán thương mại tích cực của Washington và Bắc Kinh đã và đang diễn ra sẽ đồng nghĩa với việc chấm dứt "hành vi trộm cắp công việc và sự giàu có của Mỹ... thay đổi thực sự về cấu trúc để chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng", ông Trump nói.

Những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ tối 5/2 diễn ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ còn 24 ngày trước khi thỏa thuận đình chiến thương mại của họ kết thúc, mở khóa thuế quan tăng mạnh mà theo các nhà kinh tế là có thể trở thành một cú sốc tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu.

Trump kết thúc bài phát biểu Thông điệp Liên bang kéo dài 83 phút trong không khí lạc quan và rời khỏi phòng họp Hạ viện trong tiếng vỗ tay của các nghị sĩ đảng Cộng hòa. "Chúng ta phải luôn để nước Mỹ trước tiên trong tim. Chúng ta phải giữ tự do trong tâm hồn. Và chúng ta phải luôn đặt niềm tin vào vận mệnh của nước Mỹ, đất nước, dưới sự che chở của Chúa, phải là niềm hy vọng, tương lai, ánh sáng và hào quang giữa tất cả các quốc gia khác trên thế giới".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những tuyên bố đáng chú ý của ông Trump trong Thông điệp liên bang Mỹ 2019 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714148182 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714148182 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10