Nóng: Chủng virus lây COVID-19 ở Tân Sơn Nhất lần đầu xuất hiện ở Đông Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Chủng virus SASR-CoV-2 gây bệnh với chùm ca liên quan đến nhân viên ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Ngày 12/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM có báo cáo nhanh với Sở Y tế về kết quả giải mã bộ gene của chủng virus SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Báo cáo khẳng định chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới đang rất quan tâm.

Cụ thể, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 3 bộ gene SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của BN1979 và của hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất (Công ty VIAGS) được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 8/2/2021.

Chủng virus lây COVID-19 ở Tân Sơn Nhất lần đầu xuất hiện ở Đông Nam Á.

Chủng virus lây COVID-19 ở Tân Sơn Nhất lần đầu xuất hiện ở Đông Nam Á.

Ba bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Như vậy chùm ca bệnh gồm BN1979 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của Công ty VIAGS nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây.

Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả 3 bộ gene Covid-19 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng COVID-19 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiện lần đầu ở Rwanda, châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020.

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số nước khác trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, các tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Úc cũng như một số nước khác ở châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên chưa ghi nhận ở Đông Nam Á. Do đó đây là lần đầu tiên chủng A.23.1 được phát hiện và gây bệnh trong cộng đồng ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Như vậy chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) và đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh cũng như cả thế giới đang rất quan tâm. Do mới xuất hiện và số trường hợp bệnh còn ít nên hiện chưa có nhiều thông tin về đặc tính lây nhiễm cũng như gây bệnh của chủng A.23.1 này so với các chủng trước đây.

Thực tế, vừa qua có tình huống các trường hợp F1 âm tính với COVID-19 nhưng F2 lại dương tính. Cũng có giả thuyết rằng, liệu việc âm tính xảy ra quá nhanh có phải là đặc tính của chủng này hay không? Một nhận xét khác đó là trong chùm các bệnh nhân này đa số không có triệu chứng hoặc nếu có triệu chứng thì rất nhẹ. Những vấn đề này sẽ được tiếp tục theo dõi, khảo sát từ chùm ca bệnh này trong thời gian tới.

Liên quan đến ổ dịch COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM đã có 33 ca nhiễm và nhiều ca F2 trở thành F0 trong khi F1 không nhiễm. Có hơn 30 địa điểm đang được phong tỏa ở nhiều quận như: 1, 10, 12, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Thạnh và TP.Thủ Đức.

Sáng 12/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết từ ngày 5/2, thông qua giám sát chủ động nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện ca "chỉ điểm" là bệnh nhân 1979 (ở TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, là nhân viên giám sát chất xếp hàng hóa thuộc Công ty VIAGS).

Từ ca "chỉ điểm" này, từ ngày 7 tới 9/2, TP.HCM phát hiện thêm 31 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 liên quan chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc lấy mẫu được thực hiện ngay trong đêm 11/2 (30 Tết) và kết thúc trước ngày 14/2 (mùng 3 Tết).

Trong đêm 11/2, đội ngũ nhân viên y tế đã lấy 2.485 mẫu xét nghiệm, trong đó có 2.146 người sinh sống tại các nhà trọ, nơi lưu trú của công nhân và 339 mẫu từ các bến xe lớn của thành phố.

TPHCM: Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, giám sát trên diện rộng trong 4 ngày Tết.

TPHCM: Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, giám sát trên diện rộng trong 4 ngày Tết.

Thông tin về việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, cho biết việc lấy mẫu trên diện rộng nằm trong kế hoạch nâng cao mức cảnh báo về dịch bệnh trên địa bàn. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm sẽ giúp ngành y có đánh giá tổng thể tình hình dịch bệnh và có bức tranh hoàn thiện về dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Tình hình dịch bệnh tại TPHCM, ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 mới nhất tại TP.HCM được ghi nhận lúc 13h ngày 11/2.

Ca bệnh được xác định là mẹ của một nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất, được phát hiện trong quá trình tầm soát hơn 3.500 người nhà của nhóm nhân viên bốc xếp.

Trước đó, ngày 10/2, Bộ Y tế công bố ca bệnh mới nhất ở TPHCM là BN2072 (nam, 29 tuổi) ở quận Tân Bình.

Người này làm việc tại bộ phận hướng dẫn bốc xếp thuộc Trung tâm Điều hành Công ty VIAGS (F1 của BN1979). Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Tính từ ngày 27/1 đến nay, TP.HCM ghi nhận 34 trường hợp mắc COVID-19. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng: Chủng virus lây COVID-19 ở Tân Sơn Nhất lần đầu xuất hiện ở Đông Nam Á tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714378517 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714378517 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10