Quảng Ninh: Nỗ lực “đẩy hàng, ngăn dịch” tại các cửa khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Hàng nghìn xe container đang bị ùn tắc tại các cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn do phía Trung Quốc thắt chặt quản lý COVID-19

>> Trung Quốc tạm dừng xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Cốc Nam

>> Quyết giữ “vùng xanh” tại khu vực cửa khẩu

Rất nhiều trong đó là hàng hóa nông sản, thủy sản cấp đông, nếu tiếp tục kéo dài các mặt hàng này có nguy cơ bỏ đi.

Ùn tắc hàng nghìn xe hàng

Hiện tại cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị và Chi Ma (Lạng Sơn) còn tồn hơn 4.000 xe hàng hóa. Mặc dù cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm đã nhiều ngày nay không diễn ra hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhưng lượng xe từ các tỉnh, thành vẫn tiếp tục đổ dồn về Lạng Sơn.

Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh đang tồn hơn 2.400 xe hàng, chủ yếu là nông sản từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Thuận, Tiền Giang, Đắk Lắk, Tiền Giang và Bình Định.

Với tình hình thông quan như hiện nay, hơn 4.300 xe hàng đang ùn ứ phải mất 10-12 ngày nữa mới có thể giải tỏa, trong khi phần lớn là nông sản tươi khó bảo quản.

Xe hàng ùn tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn. Ảnh Phạm Công

Xe hàng ùn tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn. Ảnh Phạm Công

Còn tại Quảng Ninh, hơn 1.000 xe container chở hàng chờ xuất khẩu cũng đang bị tắc nghẽn. Đại diện Chi cục Hải quan TP. Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, trong số hơn 1.000 xe container này phần lớn là hàng nông sản gồm với 300 container hoa quả của Việt Nam, khoảng 100 container hoa quả Thái Lan và trên 700 container hàng thủy sản hàng cấp đông.

Số lượng container tồn đọng lớn, trong khi xe hàng từ các tỉnh thành phía Nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai tiếp tục đổ về TP. Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng kéo dài. Trong khi đó, năng lực tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ đáp ứng được khoảng 400 container/ngày.

Để xảy ra hiện tượng này nguyên nhân là do lực lượng kiểm soát hải quan về công tác phòng chống dịch của phía Trung Quốc hiện nay rất mỏng, không đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa.

>> Doanh nghiệp gặp khó khi giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu Móng Cái

>> Trung Quốc tạm dừng xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Cốc Nam

Trước tình trạng trên, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương khuyến cáo các địa phương, các hiệp hội, ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị chuyển nhanh, chuyển mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng nước ngoài.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn…, cũng như các yêu cầu khác có liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng nước ngoài.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, hơn 1,7 triệu tấn rau quả vào chính vụ, các doanh nghiệp cần điều chỉnh lại phương án kinh doanh, tránh trường hợp đưa hàng lên biên giới rồi bị trả về.

Nỗ lực “đẩy hàng, ngăn dịch”

Cùng với việc thực hiện các biện pháp để nhanh chóng xuất khẩu hàng hóa. Việc ùn tắc quá đông cũng đang khiến nhiều người lo ngại về lây lan dịch bênh.

Cùng với việc phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ các xe hàng nhanh chóng xuất khẩu, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đã tăng cường nghiêm ngặt kiểm soát dịch bệnh với nguyên tắc “3 trước, 4 tại chỗ”. Cụ thể, các ngành khối cửa khẩu, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, lái xe hoạt động trong khu vực cửa khẩu được yêu cầu phải thực hiện thường xuyên, nghiêm ngặt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế.

Cụ thể như: Triển khai tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 cho 100% cán bộ chiến sỹ các ngành khối cửa khẩu; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm từ 48-60 giờ/lần cho người lao động các ngành khối cửa khẩu, doanh nghiệp, công nhân bốc xếp hàng hóa, lái xe trung chuyển làm việc tại khu vực cửa khẩu, lối mở...

Thành phố cũng đã xây dựng và triển khai phương án đưa toàn bộ các xe vận chuyển hoa quả tập kết tại các bãi kiểm hóa đảm bảo đủ điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 nhằm giảm tải áp lực giao thông và tập kết cho các bãi kiểm hóa trong khu vực cửa khẩu.

Lượng xe ùn tắc tai Móng Cái đã bắt đầu giảm. Ảnh Nguyễn Việt

Lượng xe ùn tắc tai Móng Cái đã bắt đầu giảm. Ảnh Hữu Việt

Tại đây, các tổ công tác thường xuyên hoạt động để điều hành phương tiện liên ngành, nhằm sắp xếp, điều tiết phương tiện vào khu vực cửa khẩu đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ, có sự giám sát của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu... cũng được tuyên truyền, hướng dẫn để thực hiện theo sự điều hành, sắp xếp phương tiện của thành phố nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ. Đồng thời, thành phố linh hoạt thực hiện các giải pháp nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp như vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh hạ giá bảo quản đối với hàng cấp đông; giảm chi phí lưu bãi, quản lý giá dịch vụ thiết yếu.

Móng Cái cũng đã chủ động tiến hành hội đàm, trao đổi với phía TP Đông Hưng (Trung Quốc) để thống nhất một số nội dung nhằm đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp gắn với công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh giữa hai địa phương.

Với nhiều giải pháp tích cực từ trung ương tới đại phương, hoạt động lưu thông hàng hóa trong khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II, Lối mở Km3+4 Hải Yên, Móng Cái đã thông thoáng, không còn hiện tượng ùn tắc do tập trung cao mật độ xe, việc thông quan hàng hóa cũng dần thuận lợi hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nỗ lực “đẩy hàng, ngăn dịch” tại các cửa khẩu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10