Nữ CEO tạo “men xanh” cho nông sản Việt

HẠNH LÊ 08/03/2023 04:00

Bằng công nghệ lên men, Vgreen Group đã kết hợp các loại trái cây đặc sản với trà Thái Nguyên đã tạo nên thức uống xanh từ các nguyên liệu thuần Việt.

>>>Nữ CEO Vietjet: Mong có cái nhìn công bằng hơn giữa doanh nghiệp tư nhân và nhà nước

Trà lên men Kombucha được hình thành từ lâu đời bằng sự lên men của trà, đường và nấm scoby. Từ hơn 1 thế kỷ trước, Kombucha được thương mại hoá và được xếp vào nhóm thực phẩm lành mạnh, tiêu thụ rộng rãi tại Mỹ, các nước châu Âu, châu Á…

CEO Vgreen Trần Thanh Việt

CEO Vgreen Trần Thanh Việt

Biết đến trà Kombucha từ chuyến công tác tại Nhật Bản vào năm 2018, bà Trần Thanh Việt - CEO Vgreen Group khá bất ngờ và thích thú. Dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, nữ doanh nhân 8X bị “mê hoặc” bởi những lợi ích to lớn của trà Kombucha mang lại cho sức khỏe như thúc đẩy tiêu hóa,  tăng cường sức đề kháng... và quyết định nghiên cứu sâu, sản xuất trà Kombucha một cách bài bản tại Việt Nam. Là quốc gia nhiệt đới, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển dòng sản phẩm đồ uống xanh. 

Trong thời gian đi dọc Việt Nam để tìm kiếm, thử nghiệm nguyên liệu thuần Việt sản xuất trà Kombucha, bà Trần Thanh Việt dừng chân ở Thái Nguyên - “đất” trà nổi tiếng của Việt Nam. Trà hữu cơ Thái Nguyên không chỉ mang lại hương vị ngon mà theo khoa học nghiên cứu còn có hàm lượng Theanine cao so với các loại trà khác.

Chọn trà Thái Nguyên, nữ CEO mong muốn nâng tầm giá trị của cây trà, không chỉ giới hạn ở các sản phẩm trà khô, trà mạn như thường thấy mà còn là những thức uống xanh theo xu hướng mới của thế giới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đặt nhiều kỳ vọng, tâm huyết, thời gian và công sức cho sản phẩm đầu tay nhưng kết quả nhận về không như mong muốn. Nhớ lại những ngày đầu giới thiệu Kombucha, không ít người ái ngại, lắc đầu vì hương vị của trà Kombucha do Vgreen sản xuất rất khó uống. Trà lên men bị khé do có nhiều axit hữu cơ. 

Thất bại với trà Kombucha vị nguyên bản, không nản trí, CEO Trần Thanh Việt và cộng sự tiếp tục mày mò thử nghiệm khắc phục những hạn chế trên. Trong quá trình thử nghiệm “giảm vị chua, tăng vị tươi” cho trà Kombucha, bộ phận R&D đã tìm ra “chìa khoá” để làm cho sản phẩm của mình hoàn hảo hơn, dễ uống hơn. Đó là các loại trái cây Việt Nam.

Vùng trà Thái Nguyên - nguyên liệu chế biến trà Kombucha của công ty Vgreen

Vùng trà Thái Nguyên - nguyên liệu chế biến trà Kombucha của công ty Vgreen (ảnh: H.L)

“Mùa vải chúng tôi thử nghiệm làm trà Kombucha vải thiều Bắc Giang, mùa dâu làm trà Kombucha dâu tằm, rồi xoài Sơn La, thanh long Bình Thuận… lần lượt những loại trái cây đặc sản vùng miền được thử nghiệm thành công. Hơn cả mong đợi, sự kết hợp này đã giúp chúng tôi tạo dòng trà Kombucha hoa quả tươi (Chill Kombucha) - sản phẩm đồ uống xanh được ưa chuộng nhất của Vgreen. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục đưa tất cả các loại hoa quả đặc sản của Việt Namvào trà Kombucha tạo nên những đồ uống xanh hương vị tươi ngon, giá thành phù hợp đến với người dùng” - CEO Trần Thanh Việt nhớ lại.

Các sản phẩm Kombucha của Vgreen hiện được tỉnh Thái Nguyên công nhận định danh “Product of Thai Nguyen”. Phát triển dòng sản phẩm đồ uống mới, theo CEO Trần Thanh Việt, doanh nghiệp gặp những khó khăn trong việc thay đổi khẩu vị và văn hóa của người tiêu dùng. Trà lên men có vị đặc trưng là chua và thanh, không phải vị quen thuộc nên Kombucha kén khách và không phải ai cũng thích. Tuy nhiên, nữ CEO tin rằng, sản phẩm tốt và có giá trị lâu dài cho sức khỏe lâu dài cho khách hàng sẽ trở thành sự lựa chọn của nhiều người.

Để đưa Kombucha đến với khách hàng, Vgreen đã tối ưu hoá sản xuất góp phần có mức giá tốt nhất cho sản phẩm và tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được. Ngoài việc đưa các sản phẩm Kombucha gần gũi hơn tới người tiêu dùng phổ thông qua các sản phẩm đồ uống, Vgreen cũng đang nghiên cứu để ứng dụng Kombucha trong việc sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như: sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm… có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn cho người Việt.

“Tôi tin tưởng những sản phẩm mình làm ra sẽ chuyển tải đúng thông điệp của tên gọi như mình đã chọn. Đó là chữ V- mang tên đất nước Việt Nam và Green có nghĩa là màu xanh, là sự sống” – CEO Trần Thanh Việt chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Nông sản Việt Nam nổi bật tại

    Nông sản Việt Nam nổi bật tại "sàn" triển lãm chuyên ngành Hortex

    14:59, 01/03/2023

  • Nông sản Việt có nhiều thế mạnh xây dựng thương hiệu xuất khẩu

    Nông sản Việt có nhiều thế mạnh xây dựng thương hiệu xuất khẩu

    03:00, 16/02/2023

  • Cơ hội cho nông sản Việt

    Cơ hội cho nông sản Việt "cất cánh"

    02:00, 24/11/2022

  • Khởi nghiệp xanh: Hành trình đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới

    Khởi nghiệp xanh: Hành trình đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới

    02:58, 14/10/2022

  • Đưa nông sản Việt vào thị trường Bắc Âu

    Đưa nông sản Việt vào thị trường Bắc Âu

    02:00, 19/09/2022

  • Dư địa xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam – EU có thể đạt 10 tỷ USD

    Dư địa xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam – EU có thể đạt 10 tỷ USD

    13:00, 14/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nữ CEO tạo “men xanh” cho nông sản Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO