"Nóng" cuộc đua đưa AI vào các thiết bị

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Qualcomm và MediaTek đang chạy đua để đưa trí tuệ nhân tạo (AI) tổng quát vào các thiết bị khi ngành công nghệ chuẩn bị cho thế hệ ứng dụng tiếp theo.

>>  Tham vọng làm AI tạo sinh của BKAV

Qualcomm đang phát triển các mô hình đa phương thức lớn để hỗ trợ các ứng dụng AI tiên tiến hơn nữa

Qualcomm đang phát triển các mô hình đa phương thức lớn để hỗ trợ các ứng dụng AI tiên tiến hơn nữa

Giới quan sát đánh giá, việc thương mại hóa AI trên thiết bị đang được tiến hành nhanh chóng nhưng vẫn đang ở giai đoạn đầu. "Chúng tôi hiện đang thấy nhiều nhà cung cấp điện thoại thông minh đã bắt đầu sử dụng AI tổng hợp trên các thiết bị và quá trình thương mại hóa đã diễn ra rất tốt đẹp. Nhưng đây mới chỉ là những ứng dụng ban đầu. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm", ông Durga Malladi, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc của Qualcomm nói với Nikkei Asia bên lề Đại hội Thế giới Di động ở Barcelona.

Ông Malladi cho biết thêm, hiện công ty này đang đặt mục tiêu đưa AI tổng quát vào nhiều loại thiết bị, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính xách tay và thậm chí cả ô tô. Tại MWC, công ty đã ra mắt thư viện gồm 75 mô hình AI được tối ưu hóa trước để triển khai trên các thiết bị.

Samsung Electronics, Honor, Xiaomi và Oppo đều đã bắt đầu đưa các tính năng AI lên những chiếc điện thoại hàng đầu của họ, chẳng hạn như công cụ dịch tức thời và công cụ xóa thần kỳ để chỉnh sửa ảnh.

Theo ông Malladi: “AI là một công nghệ cực kỳ hứa hẹn. Thế giới đang bắt đầu thấy những tính năng của AI trên điện thoại thông minh và PC. Có thể thấy, công nghệ này có tiềm năng biến đổi thực sự.”

Qualcomm cũng đang hướng đến việc xây dựng các mô hình đa phương thức lớn (LMM), chiến trường quan trọng tiếp theo trong AI sau các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cơ bản hơn, làm nền tảng cho các ứng dụng tổng hợp như ChatGPT.

Trong khi hầu hết các chatbot AI chỉ giới hạn ở các cuộc trò chuyện dựa trên văn bản, Qualcomm cho biết LMMs của họ sẽ có thể chấp nhận và tạo ra các loại thông tin khác nhau, bao gồm giọng nói, hình ảnh và thậm chí cả video. OpenAI gần đây đã phát hành Sora, có khả năng tạo video từ văn bản. Việc phát hành ứng dụng này đã đánh dấu một bước tiến đáng kể về khả năng của AI.

Các chuyên gia trong ngành công nghệ nhận định, xu hướng tiếp theo là tạo văn bản thành video. Hôm nay thế giới đã cùng nhau tạo những hình ảnh tĩnh bằng giọng nói và ngôn ngữ. Ngày mai sẽ là những hình ảnh động cùng với video.

MediaTek, nhà phát triển chip di động lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu, cũng đã đưa ra những tính năng AI trên thiết bị của mình tại MWC bao gồm việc tạo hình đại diện phản ánh nét mặt và cử chỉ của người dùng trong thời gian thực, cũng như các công cụ chỉnh sửa ảnh cực kỳ tiên tiến.

>>  Bùng nổ điện thoại AI

Nhà phát triển chip di động MediaTek trình diễn công nghệ hỗ trợ AI tại Mobile World Congress ở Barcelona.

Nhà phát triển chip di động MediaTek trưng bày công nghệ hỗ trợ AI tại MWC ở Barcelona.

Không giống như Qualcomm, trọng tâm của MediaTek vẫn chủ yếu là thị trường điện thoại thông minh. Một giám đốc điều hành của MediaTek nói với Nikkei Asia: “Một số tính năng mới khác có thể chạy trên các chipset hàng đầu của chúng tôi bao gồm đọc các tài liệu dày và tạo bản tóm tắt trong vài giây. Chúng tôi cũng đang xem xét thêm nhiều tính năng chuyển văn bản thành video."

AI sáng tạo dự kiến sẽ tác động đến nhiều ngành công nghiệp và McKinsey & Co. dự đoán rằng nó có thể tạo ra lợi ích kinh tế từ 2,6 nghìn tỷ USD đến 4,4 nghìn tỷ USD hàng năm.

Trong lĩnh vực chip, công nghệ mới nổi có thể thay đổi động lực cạnh tranh. Bryan Wa, nhà phân tích của IDC, cho biết các sản phẩm cao cấp của Qualcomm vẫn sẽ dẫn đầu phân khúc điện thoại, nhưng MediaTek sẽ ngày càng gây áp lực lên đối thủ lớn hơn, đặc biệt là trước sức hút mà các thiết kế cao cấp của họ đang thu hút các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc.

Đồng quan điểm, Runar Bjorhovde, một nhà phân tích tại Canalys, cho biết các tính năng AI cuối cùng sẽ được đưa xuống các điện thoại tầm trung. Chuyên gia này cũng chỉ ra: “Hệ thống di động trên chip là thành phần quan trọng nhất để kích hoạt AI trên thiết bị trong điện thoại thông minh và nó sẽ là một phần quan trọng trong tham vọng của Qualcomm và MediaTek nhằm khẳng định vị trí của các thiết bị cao cấp”.

Nhà phân tích này nói thêm: “Mặc dù các chipset cao cấp đầu tiên sẽ có những tính năng này trước tiên, nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng có lộ trình tiếp cận các chipset tầm trung trong vòng vài năm tới”.

Có thể thấy, AI đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi hơn. Theo builtin.com, khoảng 44% các công ty trên thế giới đang tìm cách đầu tư nghiêm túc vào AI và gần 1/3 số bằng sáng chế trong năm 2021 liên quan đến AI.

Tuy nhiên, CEO LG William Cho lưu ý rằng, bảo mật và quyền riêng tư nên là ưu tiên hàng đầu của các công ty công nghệ khi đưa AI vào các thiết bị. "Chúng tôi nhận ra AI cần phải chịu trách nhiệm về các quyết định và hành động của mình", ông nói.  

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Nóng" cuộc đua đưa AI vào các thiết bị tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714374192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714374192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10