Thị trường mua bán ô tô ngập nước đã hình thành. Có người bán và có kẻ mua. Giá chào bán và chào mua đều khá rẻ. Phải cảnh giác cao khi mua ô tô cũ.
Do ảnh hưởng của bão, lũ, nhiều khu vực phía Bắc bị ngập sâu, đã "nhấn chìm" hàng nghìn ô tô chìm trong biển nước. Theo số liệu của Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 10/10, các doanh nghiệp bảo hiểm thống kê được 2.653 vụ liên quan tới xe ô tô, thiệt hại ước tính khoảng 76 tỷ đồng. Chỉ riêng tỉnh Thái Nguyên trong vài ngày ngập lụt đã ghi nhận được khoảng hơn 1.000 xe ô tô bị tổn thất. Con số này vẫn chưa dừng lại, còn tiếp tục tăng lên trong những ngày tới. Ngoài ra, con nhiều xe ô tô bị ngập nước không tham gia bảo hiểm, nên không thể thống kê.
Do quá nhiều xe ngập nước khiến dịch vụ cứu hộ và sửa chữa quá tải, chi phí tăng vọt, thời gian kéo dài, mà sửa xong cũng chưa chắc đã hoạt động bình thường nên chán nản muốn bán ngay, dù đau xót.
Nhiều xe ngập nước đang được rao bán. Trên mạng xã hội mới đây có một số người chào bán xe bị ngập nước. Chẳng hạn 1 chiếc Mazda3 sản xuất năm 2018, bị ngập nước đến tận nóc, được chào bán với giá 115 triệu đồng. Theo lời người bán chỉ cần bỏ thêm 20 triệu đồng để khắc phục cùng chi phí sang tên, tổng cộng chỉ hết khoảng 150 triệu đồng đã có xế hộp để đi.
Cũng có chủ chiếc Mazda3 khác cho biết, xe này trước khi bị ngập nước được định giá 500 triệu đồng. Mua xe trả góp, hiện vẫn còn nợ ngân hàng hơn 200 triệu đồng. Dù có sửa bây giờ thì xe vẫn nát muốn bán luôn để trả nợ ngân hàng.
Ngược lại, trên mạng xã hội cũng xuất hiện không ít những thông báo tìm mua xe ngập nước, với giá từ 50-150 triệu đồng, “chấp nhận vừa đi vừa sửa”. Thị trường mua bán xe ngập nước đã hình thành, có người bán, có kẻ mua. Giá chào bán và chào mua đều “rẻ bèo”.
Anh Nguyễn Đức Thịnh, kỹ thuật viên của garage ô tô lớn trên đường Quang Trung Hà Đông, Hà Nội cho biết, xe đã chìm trong nước có rất nhiều vấn đề. Không garage nào có thể đảm bảo khôi phục hoàn toàn 100%. Xe bị ngấm bùn, nước thường để lại hậu quả lâu dài. Ô tô bị ngâm trong bùn, nước, sẽ ảnh hưởng đến hộp số, bộ điều khiển điện tử (ECU), các cảm biến… Dẫn đến hoạt động chập chờn, hay bị lỗi vặt, dù có làm lại kỹ đến đâu, cũng không thể tránh khỏi.
Nước đã đến nắp capo thì động cơ, hút gió cũng bị ngập. Khi đó, nước lọt vào trong các xy-lanh, thông qua hốc gió, hoặc hệ thống xả và nằm lại đó. Cho dù xe có được mang đi xưởng để xử lý, nước đã được rút sạch ra khỏi xy-lanh, thì vẫn có nguy cơ bị “ngậm” nước, sẽ làm cho lòng xy-lanh có thể bị gỉ. Như vậy, động cơ sẽ "uống xăng như uống nước" và hoạt động không ổn định. Nếu bùn lọt vào động cơ, còn nặng nề hơn, cần phải đại tu.
Nước và bùn sẽ phá hỏng hoặc gây trục trặc các bộ phận điện của xe. Hệ thống dây điện chạy quanh thân xe, các đầu nối sẽ bị nước thâm nhập, đặc biệt ở khu vực bệ trung tâm, để lại nhiều hậu quả lâu dài như tín hiệu không chính xác, dễ bị chập cháy.
Đã có trường hợp ô tô ngập nước đưa đi khắc phục xong, chạy thử thì bị cháy. Cụ thể vào cuối tháng 5/2024 một khách hàng tại Hà Tĩnh đưa chiếc Mazda3 đến đại lý chính hãng để sữa chữa vì xe bị ngập nước trước đó. Sau khi sửa xong, kỹ thuật viên của đại lý Mazda Hà Tĩnh chạy thử xe để kiểm tra trước khi bàn giao cho khách thì xe bị bốc cháy ở phân đầu.
Nước và bùn còn gây hư hỏng thước lái, một bộ phận quan trọng đảm nhiệm vai trò truyền lực và định hướng cho bánh xe. Đây là bộ phận cơ khí dễ hỏng nhất khi bị bùn và nước thâm nhập. Nếu thay mới thì tốn hàng chục triệu đồng, chỉ sửa chữa sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn khi vận hành.
Chi phí khắc phục khi xe bị chìm trong nước và bùn có thể lên đến cả trăm triệu đồng, với những trường hợp, tốn số tiền tương đương nửa giá trị chiếc xe.
Vì vậy, mua xe ngập nước về không chịu sửa chữa cẩn thận, sợ tốn kém, làm qua loa, sẽ rất rủi ro về sau. Có khi chẳng phải mua về để “vừa đi vừa sửa” mà muốn mua rẻ rồi sửa qua loa sau đó mang bán lại. Đây là điều đáng lo ngại.
Vừa qua tại Quảng Ninh đã có vụ khách hầng mua chiếc Mazda3 sản xuất năm 2017 với giá 390 triệu đồng, về đi được 10 ngày thì phát hiện ra, chiếc xe này đã bị ngập nước. Quay lại bắt đền, buộc người bán phải thu hồi xe và trả lại tiền. May mắn cho khách hàng này là người bán xe vẫn còn tử tế, biết mình sai nên xin lỗi và hoàn lại tiền.
Vấn nạn lừa bịp trên thị trường ô tô cũ diễn ra nhan nhản. Đủ các kiểu từ tua ngược công tơ mét đến làm mới xe cũ nát, xe ngập nước, xe tai nạn… chỉ nhằm mục đích kiếm lời. Mua bán không cẩn thận “vớ” phải những chiếc xe ngập nước nặng thì thật là tệ hại. Cho dù hợp đồng mua bán có cam kết cụ thể, rõ ràng nhưng khi phát hiện ra không đúng, có quay lại bắt đền cũng không hề dễ dàng. Nếu người bán nhất quyết “phủi tay”, dù có tố cáo hay kiện ra tòa cũng mất nhiều thời gian, tốn kém. Chỉ người mua là thiệt hại.