Theo báo cáo của Sở GTVT, trong giai đoạn 2016-2020, Sở GTVT đã chú trọng thực hiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 8.348,8Km, tăng 2.033,43 Km đường giao thông; chất lượng kết cấu mặt đường đã cải thiện đáng kể.
Cải thiện chất lượng kết cấu mặt đường
Cụ thể: mặt đường bê tông nhựa tăng 51Km, đường (đá dăm láng nhựa) ĐDLN tăng 391,16Km, đường bê tông xi măng (BTXM) tăng 674,26Km, đường cấp phối tăng 35,42Km, đường đất tăng 882,95Km; hoàn thiện 2 cầu bê tông cốt thép (BTCT), kết nối QL.279 với QL.12 (cầu Nậm Thanh, C4); Xử lý cơ bản các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống quốc lộ; hoàn thiện 74 cầu, cống trong trong Chương trình dự án cầu dân sinh (LRAMP). Hiện tại đã có 130/130 xã đã có đường ô tô đến được trung tâm xã, trong đó có 122/130 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã đi lại được các mùa trong năm đạt tỷ lệ 93,85%, còn 8 xã có đường ô tô đi được trong mùa khô chiếm tỷ lệ 6,15%;.
Đặc biệt, Cảng hàng không Điện Biên đã được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 2501/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2017, đây là cơ sở quan trọng nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư cải tạo, nâng cấp, đảm bảo tàu bay A320, A321 hoặc tương đương khai thác bình thường, an toàn. Trong năm 2019, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương đề xuất xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch được duyệt. Đến nay, Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện đầu tư, dự kiến giai đoạn 2020-2023 dự án sẽ được thực hiện và hoàn thành, tạo bước đột phá cho tỉnh Điện Biên phát triển.
Có thể bạn quan tâm
14:21, 29/11/2019
14:01, 15/11/2019
14:52, 08/11/2019
14:50, 08/11/2019
Gỡ rào cản để kết nối
Theo ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở GTVT: Về tính kết nối đường bộ của hệ thống giao thông Điện Biên tương đối tốt. Hầu hết 10 đơn vị hành chính cấp huyện đều có hệ thống Quốc lộ chạy qua, kết nối với các trung tâm kinh tế xã hội, khu vực kinh tế chủ đạo của tỉnh bằng sự kết nối giữa quốc lộ và hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã… thuận lợi cho lưu thông hàng hóa phục vụ phát triển KT-XH, đời sống dân sinh, 6 tuyến Quốc lộ của tỉnh Điện Biên đều gắn với các điểm kết nối với cửa khẩu Quốc tế, quốc gia và thông thương với các tỉnh bạn như Lào, Trung Quốc, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai là điều kiện thuận lợi để Điện Biên phát triển.
Về tính kết nối đường bộ - đường không: Cảng hàng không Điện Biên Phủ nằm trên địa bàn Thành phố, được kết nối với hầu hết hệ thống Quốc lộ, như QL.12, QL.279, QL.6 rất thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa, hàng không tạo điều kiện cho phát triển KT-XH khi cảng HK được nâng cấp để máy bay A320-A321 hạ cánh sẽ là điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển KT-XH của Tỉnh đặc biệt là khai thác Nông Lâm nghiệp, dịch vụ du lịch.
Tuy nhiên, trên thực tế Điện Biên vẫn là tỉnh miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn, trên 90% phụ thuộc vào ngân sách Trung ương, là tỉnh nằm ở ngã ba biên giới phía Tây Bắc của tổ quốc, có vị trí địa lý trọng yếu về quốc phòng và an ninh. Là tỉnh duy nhất có chung đường biên giới với 2 quốc gia Trung Quốc và Lào, trong đó biên giới với Lào dài 360 km và biên giới với Trung Quốc dài 40,681 km. Điều kiện về địa lý cách xa các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, đị di chuyển bằng giao thông đường bộ từ Điện Biên đến Hà Nội và các tỉnh Miền Trung, Miền Nam mất rất nhiều thời gian.