Ninh Bình đẩy mạnh kết nối cung cầu, thúc đẩy thương mại nội địa

Diendandoanhnghiep.vn Kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho nông sản hàng hóa là một trong những hoạt động được Sở Công Thương Ninh Bình triển khai mạnh những năm qua.

>>Ninh Bình chuyển dịch kinh tế

Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở Công Thương đã hoàn thành triển khai 21 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí hỗ trợ 2.625 triệu đồng. Các đề án xúc tiến thương mại triển khai chủ yếu hỗ trợ bình ổn giá cả thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán; tham gia hội chợ thương mại trong và ngoài nước; tập huấn xây dựng thương hiệu và kỹ năng phát triển thị trường cho các doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu... Từ đó giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa các tỉnh, Ninh Bình, Bạc Liêu, Cà Mau

Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa các tỉnh, Ninh Bình, Bạc Liêu, Cà Mau

Đơn cử, ngày 28/10, Sở Công thương Ninh Bình hợp tác với Sở Công thương Cà Mau và Sở Công thương Bạc Liêu tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa Ninh Bình, Cà Mau và Bạc Liêu năm 2022. Đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX, nhà phân phối của 3 tỉnh để giao lưu và trao đổi các thông tin về khả năng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm. Sự kiện nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa các tỉnh, tăng cường kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với hệ thống phân phối của các tỉnh và  hưởng ứng có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tỉnh Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu là 3 tỉnh kết nghĩa, với mong muốn thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, để mở rộng liên kết, xúc tiến đầu tư, thương mại, thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp của 3 tỉnh. Trong vai trò cầu nối giữa 3 tỉnh, Sở Công thương Ninh Bình thể hiện sự quan tâm, hợp tác cùng Sở Công thương Cà Mau, Sở Công thương Bạc Liêu và các doanh nghiệp của 3 tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo sự kết nối giao thương trực tiếp giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, nhằm tìm ra những giải pháp mang lại những lợi ích thiết thực trong việc gắn kết hơn nữa nhà sản xuất và nhà phân phối nhằm tìm ra ổn định cho các sản phẩm hàng Việt đặc biệt là các sản phẩm tiêu biểu của Ninh Bình, Cà Mau và Bạc Liêu.

Trong chương trình hội nghị, các doanh nghiệp, HTX tham gia đã trưng bày các sản phẩm, giới thiệu và kết nối trực tiếp với hệ thống phân phối, với các sản phẩm như: Nước yến, dược liệu, cơm cháy, trà thảo dược, các loại hải sản khô, cua Cà Mau…

Hội nghị là dịp quan trọng giúp các nhà sản xuất, các nhà phân phối ký kết biên bản ghi nhớ, trao đổi những thông tin hữu ích. Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp, HTX đã nhận được các phản hồi về nhu cầu, các đặc tính, tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm phù hợp với từng thị trường. Hội nghị cũng đồng thời là dịp để các cơ quan chức năng nắm bắt nhanh nhất thông tin thị trường, những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, từ đó tìm biện pháp tháo gỡ, điều tiết thị trường một cách hiệu quả để cung cầu hàng hóa được thông suốt, ổn định an sinh và giá cả. Hội nghị tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp địa phương tham gia các chuỗi cung ứng hàng hóa từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu thụ, phục vụ nhu cầu của 3 tỉnh, tạo việc làm cho người dân.

Lãnh đạo 3 Sở Công thương Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu thăm quan khu trưng bày.

Lãnh đạo 3 Sở Công thương Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu thăm quan khu trưng bày.

Kết thúc Hội nghị, Sở Công Thương 3 tỉnh đã ký thoả thuận hợp tác và các Doanh nghiệp ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Đây cũng là hội nghị tạo tiền đề cho các hội nghị kết nối cung cầu lần sau đạt kết quả tốt hơn nữa.

>>Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: Tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Nhiều giải pháp cho những tháng cuối năm

Nhờ lực đẩy từ các chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 9 ước đạt gần 3.419,4 tỷ đồng, tăng 70,2% so với tháng 9/2021. Tính chung, trong 9 tháng năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh ước thực hiện trên 27.582,9 tỷ đồng, tăng 66,8% so với 9 tháng năm 2021. Tất cả các nhóm hàng đều đạt mức tăng cao. Năm 2022, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ năm 2022 ước đạt 46.415 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2021, đạt 100% kế hoạch năm;

Để hoàn thành mục tiêu này, Sở Công thương Ninh Bình xác định sẽ triển khai thực hiện tốt các hội nghị, triển lãm, sự kiện kết nối cung cầu hàng hóa. Đây là dịp kích cầu tiêu dùng cuối năm, tạo nguồn hàng dồi dào cho dịp Tết Nguyên đán.

Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ triển khai các Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 16/5/2018 về Quy định mức thu, quản lý và sử dụng giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh; Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 721/QĐ-UBND ngày 10/7/2015 về phân hạng chợ trên địa bàn tỉnh; Quyết định công bố địa điểm được tổ chức hội hội chợ triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh năm 2023; Chương trình phát triển chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2030…

Đặc biệt, tiếp tục triển khai phát triển hạ tầng thương mại bảo đảm tính đồng bộ và phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của từng khu vực, hỗ trợ tiêu thụ nông sản với giá hợp lý nhằm hỗ trợ tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa nông sản; thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Chương trình Xúc tiến thương mại; xây dựng và phát triển thương hiệu hỗ trợ nâng cao năng lực cho cộng đồng doanh nghiệp về nghiên cứu thị trường, phát triển hệ thống phân phối.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình đẩy mạnh kết nối cung cầu, thúc đẩy thương mại nội địa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713564621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713564621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10