Tham vọng của "ông trùm" giáo dục tư nhân ở Việt Nam Hoàng Quốc Việt

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi các ông lớn chỉ xem giáo dục là chỉ là "nghề tay trái", một doanh nghiệp đang gây dựng được vị thế đáng kể trong ngành phải nhắc đến Tập đoàn Nguyễn Hoàng.

Với hơn 20 năm gia nhập thị trường, tập đoàn Nguyễn Hoàng hiện có thể được xem là đứng đầu trong lĩnh vực giáo dục tư nhân tại Việt Nam. Người dẫn dắt thành công ấy là ông Hoàng Quốc Việt (SN 1971) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoàng Group.

Từ cửa hàng máy tính đến “ông lớn” giáo dục Việt Nam

Thành lập vào tháng 8/1999 bởi ông Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Hoàng Group ban đầu chỉ là một cửa hàng máy tính tại đường Bùi Thị Xuân, quận 1, Tp. HCM. Nuyễn Hoàng cũng là đơn vị sớm áp dụng mô hình bệnh viện máy tính.

Ông Hoàng Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoàng Group (Nguồn: Forbes)

Ông Hoàng Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoàng Group (Nguồn: Forbes)

Bước rẽ sang mảng giáo dục diễn ra khi Nguyễn Hoàng sau đó thành lập trường nghề i-Space, sau này nâng cấp thành trường cao đẳng nghề i-Space.

Dù vậy, phải đến năm 2008, doanh nghiệp này mới thực sự bước chân vào lĩnh vực giáo dục với việc mở trường đầu tiên mang tên trường hội nhập quốc tế iSchool tại Rạch Giá, Kiên Giang. Từ đây, Nguyễn Hoàng mở rộng ra các tỉnh lân cận như Long Xuyên – An Giang (năm 2008), Long An, Quy Nhơn – Bình Định (năm 2009), Nha Trang – Khánh Hòa (năm 2010),....

Cần phải nói thêm rằng, với chủ trương xã hội hóa giáo dục, Nguyễn Hoàng Group nhận được nhiều ưu đãi từ các địa phương, như: Giao đất miễn tiền sử dụng đất ở các địa phương, ưu đãi thuế 22% so với 28% (hiện nay là 10%, bằng một nửa so với các lĩnh vực kinh doanh khác.

Năm 2011, sau 3 năm phát triển hệ thống iSchool ở các địa phương, Nguyễn Hoàng đưa vào vận hành trường mầm non Quốc tế Saigon Academy tại TP.HCM. Cuối năm đó, Nguyễn Hoàng đầu tư hệ thống trường mầm non quốc tế SGA.

Cái tên Nguyễn Hoàng bắt đầu nhận được sự chú ý lớn từ năm 2015, khi tập đoàn này tham gia một loạt thương vụ M&A đình đám, gồm mua lại cổ phần đại học quốc tế Hồng Bàng (năm 2015); mua lại đại học Gia Định (2018) và sau đó là đại học Hoa Sen (năm 2018).

Tháng 5/2016, tập đoàn sáp nhập tiếp Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu (BVU), thành lập UKA Bà Rịa – Vũng Tàu (tháng 6/2016), sáp nhập Trường Quốc tế Bắc Mỹ - SNA Nam Sài Gòn và thành lập viện hợp tác quốc tế và du học iStudent (tháng 12/2016),....

Vượt ra ngoài khuôn khổ giáo dục thông thường, Nguyễn Hoàng Group có tham vọng hướng đến việc thực hiện các mô hình thành phố giáo dục, nơi tập trung đầy đủ các dạng trường từ mầm non, phổ thông.

Vào tháng 4/2018, Nguyễn Hoàng Group đã tổ chức khởi công dự án “Thành phố giáo dục quốc tế" (IEC) tại tỉnh Quảng Ngãi. Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Thành phố Giáo dục quốc tế Quảng Ngãi. IEC Quảng Ngãi có quy mô 90.372m2, tổng vốn đầu tư 1.078 tỷ đồng.

Ít tháng sau đó, một dự án khác của Nguyễn Hoàng Group là IEC Nam Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án có quy mô quy hoạch khoảng 60ha, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Với hình thức tương tự, tập đoàn TP.HCM đã được chấp thuận các dự án IEC Hà Tĩnh (1.329 tỷ, 22,1ha), dự án IEC tại Đắk Lắk (2.500 tỷ, 89ha); IEC Thanh Hóa (1.329 tỷ, 84,2ha); dự án Thành phố giáo dục quốc tế Vũng Tàu (4.000 tỷ đồng, 4,5ha); và dự án quy mô nhất là tổ hợp thành phố giáo dục quốc tế tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, Hải Phòng có diện tích 69,5ha với vốn đầu tư lên tới 13.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Nguyễn Hoàng cũng cho biết đang trong quá trình triển khai nhiều dự án, như: IEC Huế là 40ha sẽ khởi công tháng 8/2018; IEC Bạc Liêu là 40ha dự kiến khởi công vào tháng 10/2018.

Trong năm 2020, Nguyễn Hoàng Group cũng đặt kế hoạch khởi công xây dựng thêm 4 dự án IEC tại Hải Phòng, Thanh Hoá, Hội An và Đắc Lắk.

Hiện nay, Nguyễn Hoàng Group đang sở hữu hệ sinh thái giáo dục quốc tế, từ mầm non đến tiến sĩ, từ mô hình hội nhập quốc tế, mô hình song ngữ quốc tế đến mô hình quốc tế hoàn toàn, bao gồm 60 cơ sở giáo dục trải dài 24 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại lễ kỉ niệm 20 năm ngày thành lập của Tập đoàn (1999 – 2019), ông Hoàng Quốc Việt cho biết: "Trong 20 năm qua, NHG đã thử bước vào rất nhiều con đường khác nhau, từ công nghệ thông tin đế đặt một chân vào con đường tài chính hay bất động sản... Tuy nhiên, những con đường đó đều không thuộc về mình. Giờ đây, niềm hạnh phúc nhất của bản thân tôi và lãnh đạo Tập đoàn là đã tìm ra con đường của mình - Con đường làm giáo dục"

Với quyết tâm ất, con số này nhiều khả năng sẽ còn tăng lên trong tương lai.

 "Chiến lược" mở rộng

Để có được ngày hôm nay, ít ai biết rằng ông Hoàng Quốc Việt đã bỏ ngang sự nghiệp học hành (khi đó đang là SV Trường đại học CNTT và ĐH Luật) bước ra thương trường từ số vốn 5.000 USD vay mượn của bạn bè.

Nói về kinh nghiệm thành công, ông Việt cho hay cái lớn nhất chính là “ngọn lửa đam mê luôn cháy trong mình, nhờ đó mà tôi đã tự hoàn thiện mình bằng cách tự học hỏi, tự vươn lên”.Ông Việt cũng cho biết tài sản quí báu nhất của ông là cuốn cẩm nang danh sách các CEO đã thành danh.

Hệ sinh thái của Nguyễn Hoàng Group

Hệ sinh thái của Nguyễn Hoàng Group

Khởi đầu với vốn điều lệ 105 tỉ đồng, NHG có 3 cổ đông sáng lập là ông Hoàng Quốc Việt (nắm giữ 91,43% VĐL), bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo (1,9%) và ông Lê Thanh Huỳnh Cang (0,95%). Sau nhiều lần nâng vốn, tính đến đầu năm 2019, NHG có vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng (. Chủ tịch HĐQT là ông Hoàng Quốc Việt, Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo (SN 1979).

Việc tăng vốn điều lệ kèm với chính sách chấp nhận không chia cổ tức là bước đi quan trọng để Nguyễn Hoàng đủ nguồn lực phát triển các dự án với quy mô hàng chục ha trong hơn 20 năm qua. Chia sẻ trên tạp chí Forbes, ông Việt cho biết việc không chia cổ tức sẽ còn kéo dài trong 10 năm tới.

Chiến lược thứ 2 để tích lũy nguồn vốn đầu tư được Nguyễn Hoàng và nhiều doanh nghiệp ngành giáo dục thực hiện là huy động từ phụ huynh học sinh. Theo đó các doanh nghiệp này thường tung ra các gói đầu tư học phí thu trước, sau 12 năm sẽ được hoàn trả số tiền ban đầu. Những gói tài chính này được các doanh nghiệp tung ra trong giai đoạn hoàn thiện xây dựng cơ sở vật chất. Về phía gia đình, học sinh sẽ học từ lớp 1 đến lớp 12 mà không phải đóng học phí.

Để nhận được sự tin tưởng đầu tư của phụ huynh, tập đoàn này xây dựng đội ngũ gồm Hội đồng giáo dục, hội đồng đại học, hội đồng đảm bảo chất lượng có sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục là giáo sư, tiến sĩ tên tuổi trong và ngoài nước.

Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, Nguyễn Hoàng Group cũng tham vọng mở rộng sang lĩnh vực bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng. Vào tháng 10/2018, với sự chấp thuận của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Nguyễn Hoàng Group đã nhận chuyển nhượng dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê. Dự án dự kiến được chia thành 3 phân khu gồm: Tổ hợp khách sạn 5 sao hiện đại hướng biển quy mô 400 phòng, trung tâm hội nghị, mua sắm, khu biệt thự bungalow cao cấp, các dịch vụ nhà hàng, spa, khu vui chơi giải trí trên cạn và các trò chơi trên biển; khu ở, dịch vụ kiểu mẫu, hiện đại phục vụ nhu cầu ở và kinh doanh cho người dân trong tỉnh; khu hoạt động giải trí trên biển và đảo.

Tháng 7/2020, Tập đoàn đã đề xuất xây dựng dự án thành phố du lịch và giáo dục quốc tế Phú Yên (IEC Phú Yên) với quy mô lên đến 65ha, trong đó gồm có khu du lịch và giáo dục quốc tế Núi Thơm (42ha), khu du lịch và quốc tế Sao Mai (20ha), khu tri thức - khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa (3ha).

Danh mục dự án của Nguyễn Hoàng còn bao gồm Khu nghỉ dưỡng Làng Bình An Vũng Tàu, khu nghỉ dưỡng Long Beach Phú Quốc (Phú Quốc), Công trình Khu văn hóa Đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu.

Số liệu Viettimes cho biết, với cấu trúc kinh doanh tập đoàn trong giai đoạn 2017 - 2019, NHG (công ty mẹ) liên tục ghi nhận các khoản lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với doanh thu thuần. Như năm 2017, doanh thu thuần của NHG đạt 47 tỉ đồng, lợi nhuận thuần ở mức 328,9 tỉ đồng.

Năm 2018 và 2019, NHG ghi nhận doanh thu thuần lần lượt đạt 104,5 tỉ đồng và 91,4 tỉ đồng, báo lãi thuần ở mức 361,8 tỉ đồng và 188,6 tỉ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 346% và 206%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng của "ông trùm" giáo dục tư nhân ở Việt Nam Hoàng Quốc Việt tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714115788 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714115788 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10