Quảng Trị: Nuôi trồng tan hoang sau lũ, người dân mỏi mòn ngóng hỗ trợ

Diendandoanhnghiep.vn Lĩnh vực nuôi trồng thủy, hải sản ở Quảng Trị chẳng còn gì sau đợt lũ lịch sử. Người dân đang ngóng chờ gói hỗ trợ từ nhà nước.

Trung tâm nuôi tôm công nghệ cao bị phá hủy hoàn toàn

Trung tâm nuôi tôm công nghệ cao bị phá hủy hoàn toàn

 Hơn 1 tháng mưa, bão và lũ chồng lũ, người nuôi trồng thủy, hải sản ở Quảng Trị hoàn toàn phủi tay. Công việc tái đàn, khắc phục sự cố, cải tạo hồ đầm chưa thể khởi động vì thời tiết ngày một cực đoan.

Có mặt tại cánh đồng Soi (xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị) trong một vài giờ đồng hồ hiếm hoi mưa tạnh, nước rút, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp và nhiều chủ trang trại không kìm được cảm giác xót xa khi tận thấy hậu quả.

Hệ thống nuôi tôm công nghiệp của anh Hoàng Ngọc Tuấn (thuộc Công ty TNHH Tèo 68) là một trong những cơ sở được đầu tư bài bản, quy mô nhất tỉnh Quảng Trị ở thời điểm hiện tại với tổng số vốn không dưới 3 tỷ đồng.

Thiệt hại do mưa lũ của trang trại anh Hoàng Ngọc Tuấn trên 1 tỷ đồng

Thiệt hại do mưa lũ của trang trại anh Hoàng Ngọc Tuấn trên 1 tỷ đồng

Nói đúng hơn, đây là một hệ thống tuần hoàn hiện đại, đầy đủ các trang thiết bị lọc nước, khử trùng, theo dõi đo lường, kiểm soát hàm lượng vi chất để tạo ra loại tôm thương phẩm tốt nhất. Có thể nói, nếu không xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan, trang trại này có thể hoạt động bất chấp khí hậu, mùa vụ.

Nhưng mấy trận lũ liên hoàn, mực nước dâng cao chưa từng thấy trong vòng 30 năm trở lại đây đã phá tan hệ thống đê bao, bạt phủ. “Trái tim” của trang trại là hệ thống hồ hình trụ tròn được cấu tạo bằng hàng rào sắt ống và bạt kỹ thuật giữ nước, bên trong là hệ thống máy sục khí hoạt động 24/24,…

Khi hồ vỡ, khoảng 1 triệu con tôm thẻ chân trắng bị cuốn trôi cùng hàng tấn cua, cá đặc chủng bản địa có giá trị cao như mú, dìa, nâu, chẽm, vược. Đáng tiếc, trước lũ, anh Tuấn mới đầu tư trên 500 triệu đồng để gia cố đê bao, xây dựng hồ lắng, lọc nước!

Khi tham thảo mấy văn bản quy định mức hỗ trợ thiệt hại do thiên tai từ Trung ương và địa phương, anh Tuấn không mấy hồ hởi, bởi theo anh: “mức hỗ trợ chừng đó - theo barem của nhà nước - so với thiệt hại của anh trên 1 tỷ đồng không đáng là bao. Để tái thiết trang trại, vài chục triệu đồng cũng như muối bỏ biển”.

Điều anh Tuấn cần nhất lúc này là nguồn vốn vay hỗ trợ từ các ngân hàng thương mại, chỉ như thế mới đủ lực khắc phục hậu quả. Nếu không có thể lâm vào tình cảnh phá sản.

Tại xã Gio Mai, có hàng chục gia đình lâm cảnh tương tự, anh Hưng bồi hồi kể lại: “lúc nước lũ bắt đầu vượt qua đê, tôi liều mình chèo xuồng trong dòng nước xoáy để vớt vát chút ít tôm, cá. Nhưng cả buổi sáng vật lộn chỉ thu được 5kg tôm trên diện tích gần 2 héc ta”.

Nhà nước hỗ trợ như thế nào?

Cơ chế hỗ trợ khắc phục sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai được thực hiện theo Nghị định số 02/2017/ND-CP ban hành ngày 9/01/2017 của Chính phủ.

Với một số nguyên tắc cơ bản như: Hỗ trợ chi phí giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản hoặc một phần chi phí sản xuất ban đầu; hoặc hỗ trợ kịp thời bằng tiền mặt. Điều kiện được hỗ trợ là sản xuất không trái với quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất nông nghiệp của địa phương,…

Mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp thiệt hại do thiên tai

Mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp thiệt hại do thiên tai

UBND tỉnh Quảng Trị cũng có Quyết định số 27/2017/QĐ-UBND quy định cụ thể mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai. Theo đó mức hỗ trợ lớn nhất theo quy định lên đến 50 triệu đồng/héc ta.

Quyết định của UBND tỉnh chỉ rõ nhiệm vụ của cấp huyện là thông tin tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân nội dung của quyết định này. Đặc biệt là sau những đợt thiên tai lớn như lũ chồng lũ vừa qua.

Đối với UBND cấp xã, tiếp tục phổ biến chính sách đến từng gia đình nuôi trồng bị thiệt hại, hướng dẫn hộ sản xuất kê khai theo mẫu. Chủ tịch UBND xã phải lập hội đồng kiểm tra, đánh giá thiệt hại.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại xã Gio Mai, hầu hết hộ nuôi trồng thủy, hải sản chưa biết đến các văn bản này, trong khi lũ lụt đã qua hơn nửa tháng, mức độ thiệt hại ở mức “hoàn toàn”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Nuôi trồng tan hoang sau lũ, người dân mỏi mòn ngóng hỗ trợ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076511 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076511 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10