Phải chăng đó là sự thừa nhận của Donald Trump?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc chuyển giao quyền lực của nước Mỹ đã bắt đầu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận, đã đến lúc Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Hoa Kỳ "làm những gì cần làm”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã giao cho Emily Murphy, người đứng đầu Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp(GSA), tiếp tục tiến hành quá trình chuyển đổi cho chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Nhưng kế hoạch tìm kiếm “sự công bằng từ pháp lý” của ông sẽ vẫn tiếp tục.

Emily Murphy, người đứng đầu Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp(GSA) đã được Donald Trump

Emily Murphy, người đứng đầu Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp(GSA) đã được Donald Trump "bật đèn xanh" cho cuộc chuyển giao quyền lực nước Mỹ.

"Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục chiến đấu và tôi tin rằng chúng tôi sẽ thắng! Tuy nhiên, vì lợi ích tốt nhất của Đất nước chúng tôi, tôi khuyên Emily và nhóm của cô ấy nên làm những gì cần phải làm”.

Đối với Donald Trump, cuộc chiến khó khăn để giành quyền kiểm soát Nhà Trắng vẫn chưa kết thúc. Nhóm của ông đã đưa ra một kho vũ khí các vụ kiện, các bằng chứng và hàng loạt các tuyên bố nhằm giữ lại quyền lực cho người đàn ông 74 tuổi. 

Có còn cơ hội cho Donald Trump?

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã trao cho các công tố viên liên bang ủy quyền mở các cuộc điều tra về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu, một động thái mà Jason Opal, một nhà nghiên cứu lịch sử và chính trị Hoa Kỳ thuộc Đại học Michigan, gọi là "rất bất thường".

Một số cuộc kiểm phiếu lại ở các bang chiến trường đã được tiến hành.

Một số cuộc kiểm phiếu lại ở các bang chiến trường đã được tiến hành.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã mở ra một loạt vụ kiện ở một số bang chiến trường quan trọng, bao gồm Georgia, Nevada và Arizona. 

Loại vụ kiện này bao gồm tìm cách cho phép các quan sát viên theo dõi chặt chẽ việc kiểm phiếu, ngừng kiểm phiếu qua thư đến muộn và thậm chí ngừng chứng nhận kết quả của tiểu bang. 

Jason Opal cho rằng: “Số lượng phiếu bầu bị ảnh hưởng sẽ phải rất lớn để ảnh hưởng đến kết quả vì Biden hiện đang dẫn khoảng cách khá xa so với Donald Trump ở hầu hết các bang quan trọng.

“Chính quyền Trump sẽ cần tìm bằng chứng thuyết phục từ email, thư từ, bộ nhớ cache của các lá phiếu giả - ở một số bang, có thể là Wisconsin, Georgia hoặc Pennsylvania - để lật ngược thế cờ”.

Tuy nhiên, khi nhìn trên thực tế, có thể thấy cơ hội của Donald Trump gần như không còn.

Sự chênh lệch giữa Joe Biden và Donald Trump là khá lớn cho một cuộc

Sự chênh lệch giữa Joe Biden và Donald Trump là khá lớn cho một cuộc "lội ngược dòng".

Ví dụ ở Nevada, Team Trump nói rằng có 3.000 người “bên ngoài” tiểu bang này đã bỏ phiếu, nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến kết quả chung khi mà Biden đang dẫn với hơn 36.000. Hay như ở Georgia, nơi có 53 lá phiếu đại cử tri, Biden cũng đang đang dẫn với hơn 14.000 phiếu bầu. 

Hoặc ở Georgia, nơi Biden đang dẫn trước Trump 0,28 %, sẽ có một cuộc kiểm phiếu lại tự động nếu tỷ lệ chênh lệch là 0,5%. Georgia hiện sẽ kiểm phiếu lại toàn bộ kết quả bằng tay nhưng các chuyên gia cho rằng khó có khả năng có sự chênh lệch lớn về số phiếu giữa Trump và Biden.

Kết quả là cách đây vài ngày, Tổng thư ký bang Georgia đã xác nhận bằng văn bản, Joe Biden đã thắng Donald Trump với cách biệt 12.284 phiếu phổ thông, có giảm một ít phiếu so với công bố trước đó.

Tại Wisconsin, Donald Trump đang thua khoảng 20.500 phiếu bầu, dựa trên kết quả không chính thức. Đó là khoảng cách khá lớn để cho một cuộc lật đổ của Donald Trump.

Một số chuyên gia cho rằng, trong những thập kỷ gần đây, số phiếu lớn nhất đã thay đổi trong một cuộc kiểm phiếu lại là 1.247. Khoảng cách giữa Joe Biden và Donald Trump đang khiến những người ủng hộ Tổng thống phải chán nản: Gần 150.000 ở Michigan, và khoảng 14.000 ở Georgia.

Động thái của Team Biden?

Nhóm của Biden hoan nghênh việc chính phủ Tổng thống đương nhiệm đã “nghĩ cho nước Mỹ” sau thời gian bị trì hoãn khá lâu, một bước mà Biden cho là rất quan trọng để "chuyển giao quyền lực suôn sẻ và hòa bình".

"GSA đã xác định chắc chắn rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris là những người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử, cung cấp cho chính quyền sắp tới các nguồn lực và hỗ trợ cần thiết để thực hiện chuyển giao quyền lực suôn sẻ và hòa bình", Biden nói trong một tuyên bố.

Nhóm của Biden sẽ bắt đầu cuộc họp với các quan chức chính phủ liên bang để thảo luận về ứng phó với đại dịch, an ninh quốc gia và các vấn đề khác sau khi một cơ quan của Hoa Kỳ đưa ra quyết định cho quá trình chuyển đổi chính thức vào thứ Hai tuần tới, giám đốc điều hành chuyển tiếp Biden Yohannes Abraham nói trong một tuyên bố.

Cuối cùng, dù Donald Trump có thể muốn hoặc không, cuộc bầu cử tổng thống năm nay dường như đã kết thúc. Donald Trump đã không còn “vốn” để thay đổi trò chơi. Ngay cả các quan chức an ninh bầu cử Liên bang cũng gọi cuộc bỏ phiếu là "an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Quốc hội Mỹ sẽ chứng nhận những kết quả này vào ngày 6 tháng 1 trước lễ nhậm chức ngày 20 tháng 1. Donald Trump chắc chắn sẽ tiếp tục chiến đấu, nhưng vào trưa ngày 20 tháng 1, rất có thể quyền hạn của ông chấm dứt, theo Đạo luật Kế vị Tổng thống Mỹ năm 1947.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phải chăng đó là sự thừa nhận của Donald Trump? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490139 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490139 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10