"Nối gót" Mỹ, EU sẽ áp mức thuế nào với xe điện Trung Quốc?

TRƯỜNG ĐẶNG 13/06/2024 03:30

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ công bố kế hoạch thuế suất đối với xe điện của Trung Quốc trong tuần này, khi khối này hạn chế nhập khẩu các sản phẩm được trợ cấp, giá rẻ.

Xe điện giá rẻ của Trung Quốc khuấy động thị trường xe hơi châu Âu và Mỹ

Xe điện giá rẻ của Trung Quốc khuấy động thị trường xe hơi châu Âu và Mỹ

EU chuẩn bị tăng thuế với xe điện Trung Quốc

EU có mức thuế tiêu chuẩn 10% đối với xe điện nhập khẩu nhưng dự kiến sẽ tăng mức thuế đó đối với xe điện của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 4 tháng 7 năm 2024.

>>Kinh tế châu Âu sắp “hạ cánh mềm”

Các nhà phân tích của Citi Group ngày 10/6 dự báo thuế suất nhập khẩu của EU đối với xe điện Trung Quốc có thể sẽ tăng lên tới 25-30% từ mức 10% hiện tại, thậm chí là 30-50%, nhưng xác suất của kịch bản này chỉ khoảng 40%.

Anthony Sassine, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại KraneShares, từng kỳ vọng mức thuế nhập khẩu của EU đối với xe điện Trung Quốc sẽ tăng từ 10% đến 20%, nhưng có thể sẽ cao hơn sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tuần trước.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, đã chứng kiến Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) của bà giành được chiến thắng vào Chủ nhật vừa qua. Bản thân lãnh đạo EC cũng là một tiếng nói mạnh mẽ thúc đẩy cách tiếp cận “giảm rủi ro” từ Bắc Kinh.

Dưới sự lãnh đạo của bà Ursula von der Leyen, Ủy ban Châu Âu lần đầu tiên mở cuộc điều tra vào tháng 10/2023 về các khoản trợ cấp dành cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc. EU cáo buộc hàng nhập khẩu được trợ cấp như vậy gây ra mối đe dọa kinh tế đối với ngành công nghiệp xe điện của EU.

Sự bùng nổ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc tại các thị trường ngoài nước đang gây ngày càng nhiều lo ngại cho các nhà sản xuất nội địa. Lập luận của các quốc gia là chính phủ Trung Quốc đã có những ưu đãi và trợ cấp cho các sản phẩm công nghệ của nước này có mức giá rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ.

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm hồi tháng 3/2024 đã cảnh báo xe điện Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Joe Biden nêu ra những lo ngại tương tự. Mỹ đã công bố mức thuế mới cứng rắn vào tháng 5. Chính quyền Biden đã tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc lên 100%, tăng từ 25%.

Gần đây nhất, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã thông báo vào ngày 8 tháng 6 rằng họ sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.

>>Trung Quốc tung loại xe điện mới, châu Âu lại lo ngại

Châu Âu vẫn là thị trường tiềm năng

Bất chấp những căng thẳng chính sách, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm Xpeng và BYD vẫn hoạt động tích cực nhằm mở rộng thị phần ở châu Âu. Tháng trước, hai nhà sản xuất này đã trưng bày các mẫu xe của họ ở châu Âu trong khi Nio mở một phòng trưng bày mới ở Amsterdam.

EU dự kiến sẽ áp mức thuế mới lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tương tự như Mỹ

EU dự kiến sẽ áp mức thuế mới lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tương tự như Mỹ

Vào tháng 12/2023, BYD công bố thông tin cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy mới ở Hungary. Trong khi Chery vào tháng 4 đã liên doanh với Ebro-EV Motors của Tây Ban Nha để phát triển xe điện.

Cedomir Nestorovic, Giáo sư địa chính trị tại Trường Kinh doanh ESSEC, cho biết nhiều nhà sản xuất Trung Quốc hiện đang tìm kiếm cơ hội tại EU. Bằng cách đặt cơ sở sản xuất tại châu Âu, ông cho rằng họ sẽ tránh hoặc sẽ cố gắng tránh tất cả các loại thuế quan. “Tôi nghĩ với châu Âu, đó sẽ không phải là vấn đề lớn. Ở Mỹ, đó lại là một câu chuyện khác,” Sassine nói.

Trong cuộc đua về năng lực sản xuất pin xe điện, Trung Quốc hiện đang vượt trội so với EU và hầu hết các quốc gia khác trên thế giới. Tính đến năm 2022, Trung Quốc đã chiếm 77% tổng công suất sản xuất pin toàn cầu, với khoảng 893 gigawatt giờ (GWh). Trong khi đó, các quốc gia châu Âu chỉ chiếm khoảng 10% công suất sản xuất pin toàn cầu.

Công suất sản xuất pin lithium-ion của Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, với kế hoạch mở rộng lên 6,197 GWh vào năm 2027, trong khi đó dự báo cho EU chỉ khoảng 503 GWh. Trung Quốc không chỉ đầu tư vào sản xuất pin mà còn có lợi thế trong việc khai thác và tinh chế các khoáng sản cần thiết cho sản xuất pin, như lithium và graphite.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều doanh nghiệp châu Âu “khó thở” tại Trung Quốc

    Nhiều doanh nghiệp châu Âu “khó thở” tại Trung Quốc

    03:30, 11/05/2024

  • Hàng không châu Âu gây tranh cãi về vấn đề “tẩy xanh”

    Hàng không châu Âu gây tranh cãi về vấn đề “tẩy xanh”

    03:00, 11/05/2024

  • Châu Âu và

    Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

    03:30, 06/05/2024

  • Quốc gia nào đang dẫn đầu tăng trưởng ở châu Âu?

    Quốc gia nào đang dẫn đầu tăng trưởng ở châu Âu?

    03:00, 03/05/2024

  • Doanh nghiệp châu Âu đánh giá ra sao về thị trường Việt Nam?

    Doanh nghiệp châu Âu đánh giá ra sao về thị trường Việt Nam?

    03:30, 09/04/2024

  • Thêm một

    Thêm một "gã công nghệ" châu Âu "quay lưng" với Trung Quốc

    04:00, 07/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Nối gót" Mỹ, EU sẽ áp mức thuế nào với xe điện Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO