Sự ra đi của họ phản ánh những khó khăn và tính đào thải cao của thị trường giao nhận nhanh và cũng cho thấy “quyền lực” của thương mại điện tử ở Việt Nam.
Sau gần một thập kỷ hiện diện tại thị trường Việt Nam, Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Ninja Van Việt Nam) đã chính thức thông báo về việc dừng toàn bộ dịch vụ giao nhận nhanh vào cuối tháng 9 năm 2025. Quyết định này, áp dụng cho cả khách hàng doanh nghiệp (B2B) và cá nhân (B2C), là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc hệ thống toàn diện của công ty. Theo công bố, Ninja Van Việt Nam sẽ tái phân bổ nguồn lực để tập trung phát triển một mô hình dịch vụ giao vận mới trong tương lai.
Công ty đã công bố lộ trình cụ thể cho việc rút lui này. Theo đó, Ninja Van sẽ chỉ tiếp nhận các đơn hàng mới đến hết ngày 8/9/2025. Toàn bộ các đơn hàng hiện có trong hệ thống sẽ được tiếp tục xử lý và hoàn tất việc giao hàng chậm nhất vào ngày 26/9/2025, và các trường hợp giao không thành công sẽ được hoàn trả trước ngày 30/9/2025. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ duy trì hoạt động đến thời điểm này để giải quyết mọi vấn đề liên quan.
Ninja Van được 3 cổ đông Lai Chang Wen, Boxian Tan và Shaun Chong thành lập vào năm 2014 ở Singapore. Khởi đầu chỉ với một chiếc xe van cũ kỹ để vận chuyển hàng hóa thời trang cho chính các nhà sáng lập, thương hiệu này đã nhanh chóng phát triển vượt bậc, mở rộng ra khắp khu vực Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2016, Ninja Van nhanh chóng trở thành đối tác giao nhận chặng cuối quan trọng cho các sàn thương mại điện tử lớn khi đó như Lazada, Shopee và Tiki. Họ đã mở rộng rất nhanh với mạng lưới phủ sóng toàn quốc và khả năng vận hành hàng triệu đơn hàng mỗi tháng. Trên toàn khu vực, công ty này sở hữu hơn 4.000 trung tâm và điểm giao nhận, xử lý hơn 2 triệu đơn hàng mỗi ngày.
Tuy nhiên, các dấu hiệu bất ổn thấy rõ đã xuất hiện từ khoảng 1 năm trước. Cũng vào thời điểm này năm 2024, công ty mẹ tại Singapore phải xử lý các vấn đề tài chính tại một công ty con ở Việt Nam là ECRM Nobita, chuyên về giải pháp phần mềm. Vào tháng 9/2024, ECRM Nobita đã phải tạm ngừng hoạt động để giải quyết tình trạng chậm trả lương và bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Mặc dù Tập đoàn sau đó đã hoàn tất thanh toán các khoản quá hạn, sự việc này đã phần nào hé lộ những thách thức trong quản lý vận hành mà doanh nghiệp phải đối mặt tại thị trường Việt Nam trước khi đi đến quyết định tái cấu trúc.
Bên cạnh đó, dịch vụ của Ninja Van gần đây cũng đối mặt với nhiều phản hồi tiêu cực từ phía các chủ cửa hàng thương mại điện tử và người tiêu dùng. Nhiều chủ cửa hàng bày tỏ sự bất ngờ và tiếc nuối khi nhận được thông báo, nhưng đồng thời cũng “kể ra” rằng chất lượng dịch vụ của hãng đã đi xuống, thời gian xử lý đơn hàng kéo dài và các điểm nhận hàng chưa đáp ứng được yêu cầu của khách. Trên các diễn đàn mạng, người tiêu dùng chia sẻ những trải nghiệm không tốt như shipper "nhá máy" rồi báo không liên lạc được, tự ý đổi ngày giao, hoặc giao hàng cho người trong nhà mà không gọi điện xác nhận, thậm chí có đơn hàng từ TP Hồ Chí Minh xuống tỉnh mất đến hai tuần.
Trong thời đại thương mại điện tử hiện nay, thời gian giao hàng nhanh chính là tiêu chuẩn cạnh tranh giữa các đơn vị vận chuyển. Thêm vào đó, việc liên kết chặt chẽ và “nhận đơn” từ các sàn thương mại điện tử cũng đóng vai trò tối quan trọng với các công ty giao hàng điểm cuối. Ở thị trường Việt Nam, các sàn thương mại điện tử lớn bậc nhất như Shopee hay TikTok đều đã có các đơn vị giao nhận do chính mình sở hữu hoặc liên kết, tạo áp lực cạnh tranh khốc liệt.
Trong khi đó, đối tác lớn nhất của Ninja Van trước đây là sàn Lazada cũng dần hụt hơi và thị phần tại Việt Nam ngày càng bị thu hẹp, điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến các đối tác liên kết như Ninja Van. Sự ra đi của Ninja Van, một tên tuổi từng rất quen thuộc, phản ánh những khó khăn và tính đào thải cao của thị trường giao nhận nhanh tại Việt Nam hiện nay. Đồng thời cũng cho thấy “quyền lực” của thương mại điện tử ở Việt Nam.