“Nước cờ” mới của Apple

NGUYỄN CHUẨN 17/10/2022 03:00

Apple đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi sản xuất khi dịch chuyển dần quy trình lắp ráp thiết bị từ Trung Quốc sang Việt Nam và một số quốc gia khác.

>>Mark Zuckerberg “khơi mào” cuộc chiến với Apple

 Foxconn (đối tác của Apple) đang chuyển dần các dây chuyền sản xuất iPad, Macbook ra khỏi Trung Quốc. Ảnh: TN

Foxconn (đối tác của Apple) đang chuyển dần các dây chuyền sản xuất iPad, Macbook ra khỏi Trung Quốc. Ảnh: TN

Đến nay có hơn 90% thiết bị của Apple, chẳng hạn như iPhone, iPad và MacBook, được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, JPMorgan dự báo rằng tỷ lệ này sẽ giảm dần xuống chỉ còn khoảng 75% vào năm 2025. Theo đó, Apple sẽ chuyển 20% iPad, 5% MacBook, 20% Apple Watch và 65% Air Pod sang Việt Nam.

Một trong những lý do lớn để Apple chuyển hoạt động sản xuất sang các nước khác ở châu Á như Việt Nam là do sự bất ổn về chính sách của Trung Quốc. Trong khi Việt Nam đang hội tụ đầy đủ những lợi thế giúp Apple có thể đa dạng hóa sản xuất, như nền kinh tế phát triển ổn định, vị trí địa lý gần với các chuỗi cung ứng công nghệ cao của châu Á, lực lượng nhân công dồi dào…

>>Vì sao Apple không tăng giá iPhone?

Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức mà Apple phải đối mặt khi đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Việt Nam sẽ sớm mất lợi thế về lao động giá rẻ do ảnh hưởng của quá trình già hóa và chi phí lao động tăng cao. Bên cạnh đó, tiền lương chắc chắn sẽ tăng lên khi Việt Nam là một trong ba quốc gia Đông Nam Á có mức tăng lương tối thiểu lớn nhất, với tốc độ tăng trung bình hàng năm là 8,8% trong giai đoạn 2015-2019.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia cho rằng giải pháp hiệu quả nhất đối với Apple là tăng năng suất lao động, tuy nhiên đây là một quá trình rất phức tạp và tốn nhiều thời gian.

Việc dịch chuyển chuỗi cung ứng của Apple vào Việt Nam sẽ làm tăng vị thế của ngành công nghiệp điện tử trong nước. Thế giới sẽ nhìn nhận Việt Nam như một điểm đến tiềm năng, giúp tăng năng lực của lao động Việt Nam, đồng thời giúp Việt Nam tăng sức hấp dẫn thu hút đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

  • Mark Zuckerberg “khơi mào” cuộc chiến với Apple

    Mark Zuckerberg “khơi mào” cuộc chiến với Apple

    04:00, 13/10/2022

  • Thấy gì trong danh sách các đối tác cung ứng của Apple năm 2021?

    Thấy gì trong danh sách các đối tác cung ứng của Apple năm 2021?

    04:00, 10/10/2022

  • Vì sao Apple không tăng giá iPhone?

    Vì sao Apple không tăng giá iPhone?

    04:00, 21/09/2022

  • Cuộc đấu trí mới của Apple và Samsung

    Cuộc đấu trí mới của Apple và Samsung

    03:51, 16/09/2022

  • Cuộc chiến thương hiệu: Samsung lại “troll” Apple

    Cuộc chiến thương hiệu: Samsung lại “troll” Apple

    14:00, 09/09/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Nước cờ” mới của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO