Tỉnh Ninh Bình đang thể hiện sự chủ động và quyết tâm cao trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xác định đây là một trong những khâu đột phá chiến lược.
Sự chủ động này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn mà còn tạo bệ phóng để phát triển kinh tế số, du lịch thông minh và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, di sản trong thời đại số.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giải quyết dịch vụ hành chính công
Trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là giải pháp quan trọng nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Sau khi hợp nhất (Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình), địa phương này có gần 190 nghìn người trên diện tích gần 20 km². Nam Định là phường đông dân thứ hai trên toàn quốc, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) rất lớn. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường tiếp nhận, giải quyết khoảng 200 hồ sơ TTHC. Ngoài ra còn có hàng trăm thủ tục xác nhận tình trạng sử dụng điện, nước, đất đai… liên quan. Tuy nhiên, không khí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Định vẫn rất nền nếp, khẩn trương.
Ông Trần Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Định, chia sẻ: Phường triển khai AI theo hai hướng gồm: ứng dụng hỗ trợ cán bộ tra cứu thủ tục và ứng dụng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến giúp cho cán bộ cập nhật thông tin nhanh, chuẩn hóa quy trình thao tác để nâng cao chất lượng phục vụ. Còn người dân có thể tự nộp hồ sơ tại nhà theo đúng nghĩa của dịch vụ công trực tuyến toàn trình chứ không phải để cán bộ, công chức làm thay.
Bên cạnh đó, phường đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và nắm rõ cách làm này. Công khai tên và số điện thoại của chuyên viên ở từng lĩnh vực để người dân trực tiếp gọi điện thoại, trao đổi cách làm hồ sơ trực tuyến tại nhà với cán bộ, công chức nếu có bất kỳ vướng mắc nào. Ứng dụng AI không chỉ góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, mà còn tạo ra trải nghiệm thuận lợi, minh bạch, thể hiện quyết tâm đổi mới của chính quyền địa phương.
Thực tiễn tại phường Nam Định khẳng định, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn là nhân tố thúc đẩy chuyển đổi phương thức quản trị công, đặt người dân ở vị trí trung tâm. Mô hình này thực sự hiệu quả trong giai đoạn cao điểm sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay với nhu cầu hỏi đáp, tra cứu, thực hiện thủ tục tăng đột biến. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ phải cùng lúc làm quen với quy trình mới và xử lý lượng hồ sơ tăng cao, dễ gây áp lực, tiềm ẩn nguy cơ chậm trễ.
Theo ông Nguyễn Mạnh Khuyến - Trưởng Phòng CĐS, Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các địa phương đều ứng dụng AI vào việc hỗ trợ cán bộ, công chức làm việc, cập nhật thông tin nhanh, chuẩn hóa quy trình thao tác để nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, để AI hỗ trợ người dân làm TTHC và tạo ngay đường link tại mỗi mã quét QR điện tử để người dân dễ dàng đi đến địa chỉ nộp hồ sơ sau khi chuẩn bị hoàn tất thì mới có phường Nam Định làm được. Do đó, mô hình này cần nhanh chóng nhân rộng để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, giảm áp lực cho cán bộ, công chức và xây dựng môi trường hành chính minh bạch, hiện đại hơn.
Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục mở các lớp đào tạo cho công chức về kỹ năng sử dụng AI trong công việc chuyên môn; hỗ trợ các địa phương đưa AI vào các Trung tâm Phục vụ hành chính công toàn tỉnh theo hướng “mở rộng các điểm AI toàn trình”, nhất là những nơi có đông dân, nhiều thủ tục hành chính. Tiến tới ứng dụng trợ lý ảo (chatbot, giao tiếp giọng nói) để hỗ trợ người dân khai thác dịch vụ online dễ dàng, thậm chí chỉ bằng giọng nói, rút ngắn thời gian và tăng mức độ thân thiện.
Có thể khẳng định, ứng dụng AI vào giải quyết dịch vụ hành chính công không chỉ giúp giảm tải công việc, rút ngắn thời gian xử lý, mà còn là bước tiến lớn trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo, chủ động hội nhập của tỉnh Ninh Bình trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Tạo đột phá về phát triển khoa học, công nghệ
Thời gian qua, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Ninh Bình được đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc trong triển khai tích hợp, kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, không gián đoạn.
Ông Nguyễn Mạnh Khuyến - Trưởng Phòng Chuyển đổi số, Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: Sở đã tham mưu Ban chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh kịp thời ban hành kế hoạch hoạt động, bám sát theo kế hoạch hoạt động Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. Do đó, việc chuẩn hóa nội dung công bố thủ tục hành chính được triển khai kịp thời và có chất lượng.
Số lượng tài liệu đã được số hóa trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy khoảng 8 triệu trang. Các thủ tục hành chính sau khi công bố đều được các đơn vị, địa phương niêm yết đầy đủ, công khai rõ ràng, khoa học, đúng quy định. Cùng với đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông chú trọng bảo đảm chất lượng phục vụ, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp.
Cùng với các cơ quan hành chính, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phong trào thi đua, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là tăng cường tích hợp công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ để tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh trên thị trường.
Bên cạnh đó, các ngân hàng đã tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên về tiềm năng, thách thức khi ứng dụng công nghệ số; hiểu biết cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) và loại AI; biết các ứng dụng AI phổ biến để hỗ trợ công việc; tuyên truyền, khuyến khích người dân mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt…
Đặc biệt, các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai làm sạch, đồng bộ dữ liệu khách hàng; tăng cường ứng dụng xác thực người dân qua thẻ căn cước gắn chíp và tài khoản định danh điện tử khi cung cấp dịch vụ ngân hàng; đẩy mạnh đầu tư máy ATM được tích hợp công nghệ số với nhiều tính năng hiện đại, như: thanh toán, chuyển tiền, mở tài khoản, nộp tiền, gửi tiết kiệm… ngay tại máy mà không phải trực tiếp đến quầy giao dịch ngân hàng.
Ông Vũ Dương Quỳnh - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Nam Ninh Bình cho biết: Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính và các biện pháp khác để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.
Cùng với đó, Agribank Nam Ninh Bình đã và đang tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của ngành Ngân hàng, phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, nhất là các dịch vụ điện tử; triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, giải pháp của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tỉnh Ninh Bình.
Những thành quả này đã khẳng định vị thế của Ninh Bình trong lĩnh trình chuyển đổi số, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước giàu mạnh và hùng cường.