Mark Zuckerberg “khơi mào” cuộc chiến với Apple

Diendandoanhnghiep.vn Bằng cách cho ra mắt tai nghe thực tế ảo (VR) Quest Pro mới. Có vẻ như Mark Zuckerberg đang muốn nhắm đến Apple.

>>>Meta trong “vòng xoáy tử thần” (Kỳ 2): Ván cược của Zuckerberg

“Đòn trả đũa” của Mark Zuckerberg

Thực tế ảo (virtual reality, viết tắt là VR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường được giả lập (ảo hóa), được tạo ra bởi con người nhờ vào các phần mềm chuyên dụng, và được điều khiển bởi một thiết bị thông minh. Ngoài việc tạo ra không gian ảo, công nghệ thực tế ảo còn có thể tương tác thực tế với người dùng qua cử chỉ và nhiều giác quan khác nhau như: Thính giác, khứu giác và xúc giác.

Tai nghe thực tế ảo Quest Pro mới của Meta liệu có giá 1.499 USD

Tai nghe thực tế ảo Quest Pro mới của Meta liệu có giá 1.499 USD.

Mới đây, Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg đã tiết lộ tai nghe thực tế ảo của Meta có tên là Quest Pro với trị giá 1.499 USD. Tuy nhiên, ông cũng không quên “đá đểu” Apple, công ty được cho là sẽ công bố tai nghe thực tế hỗn hợp đắt tiền của riêng mình vào đầu năm sau.

Tai nghe sắp tới của Apple, trên thực tế không hơn gì một tin đồn vào thời điểm này, được cho là sẽ dùng chip Apple M2 và có bộ nhớ 16GB. Giá được đồn đoán ở mức hơn 2.000 USD và có thể lên tới 3.000 USD. Trong khi tai nghe thực tế ảo Quest Pro của Meta với chỉ 1.499 USD. Đây được coi là “đòn trả đũa” của Meta với Apple.

Mặc dù không đề cập chính xác tên Apple, nhưng vị CEO của Meta đã đưa ra một số nhận xét đề cập đến cái gọi là “Khu vườn có tường bao quanh” của Apple. Một “khu vườn” mà “gã khổng lồ” công nghệ này đã dành nhiều thập kỷ để chăm sóc và xây dựng xung quanh công nghệ của mình, cho phép công ty có giá trị nhất hành tinh duy trì quyền kiểm soát đối với bất cứ phần mềm nào có thể truy cập vào iPhone và Mac, cũng như những gì phần mềm đó có thể làm được.

Mark nói: “Trong mọi thế hệ máy tính, có một hệ sinh thái mở và một hệ sinh thái đóng, có Windows và Mac, sau đó là Android và iOS. Hệ sinh thái khép kín tập trung vào việc kiểm soát chặt chẽ và tích hợp để tạo ra trải nghiệm độc đáo và gắn kết. Mặc dù phần lớn giá trị đó cuối cùng sẽ chảy vào nền tảng theo thời gian”.

Vị Giám đốc điều hành của Meta cũng nói thêm rằng: “Tôi thấy vai trò của chúng tôi không chỉ là giúp xây dựng hệ sinh thái mở này mà còn đảm bảo rằng hệ sinh thái mở sẽ thành công trong thế hệ tiếp theo của internet”.

Trên thực tế, Mark Zuckerberg rất “cay” Apple kể từ năm ngoái khi mà “táo khuyết” cho ra mắt tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency - ATT) trên cập nhật của hệ điều hành iOS phiên bản 14.5 trở đi, cho phép người dùng iPhone từ chối việc bị theo dõi bởi các ứng dụng và trang web với mục đích nhận quảng cáo tùy chỉnh. Và điều đó đã ảnh hưởng nặng nề đến Meta, khiến công ty bị tuột khỏi tay ít nhất hơn 10 tỷ USD doanh thu.

Tất nhiên, dù đó không phải là yếu tố duy nhất liên quan, nhưng có vẻ như Mark rất khó “nuốt trôi” mối hận với Apple, bởi cho đến nay, cổ phiếu của Meta đã sụt giảm con số khổng lồ 62%, khiến cho giá trị tài sản ròng của Zuckerberg “bốc hơi” đến 71 tỷ USD, theo một tính toán từ CBS News.

>>>Meta trong “vòng xoáy tử thần” (Kỳ 1): Điều gì đang xảy ra?

>>>Ván bài đắt giá của Mark Zuckerberg vào Meta

Cuộc chiến thực tế ảo tăng cường

Trên thực tế, Mark Zuckerberg coi công nghệ thực tế ảo (VR) và công nghệ thực tế tăng cường (AR) là nền tảng mới, có thể được tìm thấy trên một thiết bị mới, sẽ trở nên phổ biến hơn điện thoại thông minh.

thực tế ảo tăng cường AR sẽ là cuộc chiến tiếp theo của các

Thực tế ảo tăng cường AR sẽ là cuộc chiến tiếp theo của các "gã khổng lồ" công nghệ?

Hiện tại, bên cạnh công nghệ thực tế ảo (VR), người ta còn biết đến một công nghệ khác, được gọi là thực tế ảo tăng cường (AR). Để phân biệt giữa 2 công nghệ này, người ta chỉ cần chú ý đến cách thức hoạt động của nó. Ví dụ, VR sẽ tạo ra một môi trường hoàn toàn ảo, trong khi đó AR sẽ dựa trên không gian thật của môi trường xung quanh, sau đó thêm một vài yếu tố ảo hóa vào bên trong. Nói cách khác, công nghệ AR có thể cho phép người dùng xem dữ liệu do máy tính tạo ra được xếp chồng lên trên nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp, người dùng thiết bị có thể “vừa đi bộ, vừa xem livestream”.

Theo các chuyên gia phân tích, sau cuộc chiến thực tế ảo, có vẻ tâm điểm sẽ là cuộc chiến của thực tế ảo tăng cường AR. Nhiều người cho rằng kính AR cuối cùng sẽ thay thế điện thoại thông minh vì kính có thể chiếu dữ liệu vào mắt người dùng trong khi làm mọi thứ mà điện thoại thông minh có thể làm. 

Trên thực tế, việc chế tạo các loại kính AR cũng đã từng là một dự án đình đám của Google khi họ công bố “Project Glass” với thế giới từ năm 2012. Khi đó, “gã khổng lồ” tìm kiếm đã đưa ra các thông số kỹ thuật có thể xử lý những thứ mà một chiếc điện thoại thông minh có thể làm. Tuy nhiên, sau đó nó đã bị chỉ trích vì những lo ngại xung quanh bảo mật cá nhân và Google đã phải ngừng bán.

Hiện tại, Google đang có những nghiên cứu khác về thiết bị này với các thông số kỹ thuật AR của riêng mình, mọi thứ sẽ khác với Google Glass và giống kính đeo mắt thông thường hơn. Trong khi đó, Apple cũng được cho là đang làm việc trên kính AR, mặc dù có thể sẽ phải vài năm nữa.

Mặc dù đi sau, nhưng Mark Zuckerberg đã nói như thể Meta cũng đang làm việc trên một sản phẩm tương tự. “Các công nghệ cơ bản trên toàn bộ hệ thống để xây dựng kính thực tế tăng cường đang kết hợp lại với nhau. Chúng tôi có màn hình, cảm biến, silicon, AI và hơn thế nữa”.

Có thể, sau một thời gian nữa, người ta sẽ được chứng kiến một cuộc chiến ở thực tế ảo tăng cường. Còn bây giờ, có lẽ hãy xem thử tai nghe thực tế ảo Quest Pro của Meta liệu có xứng đáng với giá 1.499 USD?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mark Zuckerberg “khơi mào” cuộc chiến với Apple tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713953229 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713953229 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10