“Nóng bỏng” cuộc đua quảng cáo trên vũ trụ

Diendandoanhnghiep.vn Tiến bộ công nghệ và tự động hóa trong chế tạo vệ tinh và thám hiểm không gian giúp ngành vũ trụ phát triển vượt bậc qua từng năm.

>> Khi quảng cáo lên màn bạc (Phần 2)

Chỉ riêng trong năm 2020, Dell xuất hiện trong 19 bộ phim, gồm cả 5 phút lên hình với lợi nhuận quảng cáo khoảng 8,5 triệu đô trong bom tấn hành

Quảng cáo bên ngoài Trái Đất hứa hẹn sẽ thay đổi cách thức hoạt động của doanh nghiệp lẫn cách mọi người nhìn nhận về vũ trụ sâu thẳm, mang đến những tiềm năng mà các thế hệ kinh doanh trước đây chưa từng nghĩ đến.

Hãng dịch vụ đầu tư tài chính Morgan Stanley dự báo đến năm 2040, ngành công nghiệp này có thể mang lại lợi nhuận 1 nghìn tỷ USD. Dĩ nhiên, các công ty thương mại và đội ngũ tiếp thị cấp tiến không bỏ qua cơ hội này. Họ đã thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo và tìm hiểu những cách hợp pháp để thực hiện chúng từ… thế kỷ trước đến bây giờ và cả trong tương lai.

Thế kỷ 20 - Sự khởi đầu

Ở thế kỉ trước, các tập đoàn từng đưa ra những màn chào hàng “chống trọng lực” đình đám. Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA đã tiên phong đầu tư vào một số dự án tiếp thị trong không gian từ thập niên 60, còn hãng nước ngọt Pepsi lại có lon nước khổng lồ trị giá 5 triệu USD lơ lửng bên ngoài trạm vũ trụ Nga.

Năm 2000, biểu tượng của tập đoàn Pizza Hut vinh dự xuất hiện trên thân tên lửa Proton của Nga trên đường lên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Chỉ một năm sau, hãng này đã phục vụ món ăn cho cho phi hành đoàn của Trạm Vũ trụ Quốc tế, trở thành công ty đầu tiên trong lịch sử mang pizza ra ngoài bầu khí quyển Trái đất. Ý tưởng tiếp thị này đã tiêu tốn của Pizza Hut trên nửa tỷ USD, đổi lại là xây dựng thành công hình ảnh về một lựa chọn khoái khẩu với mùi vị tươi ngon, giao hàng nhanh chóng và chất lượng ổn định.

Một bước hơn mây

Tiến bộ công nghệ và tự động hóa trong chế tạo vệ tinh và thám hiểm không gian giúp ngành vũ trụ phát triển vượt bậc qua từng năm. Không có gì lạ khi tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX của tỉ phú Elon Musk là một trong những nhà tiên phong cung cấp quảng cáo vũ trụ. Sản phẩm đầu tiên được quảng bá là chiếc xe điện từ chính hãng Tesla của ông. Chiếc xe có tên Tesla Roadster lên tàu rời Trái đất vào ngày 06/02/2018, trở thành chiếc xe hơi đầu tiên trong lịch sử được mang ra ngoài vũ trụ.

Đến nay, khi cách thức kinh doanh và mua sắm đều thay đổi do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang hình thức quảng cáo vũ trụ. Hãng đồ điện tử Toshiba, nước ngọt Red Bull hay mỹ phẩm Estee Lauder đều đang cố gắng định vị sản phẩm của họ từ bên ngoài bầu khí quyển Trái đất.

Hãng Estee Lauder đã hợp tác với NASA để dựng nên bộ ảnh về sản phẩm huyết thanh dưỡng da Advanced Night Repair. Bộ ảnh được sản xuất tại Trạm Vũ trụ Quốc tế, có phông nền Trái đất. Theo hãng tin NPR, Estee Lauder đã trả NASA 17.500 USD cho mỗi giờ quảng cáo. Bộ ảnh của hãng mỹ phẩm này đã chiếm sóng hầu hết các kênh truyền thông xã hội. Còn phi hành đoàn NASA kiêm luôn sáng tạo nội dung, điều hành ý tưởng quảng cáo và gây ảnh hưởng đến khách hàng.

 Pizza Hut xuất hiện trên thân tên lửa Proton của Nga.

Pizza Hut xuất hiện trên thân tên lửa Proton của Nga.

Cuộc đua kỳ thú

Sự phát triển vượt bậc của bộ ba Trí tuệ nhân tạo (AI) - Thực tế tăng cường (AR) - Thực tế ảo (VR) là cơ sở cho giới quảng cáo biến không gian thành một môi trường hợp pháp để trình làng sản phẩm của họ.

Vào mùa World Cup 2022 tại Qatar, một số thương hiệu thức thời đã có kế hoạch quảng cáo ngoài bầu khí quyển Trái đất. Ý tưởng của họ là cho nhãn hàng xuất hiện trên bầu trời để các tín đồ túc cầu giáo khắp thế giới cùng chiêm ngưỡng thông qua điện thoại thông minh hoặc kính thực tế tăng cường. Đây là một ví dụ để các doanh nghiệp sáng tạo thêm nhiều ý tưởng tiếp thị gắn liền với không gian. Nếu họ có thể kết hợp buổi phóng tên lửa với buổi ra mắt sản phẩm, khách hàng sẽ càng thêm hào hứng vì sự mới mẻ.

Một số chuyên gia thực tế và bảo thủ hơn cho rằng quảng cáo vũ trụ sẽ phát triển chậm và đơn lẻ vì chi phí cao và phụ thuộc vào cải tiến công nghệ. Họ khuyên các doanh nghiệp nên cân nhắc kĩ chi phí, khả năng phân phối, duy trì sản phẩm và tư liệu truyền thông khi theo đuổi hình thức quảng cáo này.

Tuy nhiên, những người sáng tạo và lãnh đạo các hãng tiếp thị đều đồng ý rằng, quảng cáo vũ trụ có thể bắt kịp văn hóa đại chúng và trở thành một loại hình quảng cáo mới. Cùng với đó, các doanh nghiệp có thể hợp tác với các tổ chức vũ trụ (như NASA) để giảm bớt một phần chi phí vũ trụ. Khi hình thức này trở nên phổ biến hơn, khách hàng càng mãn nhãn với những màn quảng cáo vũ trụ kỳ vĩ, thương hiệu càng ghi được dấu ấn trong tiềm thức người tiêu dùng.

Cuộc đua vào vũ trụ để quảng cáo đã khai màn. Và quyền chủ động sẽ thuộc về những doanh nghiệp nhạy bén, chịu chi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Nóng bỏng” cuộc đua quảng cáo trên vũ trụ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714064776 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714064776 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10