Một số đại lý tại Hà Nội đang giảm giá cho mẫu MG5, với mức giảm từ 76 đến 94 triệu đồng để xả hàng tồn kho, với những xe sản xuất năm 2024. Liệu đây có phải là món hời?
Cụ thể MG5 MT nhập Trung Quốc có giá niêm yết 399 triệu đồng được giảm 94 triệu đồng, đưa giá thực tế của chiếc xe này xuống chỉ còn 305 triệu đồng. MG5 Std có giá niêm yết 488 triệu đồng hiện được giảm 76 triệu đồng, đưa giá bán thực tế xuống còn 412 triệu đồng. MG5 Lux, có giá niêm yết 528 triệu đồng, giảm 86 triệu đồng, chỉ còn 442 triệu đồng.
MG5 là mẫu sedan hạng C, nhưng có giá bán thấp hơn một số phiên bản của các mẫu xe hạng A như Kia Morning X-Line (424 triệu đồng) và Toyota Wigo (405 triệu đồng), Hyundai Grand i10 sedan (455 triệu đồng)…
Giá của MG5 hiện tại rõ ràng là một lợi thế lớn, nhưng chất lượng xe và trang bị cơ bản cũng là yếu tố cần xem xét kỹ lưỡng. Có nhiều đánh giá không tốt về khả năng vận hành cũng như độ an toàn của chiếc xe này. Xe có động cơ yếu, khả năng tăng tốc không mạnh mẽ, cảm giác thiếu tự tin về độ an toàn, nhất là khi chạy tốc độ cao trên đường cao tốc, một số xe bị lỗi vô-lăng, khi đánh lái có tiếng kêu mang đến cảm giác bất an. Mẫu xe này cũng tiêu tốn nhiều xăng. Xe hay hỏng nhưng nhiều phụ tùng thay thế không có ngay thường phải chờ.
Vào cuối năm 2023, tổ chức đánh giá xe mới Úc (ANCAP) đã công bố điểm an toàn của mẫu xe MG 5 sedan mới gia nhập thị trường. Cụ thể, MG 5 sedan tới từ Trung Quốc bị chấm mức thấp nhất là 0 sao. Mẫu xe thiếu các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm và tuyệt nhiên "sạch bóng" các công nghệ an toàn tân tiến. Ngoài ra, cấu trúc thân xe cũng bị chỉ trích nặng nề vì không đủ đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong.
Một số khách hàng cho biết, mua ô tô Trung Quốc mới đầu có giá rẻ, nhưng nếu hãng xe không cung cấp đầy đủ dịch vụ hậu mãi, sẽ gây khó khăn khi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng. Lúc này chi phí sửa chữa, bảo dưỡng có thể gia tăng, khiến chiếc xe giá rẻ thành đắt đỏ. Bên cạnh đó, xe tồn kho dài ngày chất lượng xuống cấp là không tránh khỏi. Do đó giá giảm cũng tương đương với khoản mất giá chứ không hề là món hời, chưa kể sau này bán lại mất giá rất lớn.
Theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn, thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. Chẳng hạn MG, thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay đang chịu mức mất giá nhanh gấp đôi so với các đối thủ. Nguyên nhân chính khiến xe mất giá nhanh, là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo.
Những khách hàng nào trước đây đã chi từ 399-528 triệu đồng để sở hữu MG5, giờ sẽ thấy cay đắng. Trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, những chiếc MG5 sản xuất năm 2024, đi từ 15.000 – 25.000 km, được rao bán với giá từ 320- 450 triệu đồng, tùy từng phiên bản và chất lượng còn lại. Tuy nhiên, những xe này không thể giữ được giá bán như trên nữa, chắc chắn phải giảm sâu hơn. Tính ra, sau khoảng 1 năm sử dụng, bán lại bị lỗ từ 130-150 triệu đồng.