Những yếu tố giúp củng cố xu hướng tăng giá của Bitcoin

Diendandoanhnghiep.vn Con đường tăng tốc của Bitcoin có thể ở phía trước, nhờ các yếu tố liên thị trường, sự lạc quan từ hồ sơ ETF của BlackRock và dòng chảy trú ẩn an toàn.

>> Chứng khoán toàn cầu và tiền điện tử trở lại xu hướng tích

Các nhà giao dịch đặt cược vào việc tăng giá Bitcoin (BTC) đã phải đối mặt với sự thất vọng trong hai tháng qua, khi tiền điện tử hàng đầu theo giá trị thị trường đã giảm hơn 16% kể từ khi đạt mức cao 31.000 USD/BTC hai tháng trước.

Xu hướng tích cực hơn nữa có thể ở phía trước, nhờ vào sự phát triển của kinh tế vĩ mô và các xu hướng tăng giá khác

Xu hướng tích cực hơn nữa của Bitcoin có thể ở phía trước, nhờ vào sự phát triển của kinh tế vĩ mô và các xu hướng tăng giá khác

Tuy nhiên, giá BTC vẫn tăng gần 60% từ đầu năm đến nay, một hiệu suất lý tưởng so với chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ của Phố Wall đã tăng 38%. Giới chuyên gia cho rằng, xu hướng tích cực hơn nữa có thể ở phía trước, nhờ vào sự phát triển của kinh tế vĩ mô và các xu hướng tăng giá khác.

Theo Coindesk phân tích, 3 yếu tố tạo ra điều này đó là: Thứ nhất, đồng USD suy yếu và biến động thị trường trái phiếu giảm dần. Cụ thể, chỉ số DXY theo dõi giá trị của đồng bạc xanh so với các loại tiền tệ chính đã giảm 1,2% xuống 102,3 điểm vào tuần trước, ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ ba liên tiếp.

Công ty phân tích dự báo tiền điện tử Jarvis Labs lưu ý trong một bài đăng trên blog hàng tuần rằng: "Bất kỳ sự sụt giảm nào của đồng USD đều tốt cho Bitcoin và ngược lại. Đó là lý do tại sao BTC và các tài sản rủi ro đã có đợt tăng giá mạnh nhất trong khi chỉ số DXY đi xuống. Với hành động tạm dừng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần vừa qua cộng với việc hạ nhiệt lạm phát, thì có vẻ những ngày đồng USD trên 100 điểm sẽ không còn nhiều”.

Hiện Fed đã giữ lãi suất ổn định trong khoảng từ 5 - 5,25% vào tuần trước, tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất kéo dài 15 tháng – là nguyên nhân chính thúc đẩy giá trị đồng USD lên cao hơn và làm chao đảo các tài sản rủi ro vào năm ngoái. Mặc dù Ngân hàng Trung ương còn để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tới, nhưng các nhà phân tích không chắc nó sẽ đi đúng hướng, vì mọi quyết định còn phụ thuộc vào dữ liệu nền kinh tế thực.

Liên quan đến hành động của Fed, một vị chuyên gia bày tỏ lạc quan, sẽ không có nhiều đợt tăng lãi suất nữa và lạm phát đang phản ứng, dù chậm nhưng nó đang diễn ra. Thực tế việc tăng lãi suất có nguy cơ gây thêm căng thẳng không cần thiết cho hệ thống ngân hàng vốn đã mong manh và hầu như chưa bắt đầu xử lý thiệt hại sắp xảy ra từ các khoản vay bất động sản thương mại.

Đặc biệt, sự biến động của trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ đang giảm nhanh. Điều đó thường dẫn đến việc chấp nhận rủi ro gia tăng trên thị trường tài chính hơn. Dữ liệu từ nền tảng biểu đồ TradingView cho thấy, chỉ số biến động quyền chọn thị trường trái phiếu Mỹ của ICE Bank of America Merrill Lynch đã giảm gần 10% trong tuần trước, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2.

>> Mỹ siết các sàn giao dịch tiền điện tử, Bitcoin hưởng lợi

Thứ hai, là động thái ETF của Blackrock - công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới đã nộp đơn xin quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) dựa trên giao dịch giao ngay vào tuần trước, mang đến một bất ngờ tích cực cho thị trường vốn bị “vùi dập” bởi hàng loạt tin xấu trong suốt 12 tháng qua.

Chuyên gia của CF Benchmark nhận xét, quỹ ETF được đề xuất cho thấy sự thèm muốn của các tổ chức đối với các sản phẩm dựa trên Bitcoin vẫn mạnh mẽ sau thị trường “gấu” diễn ra một cách khủng khiếp vào năm ngoái.

“Với quỹ được đề xuất mới nhất của mình, BlackRock đang chứng minh đánh giá về nhu cầu tiếp xúc với Bitcoin của nhà đầu tư đủ rộng để hỗ trợ một sản phẩm Bitcoin chính thống, được cung cấp một cách chuyên nghiệp từ quỹ giao dịch trao đổi.

Trước đó, Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã từ chối một số đơn xin ETF giao ngay, với lý do lo ngại về thao túng giá Bitcoin. Tuy nhiên, Blackrock có thể thành công nhờ ứng dụng bao gồm một thỏa thuận chia sẻ giám sát, điều này có thể loại bỏ nguy cơ thao túng thị trường.

Dù bằng cách nào, đây cũng được coi là một sự phát triển tích cực và sẽ gây thêm áp lực lên SEC để làm rõ quan điểm về tiền điện tử.

Thứ ba, là nhu cầu trú ẩn an toàn. Đầu tháng này, SEC đã khởi kiện các sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu là Binance và Coinbase, cáo buộc họ cung cấp một số loại tiền mã hoá dưới dạng chứng khoán chưa đăng ký. Các vụ kiện không đề cập cụ thể đến Bitcoin và Ethereum (ETH).

Matt Hu, Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản tiền điện tử Blofin phân tích, rủi ro pháp lý chủ yếu tập trung vào các nhà đầu tư Altcoin, điều này có tác động hạn chế đối với những người chỉ nắm giữ BTC và ETH. Vấn đề là, một khi vụ kiện của SEC thành công, tất cả các Altcoin có thể được công nhận là chứng khoán và cần được điều chỉnh theo tiêu chuẩn chứng khoán, điều đó có nghĩa là giao dịch Altcoin sẽ phi tập trung hơn. Điều đó có thể khiến tính thanh khoản sẽ tập trung hơn vào BTC, ETH và các loại tiền điện tử chính thống khác.

“Hiện nay, tỷ lệ thống trị của Bitcoin đã thoát ra khỏi mô hình dao động với một số dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang chuyển tiền từ các Altcoin sang Bitcoin”, Blofin cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những yếu tố giúp củng cố xu hướng tăng giá của Bitcoin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714415156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714415156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10