Nike: cổ phiếu “sa sút” đã biến 10.000 USD thành gần 1 triệu USD

Diendandoanhnghiep.vn Là một doanh nghiệp cung cấp trang phục và giày dép thể thao cho các vận động viên thi đấu ở cấp độ chuyên nghiệp cao nhất, Nike (NKE) chắc chắn đã là lựa chọn đầu tư thành công trong quá khứ.

Trong 30 năm qua, cổ phiếu của công ty may mặc và giày dép hàng đầu này đã giúp số vốn đầu tư ban đầu 10.000 USD tăng lên con số khổng lồ 962.000 USD ngày nay, bao gồm cả cổ tức. Một khoản đầu tư tương tự vào S&P 500 trong cùng thời gian đó giờ đây chỉ có giá trị 189.000 USD.

Hãy cùng điểm lại lịch sử phát triển của Nike để tìm ra những yếu tố đã giúp tạo nên thành tích ấn tượng đó. Đối với các nhà đầu tư tiềm năng, có lẽ bạn nên nhìn nhận Nike ngày nay dưới một góc nhìn mới mẻ hơn.

Lịch sử chiến thắng của Nike

Chắc chắn không còn nghi ngờ gì nữa, điểm mạnh nổi bật nhất của Nike chính là thương hiệu vững mạnh. Công ty được thành lập vào năm 1964 và phải mất cả thập kỷ để xây dựng nên thương hiệu hùng mạnh như ngày nay. Đây chính là yếu tố then chốt giúp Nike tạo dựng nên lợi thế cạnh tranh vượt trội, vươn lên dẫn đầu trước các đối thủ.

Vào giữa thập niên 1980, công ty đã ký hợp đồng với siêu sao NBA Michael Jordan, một đại sứ thương hiệu hiển hách bậc nhất thời bấy giờ. Mối quan hệ hợp tác này đã dẫn đến sự ra đời của dòng sản phẩm Air Jordan, và cho đến nay vẫn liên tục tung ra các sản phẩm cực kỳ thành công. Mối liên kết này cũng giúp Nike có được một vận động viên đình đám toàn cầu, một người có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút sự chú ý của mọi người ở khắp nơi.

Hơn thế nữa, đây còn là bước khởi đầu giúp Nike phát triển năng lực cốt lõi về tiếp thị. Ngày nay, công ty nổi tiếng với những chiến dịch quảng cáo ấn tượng và có tầm ảnh hưởng lớn, không chỉ thu hút sự chú ý của mọi người mà còn thể hiện tinh thần chiến thắng. Và hiện tại, rất nhiều vận động viên nổi tiếng nằm trong danh sách người đại diện của Nike.

Đương nhiên, yếu tố thực sự góp phần tạo nên hiệu suất giá cổ phiếu ấn tượng của Nike trong 3 thập kỷ qua chính là nền tảng hoạt động kinh doanh vững mạnh. Nike có thành tích xuất sắc trong việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong nhiều năm qua. Chỉ riêng thập kỷ gần đây, doanh thu và lợi nhuận ròng của công ty đã tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm lần lượt đạt 109% và 194%.

Nhờ sức mạnh thương hiệu, các sản phẩm của Nike có vị thế cao cấp trên thị trường. Công ty đã đạt được tỷ suất lợi nhuận gộp ấn tượng 44,6% trong quý tài chính gần đây nhất (quý II năm tài chính 2024, kết thúc vào ngày 30 tháng 11 năm 2023).

Tình hình hiện nay

Bất chấp lịch sử thành công rực rỡ, Nike hiện đang gặp phải một số khó khăn. Doanh thu của công ty dự báo chỉ tăng khoảng 1% trong năm tài chính hiện tại. Ban lãnh đạo giải thích sự suy yếu này là do môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức đang tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng. Tình trạng bất ổn gia tăng và lo ngại lạm phát kéo dài có thể kìm hãm người tiêu dùng chi tiền vào các mặt hàng không thiết yếu.

Tuy nhiên, Nike cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, một yếu tố càng khiến công ty lo ngại thêm. Có rất nhiều thương hiệu trực tiếp hướng đến người tiêu dùng đã tận dụng mạng xã hội làm nền tảng tiếp thị then chốt. Xu hướng này có thể làm suy yếu vị thế mà Nike đã xây dựng được với khách hàng.

Tại Trung Quốc, thị trường tăng trưởng nhanh nhất của công ty, Nike báo cáo doanh thu khoảng 1,9 tỷ USD trong quý gần đây, thấp hơn so với cùng kỳ 3 năm trước. Công ty có thể đã mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh tại thị trường này.

Nhưng điều đáng khen ngợi là tỷ suất lợi nhuận gộp của Nike thực sự đã tăng dần theo thời gian. Công ty đang thành công trong việc kiểm soát tồn kho tốt hơn, vốn đã tăng 43% trong cùng kỳ năm ngoái. Dư nợ tồn kho hiện tại là 8 tỷ USD, giảm 14% so với cuối quý II/2023. Điều này cho thấy ban lãnh đạo công ty vẫn đặt ưu tiên hàng đầu là bảo vệ giá trị thương hiệu. Và đó là điều đúng đắn cần làm.

Khi đặt mục tiêu cho 30 năm tới, khả năng Nike một lần nữa tạo ra mức sinh lời hơn 9.500% từ bây giờ đến đầu năm 2054 là bao nhiêu? Nói cách khác, cổ phiếu dường như khó có thể lặp lại thành tích đã đạt được trong quá khứ. Là một doanh nghiệp trưởng thành hơn, triển vọng tăng trưởng của Nike sẽ tự nhiên chậm lại khi công ty ngày càng lớn mạnh và thâm nhập sâu hơn vào các thị trường then chốt.

Cổ phiếu NKE hiện đang giao dịch thấp hơn 40% so với đỉnh cao nhất. Vì vậy, một số nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc bổ sung thêm Nike vào danh mục đầu tư của mình ở thời điểm hiện tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nike: cổ phiếu “sa sút” đã biến 10.000 USD thành gần 1 triệu USD tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10