"Nữ tướng" Sheryl Sandberg rời Facebook

Diendandoanhnghiep.vn Sheryl Sandberg đã tuyên bố rời Facebook sau 14 năm. Trong vài năm gần đây, tầm ảnh hưởng của Sandberg trở nên mờ nhạt hơn, khi các báo cáo không hay ho về bà xuất hiện.

>>Facebook có đang "chết" dần?

Sheryl Sandberg đã tuyên bố rời Meta

Sheryl Sandberg đã tuyên bố rời Meta

Khi Facebook lên sàn Nasdaq 10 năm trước, bản cáo bạch đã nêu tên sáu nhân viên điều hành. Ngày hôm nay, chỉ còn lại một người duy nhất trong số đó còn tại vị là Mark Zuckerberg.

Sheryl Sandberg đã tuyên bố rời công ty, hiện có tên là Meta, vào thứ Tư, để lại di sản 14 năm tại gã khổng lồ truyền thông xã hội, công việc biến bà trở thành tỷ phú và một trong những phụ nữ quyền lực nhất trong giới kinh doanh.

Vào năm 2012, bà được coi là nhân vật quan trọng đại diện cho uy tín của Facebook đối với khách hàng và nhà đầu tư, đến nỗi hồ sơ IPO của công ty đã gọi bà là một trong hai nhân vật chủ chốt.

“Chúng tôi hiện đang phụ thuộc vào các đóng góp và hiệu suất liên tục của các nhân sự chủ chốt của chúng tôi, bao gồm Mark Zuckerberg và Sheryl K. Sandberg,” Facebook viết trong phần các yếu tố rủi ro của bản cáo bạch.

Trong vài năm gần đây, tầm ảnh hưởng của Sandberg trở nên mờ nhạt hơn, khi các báo cáo không hay ho xuất hiện về việc bà xử lý sai câu chuyện thông tin sai lệch của Nga sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Theo một báo cáo năm 2018 trên Wall Street Journal, Zuckerberg đã đổ lỗi cho Sandberg về vụ bê bối xung quanh Cambridge Analytica, công ty phân tích dữ liệu đã sử dụng hồ sơ Facebook cho các mục đích nghiên cứu chính trị không phù hợp.

Là cái tên tiêu biểu cho nữ giới trong lĩnh vực công nghệ, Sandberg cũng được nhắc tên vào năm ngoái sau khi cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ các tài liệu nội bộ cho thấy công ty biết các sản phẩm của mình có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần của các cô gái tuổi teen - và từ chối thay đổi nó.

Trong vài năm gần đây, tầm ảnh hưởng của Sandberg trở nên mờ nhạt hơn

Trong vài năm gần đây, tầm ảnh hưởng của Sandberg trở nên mờ nhạt hơn.

Nhà đầu tư Whitney Tilson đã công bố một bức thư mà ông viết cho Sandberg vào tháng 10, sau khi Haugen xuất hiện trên “60 Minutes”.

“Kinh hoàng, thậm chí không thể diễn tả được cảm xúc của tôi,” Tilson viết. “Nếu bà và Mark nghĩ rằng có thể chơi các chiêu trò cũ - xin lỗi và rút kinh nghiệm nhưng không hề thực hiện sự thay đổi nào và im lặng cho đến khi mọi thứ chìm dần, thì bà đã nhầm to.”

Sandberg tiếp tục xuất hiện trên các buổi họp về thu nhập để nói về việc kinh doanh quảng cáo và các vấn đề về quy tắc. Vị trí của bà ở thời điểm này ẩn chứa nhiều khó khăn. Khác xa với những ngày còn là đầu tàu tăng trưởng ở Thung lũng Silicon, Facebook gần đây đã báo cáo quý đầu tiên tăng trưởng dưới 10% và cho biết doanh thu trong quý thứ hai có thể giảm so với một năm trước đó.

Debra Aho Williamson, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Insider Intelligence, viết trong một tuyên bố qua email: “Công ty cần phải tìm ra một hướng đi mới và có lẽ đây là thời điểm tốt nhất để Sandberg rời đi.”

Zuckerberg đã cố gắng thay đổi cuộc trò chuyện, tập trung vào metaverse và một tương lai của thế giới ảo, nhưng trong thế giới đó, Sandberg là một người ngoài cuộc.

Trong bài thuyết trình kéo dài 77 phút vào tháng 10 mà Zuckerberg đã sử dụng để thông báo về việc đổi tên và thể hiện những gì Meta đang cố gắng xây dựng, vị trí số 2 của công ty đã không còn nữa.

>>Không ưa Mark Zuckerberg, có thể làm gì Facebook?

Tuy nhiên, Zuckerberg vẫn ca ngợi Sandberg vào hôm thứ Tư, tuyên bố đây là “sự kết thúc của một kỷ nguyên”. Trong khi Javier Olivan, giám đốc tăng trưởng của Meta, sẽ đảm nhận chức danh giám đốc điều hành vào cuối năm nay, Zuckerberg đã viết trong một bài đăng trên Facebook rằng ông không có kế hoạch thay thế vai trò của Sheryl và “Tôi không chắc điều đó sẽ khả thi vì cô ấy là một siêu sao, người đã định nghĩa vai trò COO (giám đốc vận hành) theo cách độc đáo của riêng mình. ”

Hơn Zuckerberg mười bốn tuổi, Sandberg đã mang đến cho Facebook những kinh nghiệm quý giá từ Google và Washington trong vai trò Bộ Tài chính của cựu Tổng thống Bill Clinton. Ngược lại, Zuckerberg là một sinh viên bỏ học đại học và chưa bao giờ có một công việc thực sự.

Sandberg đã có tác động không thể phủ nhận trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook và các hoạt động nội bộ của công ty, bao gồm cả hoạt động tiếp thị và nhân lực. Nhưng tầm nhìn của công ty luôn được tạo ra bởi một người và một người duy nhất. Đối với Zuckerberg, nhận ra tầm nhìn đó là nhiệm vụ của các kỹ sư.

“Chúng tôi có một câu nói:“ Di chuyển nhanh chóng và phá vỡ mọi thứ”, Zuckerberg đã viết trong bức thư nổi tiếng của mình cho các cổ đông tiềm năng trong hồ sơ IPO. “Ý tưởng ở đây là nếu bạn không bao giờ phá vỡ bất cứ điều gì, có thể bạn đang di chuyển không đủ nhanh.”

Đối với Zuckerberg, tiến nhanh đồng nghĩa với việc trở thành người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh duy nhất của Facebook cho một số quyết định quan trọng nhất của Facebook. Ông đề nghị mua Instagram ngay trước khi IPO mà không có ý kiến từ hội đồng quản trị và được cho là đã dàn xếp việc mua WhatsApp trị giá 19 tỷ USD sau khi tham khảo dữ liệu cho thấy ứng dụng nhắn tin này là một mối đe dọa hiện hữu đối với doanh nghiệp của mình.

Zuckerberg cũng không còn ai để “đẩy” trách nhiệm nữa

Zuckerberg cũng không còn ai để “đẩy” trách nhiệm nữa

Sandberg tham gia hội đồng quản trị của Facebook vào năm 2008 và cho biết hôm thứ Tư rằng bà sẽ tiếp tục giữ vai trò giám đốc. Nhưng Zuckerberg có quyền kiểm soát vĩnh viễn đối với quyền biểu quyết đối với cổ phiếu của công ty. Điều đó có nghĩa là ông có thể chọn các thành viên hội đồng quản trị, những người sẽ tuân theo tầm nhìn của ông.

Đó là lý do tại sao Zuckerberg được ra quyết định khi ông muốn đổi tên công ty thành Meta và chi 10 tỷ USD trong năm nay để xây dựng một metaverse, một khái niệm mà khả năng thành công ngay trong thập kỷ này vẫn còn bỏ ngỏ.

Sandberg nói với CNBC rằng bà đang có kế hoạch tập trung vào hoạt động từ thiện, đặc biệt là giúp đỡ phụ nữ, đồng thời nói thêm rằng bà “rất lạc quan về tương lai của công ty”.

Các nhà đầu tư có cái nhìn khác, thể hiện bằng việc cổ phiếu mất một nửa giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng Chín. Con số này giảm thêm 2,6% nữa sau khi Sandberg tuyên bố rời đi.

Dù điều gì xảy ra bây giờ, Zuckerberg cũng không còn ai để “đẩy” trách nhiệm nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Nữ tướng" Sheryl Sandberg rời Facebook tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714598888 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714598888 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10