Ván bài đắt giá của Mark Zuckerberg vào Meta

Diendandoanhnghiep.vn Việc Mark Zuckerberg lấn sân sang thế giới ảo Metaverse dường như đã khiến vị tỷ phú phải trả giá đắt trong thế giới thực, khi những nỗ lực thay đổi hình ảnh không như kỳ vọng.

>> Những “gã khổng lồ” công nghệ rót hàng tỷ USD vào Metaverse

Bốc hơi 71 tỷ USD

Theo đó, những gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đã trải qua một năm đầy khó khăn, nhưng riêng số tài sản bị “bốc hơi” của CEO Meta Platforms thực sự nổi bật, với mức sụt giảm lên tới 50% tương đương khoảng 71 tỷ USD. Đây là mức giảm mạnh nhất trong số các tỷ phú giàu nhất thế giới mà chỉ số Bloomberg Billionaires Index theo dõi.

Số tài sản bị “bốc hơi” của CEO Meta Platforms thực sự nổi bật, với mức sụt giảm lên tới 50% tương đương khoảng 71 tỷ USD (ảnh minh hoạ)

Số tài sản bị “bốc hơi” của CEO Meta Platforms thực sự nổi bật, với mức sụt giảm lên tới 50% tương đương khoảng 71 tỷ USD (ảnh minh hoạ)

Với 55,9 tỷ USD giá trị tài sản ròng, Mark Zuckerberg đứng thứ 20 trong số các tỷ phú toàn cầu, vị trí thấp nhất kể từ năm 2014, xếp sau Walton và hai thành viên của gia đình Koch.

Cách đây chưa đầy hai năm khi Zuckerberg 38 tuổi, tài sản của vị tỷ phú là 106 tỷ USD và nằm trong nhóm các tỷ phú toàn cầu ưu tú, chỉ sau Jeff Bezos và Bill Gates với khối tài sản lớn hơn. Sau đó, tài sản của ông đã tăng lên mức đỉnh điểm là 142 tỷ USD vào tháng 9/2021, khi cổ phiếu công ty đạt mức cao nhất là 382 USD.

Tháng sau, Zuckerberg giới thiệu Meta Platform và đổi tên công ty từ Facebook nhưng hiệu suất hoạt động đã đi xuống phần lớn kể từ đó, khi công ty phải vật lộn để tìm chỗ đứng của mình trong “vũ trụ công nghệ”.

Báo cáo thu nhập gần đây của Meta rất ảm đạm. Bắt đầu vào tháng 2/2022, công ty tiết lộ không có sự tăng trưởng lượng người dùng Facebook hàng tháng, gây ra sự sụp đổ lịch sử về giá cổ phiếu, khiến tài sản của Zuckerberg giảm 31 tỷ USD - một trong những cú sụt giảm tài sản trong một ngày lớn nhất từ trước đến nay. Các vấn đề khác cũng góp phần cộng hưởng, như việc Instagram đặt cược vào Reels - nền tảng video dạng ngắn tương tự như TikTok mặc dù nó có giá trị thấp hơn về doanh thu quảng cáo, trong bối cảnh ngành công nghiệp nói chung đã bị ảnh hưởng bởi chi tiêu tiếp thị thấp hơn do lo ngại về suy thoái kinh tế.

>> Làng Metaverse xuất hiện trên bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp

Cạnh tranh gay gắt

Bà Laura Martin, nhà phân tích Internet cấp cao tại Needham & Co cho rằng, trong khi chờ đợi, Meta phải lấy lại những người dùng này từ TikTok. Nhưng nó cũng bị cản trở bởi sự can thiệp và giám sát quá mức từ các cơ quan quản lý.

Công ty có trụ sở tại California này hoạt động tồi tệ hơn vào năm 2022 so với hầu hết các công ty cùng ngành, khi giảm khoảng 57% trong năm nay, nhiều hơn nhiều so với mức giảm 14% đối với Apple, 26% đối với Amazon.com và 29% đối với Alphabet – công ty mẹ của Google...

Mandeep Singh, nhà phân tích công nghệ tại Bloomberg Intelligence nhận xét: “Nếu không phải vì nỗ lực của mình trong lĩnh vực thực tế ảo, thì gã khổng lồ truyền thông xã hội sẽ phù hợp hơn với vị trí của Alphabet. Meta có thể giải quyết vấn đề này bằng cách cắt đứt một số hoạt động kinh doanh khác của mình, chẳng hạn như WhatsApp hoặc Instagram”.

Gần như toàn bộ tài sản của Zuckerberg đều gắn liền với cổ phiếu Meta. Theo tuyên bố ủy quyền mới nhất của công ty, ông nắm giữ hơn 350 triệu cổ phiếu. Zuckerberg đang tìm mọi cách để cải thiện hình ảnh của mình. Trong một podcast kéo dài 3 tiếng mới đây, ông liên tục nhắc lại bản thân mình là một “nhà thiết kế sản phẩm”.

Ván bài mạo hiểm

Có thể thấy, Giám đốc điều hành Meta đã đặt cược tương lai của công ty mình vào Metaverse. Một phần trong thương vụ trị giá hàng tỷ đô này đòi hỏi Meta phải cung cấp thiết bị tai nghe VR/AR mạnh đến mức, chúng có thể đánh lừa người dùng nghĩ rằng hình ảnh do máy tính tạo ra là thật.

Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, thử một mẫu thử nghiệm của một chiếc tai nghe VR trong tương lai. (Ảnh: Meta)

Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, thử một mẫu thử nghiệm của một chiếc tai nghe VR trong tương lai. (Ảnh: Meta)

Trong một cuộc họp bàn tròn ảo với giới truyền thông, Zuckerberg thừa nhận, sẽ mất nhiều năm để tai nghe hiển thị hình ảnh chân thực. Tuy nhiên, Meta vẫn đang từng ngày thực hiện mục tiêu đó.

“Chúng tôi có lộ trình dài hạn để giải quyết cơ bản tất cả những thách thức khác nhau, điều mà chúng tôi nghĩ là rất quan trọng để mang lại cảm giác hiện diện thực sự phong phú này. Chúng tôi cũng đã giải quyết được một số thách thức nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong việc chế tạo các thiết bị này”, Zuckerberg giải thích.

Những thách thức được vị CEO nêu ra bao gồm sự đảm bảo hình ảnh trong tai nghe của Meta trông rõ ràng và đúng tiêu điểm, với màu sắc thực tế. Nếu Meta có thể làm được tất cả những điều đó, thì quyết định chuyển mình thành một công ty siêu việt đầu tiên có thể thực sự thành công. Tuy nhiên, nếu không thể, Meta có thể sụp đổ...

Giám đốc phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, Nick Clegg cho biết có thể sẽ mất 10-15 năm trước khi các khoản đầu tư của họ hoàn toàn thành công và công nghệ đằng sau cả Metaverse và tai nghe phát huy hết tiềm năng của chúng. Và để đạt được điều đó sẽ yêu cầu Meta tạo ra phần cứng mới, vượt xa khả năng của tai nghe hiện tại.

Zuckerberg cho biết, Meta đang làm việc để cải thiện độ phân giải, tiêu điểm và độ sáng của hình ảnh; nó cũng làm việc để giảm thiểu sự biến dạng. “Hệ thống thị giác của con người rất phức tạp và nó được tích hợp sâu. Vì vậy, chỉ nhìn thấy một hình ảnh thực tế là không đủ để khiến người dùng cảm thấy như đang thực sự ở đó. Đây là một vấn đề phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ hiển thị một hình ảnh trông thực tế trên màn hình máy tính hoặc TV ”, ông nói.

Mặc dù Meta đang đổ số tiền lớn vào đầu tư cho các thiết bị công nghệ, nhưng nó không phải là công ty duy nhất tự định vị mình cho vị thế tối cao của Metaverse. Apple (AAPL) được cho là đang chế tạo tai nghe VR/AR của riêng mình có thể ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2023. Trong khi Microsoft (MSFT) đã có tai nghe thực tế hỗn hợp Hololens của riêng mình.

Vẫn chưa rõ sẽ có bao nhiêu sự tiếp nhận tai nghe VR/AR của người tiêu dùng trong tương lai và liệu Metaverse có diễn ra chính xác như Meta hy vọng hay không. Một số chuyên gia đã nói rằng sự cường điệu ban đầu xung quanh khái niệm và thiếu các sản phẩm thay đổi cuộc chơi đã khiến người tiêu dùng mất hứng thú.

Cuối cùng, Zuckerberg dường như đang bế tắc trong việc nhìn thấu tầm nhìn của mình và công chúng sẽ phải chờ xem liệu nó có thành công như mong đợi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ván bài đắt giá của Mark Zuckerberg vào Meta tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10