Ổn định thị trường xăng dầu: Bốn kiến nghị từ thực tiễn

Ngô Văn Tuân - Phó Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thái Bình 25/02/2022 13:00

Công khai, minh bạch đối với thị trường xăng dầu không chỉ là yêu cầu của quản lý nhà nước mà còn là nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

LTS: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: "Rối thị trường xăng dầu do Bộ Công Thương thiếu nhạy bén" và  chỉ đạo Bộ Công Thương quyết liệt bình ổn giá xăng dầu.

Thực tế vận hành thị trường, tôi nhận thấy chúng ta đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật như trên về công khai, minh bạch. Tuy nhiên, trong các quy định hiện hành của pháp luật về điều hành giá, tôi nghĩ cần được xem xét để rõ ràng hơn, minh bạch hơn một số nội dung sau:

Thứ nhất, thường xuyên tổng kết, đánh giá công khai tính tuân thủ pháp luật kinh doanh xăng đầu của các doanh nghiệp; công khai các đánh giá này, các hình thức vi phạm, danh tính các đơn vị vi phạm, kết quả xử lý các vi phạm.

Thứ hai, cần xây dựng một quy chế tính giá riêng, cụ thể hơn cho mặt hàng này, quy định rõ và chi tiết các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ được tính và giá thành và các chi phí không được tính vào giá thành, giá bán.Thứ ba, quy định về nội dung: “Khi giá xăng dầu có biến động bất thường ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định”.

 Cần xây dựng một quy chế tính giá riêng với mặt hàng xăng dầu.

Cần xây dựng một quy chế tính giá riêng với mặt hàng xăng dầu.

Đây chính là quy định không minh bạch vì quy định quá chung chung, thiếu định lượng sẽ không ai hiểu biến động thế nào và biến động bao nhiêu là bất thường đối với thị trường xăng dầu; ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống được đánh giá bằng bao nhiêu tiêu chí, những tiêu chí nào và mức độ ảnh hưởng như thế nào?

Thứ tư, là còn hạn chế về thể chế hướng dẫn các phương thức kinh doanh xăng dầu hiện đại, thị trường phái sinh đối với xăng dầu.

Có thể bạn quan tâm

  • Cần kíp giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu

    Cần kíp giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu

    05:30, 25/02/2022

  • Lỗ hổng trong hệ thống cung ứng xăng dầu

    Lỗ hổng trong hệ thống cung ứng xăng dầu

    04:00, 25/02/2022

  • Cần làm gì để minh bạch thị trường xăng dầu?

    Cần làm gì để minh bạch thị trường xăng dầu?

    13:00, 24/02/2022

  • Kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu: Đừng

    Kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu: Đừng "giơ cao đánh khẽ"

    04:01, 24/02/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ổn định thị trường xăng dầu: Bốn kiến nghị từ thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO