Ninh Thuận: Sức hút từ "miền sa thảo"

THÙY LINH thực hiện 11/02/2024 08:13

Được ví như “miền sa thảo” độc nhất Đông Nam Á, cùng nhiều thắng cảnh, di tích, tỉnh Ninh Thuận đang là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Cùng với tiềm năng du lịch, Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh. Đó là khẳng định của ông Trần Quốc Nam – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát một số công trình, dự án lớn tại Ninh Thuận. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát một số công trình, dự án lớn tại Ninh Thuận. Ảnh: Nhật Bắc

- Ngoài lợi thế tự nhiên độc đáo, được biết Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tỉnh 2025, tầm nhìn 2030, ông có thể chia sẻ kỹ hơn về tầm nhìn chiến lược mới trong thu hút đầu tư?

Ninh Thuận là địa phương có nhiều lợi thế về văn hóa, sản vật và tài nguyên thiên nhiên độc đáo, khác biệt. Ninh Thuận nằm trên giao điểm của các trục giao thông quốc gia, có quốc lộ 1 và đường sắt đi qua; có bờ biển dài và đẹp... Đồng thời cũng là tỉnh có bức tranh về văn hoá nhiều màu sắc với những di sản văn hoá vật thể và phi vật thể rất độc đáo như: nghệ thuật văn hóa Chăm với “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”; tháp Pôklông Garai và tháp Hoà Lai được công nhận là di tích cấp Quốc gia đặc biệt.

Với tầm nhìn chiến lược mới: “Ninh Thuận- Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”, chúng tôi sẽ tập trung vào năm cụm ngành, lĩnh vực quan trọng gồm: năng lượng, năng lượng tái tạo; du lịch chất lượng cao; công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, tỉnh chú trọng vào hai động lực phát triển gồm: kinh tế biển và kinh tế đô thị.

Đặc biệt, Ninh Thuận cũng xác định hạt nhân phát triển là con người là "tâm điểm" để thực hiện bốn khâu đột phá gồm: nâng cao năng lực cạnh tranh; hoàn thiện cơ sở hạ tầng; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; phát triển nguồn nhân lực.

- Vậy chính quyền tỉnh sẽ có những giải pháp nào để "bản sắc của Ninh Thuận" thực sự trở thành chiến lược trọng tâm, thưa ông?

Trong thời gian qua, Ninh Thuận đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính của tỉnh là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đến nay, Ninh Thuận đã triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung trong công tác chuyển đổi số. Toàn tỉnh hiện có 26/26 sở, ban, ngành cấp tỉnh và 7/7 UBND cấp huyện, 65/65 UBND cấp xã đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được tích hợp chứng thư số và được gắn mã định danh. Cổng dịch vụ công tỉnh có 829 dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh đã đồng bộ trạng thái và tích hợp 812/829 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 97,95%.

- Như ông chia sẻ, chuyển đổi số là một trong những mục tiêu để Ninh Thuận thực hiện khát vọng vươn lên vị thế mới?

Với quan điểm xuyên suốt “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực, nguồn lực của chuyển đổi số”, thời gian tới, Ninh Thuận sẽ xây dựng cơ chế chính sách đủ mạnh để huy động nguồn lực đầu tư từ xã hội cho thực hiện chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, tỉnh sẽ đẩy nhanh xây dựng nền tảng số, tạo tiền đề phát triển đô thị thông minh; kết nối hệ thống định danh và xác thực điện tử của tỉnh với hệ thống của quốc gia để triển khai nền tảng số có khả năng dùng chung...
Trong năm 2024, tỉnh cũng chủ trương đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư bảo đảm thiết thực, hiệu quả có trọng tâm trọng điểm đón đầu dòng dịch chuyển đầu tư từ các nước đến Việt Nam và từ các tỉnh, thành phố lớn đến Ninh Thuận.

Ninh Thuận cam kết hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp thật sự hiệu quả, với phương châm “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, lấy doanh nghiệp là trung tâm, là động lực và mục tiêu cho sự phát triển. Ninh Thuận tiếp tục xác định cải cách thủ tục hành chính là một khâu trọng tâm, đột phá và được triển khai mạnh mẽ ở tất cả cấp theo hướng đơn giản hóa, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho phát triển kinh tế - xã hội.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1319/QĐ-TTg ngày 10/11/2023, đã xác định tầm nhìn chiến lược phát triển: “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Có thể bạn quan tâm

  • Ninh Thuận đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư tại Bình Dương

    Ninh Thuận đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư tại Bình Dương

    18:00, 14/12/2023

  • Ninh Thuận thu hút đầu tư từ lợi thế cạnh tranh

    Ninh Thuận thu hút đầu tư từ lợi thế cạnh tranh

    15:37, 13/12/2023

  • Ninh Thuận mời gọi các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp

    Ninh Thuận mời gọi các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp

    18:00, 12/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ninh Thuận: Sức hút từ "miền sa thảo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO