Bình Thuận: Thu hồi dự án vì "giao dịch dân sự giả tạo"

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Bình Thuận vừa ra quyết thu hồi 2 dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư vì giao dịch dân sự giả tạo.

Thu hồi vì giao dịch giả tạo…?

Theo đó, thực hiện Kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ tại Thông báo số 137/TB-VPTU ngày 26/5/2021 về dự án Khu liên hợp hồ điều hoà, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại phường Hưng Long, TP Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận chính thức ra Quyết định số 1849/QĐ-UBND-KGVXNV ngày 28/5/2021 về việc chấm dứt hoạt động 2 dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng.

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ra quyết thu hồi 2 dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư vì giao dịch dân sự giả tạo.

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ra quyết thu hồi 2 dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư vì giao dịch dân sự giả tạo.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thống nhất chủ trương thu hồi, chấm dứt hoạt động đầu tư 2 dự án, gồm:

Dự án Khu liên hợp hồ điều hoà, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long, tại phường Hưng Long, TP Phan Thiết của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng, được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số: 1416/QĐ- UBND ngày 29/5/2017 và sửa đổi bổ sung tại Quyết định 2344/QĐ-UBND ngày 23/9/2020 với diện tích 87.212,93m2.

Và Dự án tái định cư phục vụ dự án Dự án Khu liên hợp hồ điều hoà, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long, tại phường Phú Tài, TP Phan Thiết của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng, được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số: 1968/QĐ- UBND ngày 12/7/2017 và sửa đổi bổ sung tại Quyết định 2345/QĐ-UBND ngày 23/9/2020 với diện tích 42.870,1m2.

Quyết định số 1849/QĐ-UBND-KGVXNV, ngày 28/5/2021 về việc chấm dứt hoạt động của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng.

Quyết định số 1849/QĐ-UBND-KGVXNV, ngày 28/5/2021 về việc chấm dứt hoạt động của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng.

Lý do thu hồi: 02 dự án nêu trên vi phạm tại điểm a và điểm e khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020. (Khoản a: Dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động; Khoản e: Nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư trên cơ sở giao dịch dân sự giả tạo theo quy định của pháp luật về dân sự).

Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND TP Phan Thiết… căn cứ theo chức năng nhiệm vụ rà soát toàn bộ các công việc có liên quan đến dự án để thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động của 02 dự án nêu trên theo quy định.

Luật chưa thông… “đất công nhảy múa”?

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sau khi có những tờ trình “hoả tốc” về tham mưu của các sở ban ngành cho UBND tỉnh Bình Thuận, thì hàng trăm nghìn mét vuông "đất vàng", đất công tại trung tâm thành phố Phan Thiết, Bình Thuận bỗng dưng rơi vào tay tư nhân một cách “bất thường”, khiến hàng trăm hộ dân "mất nhà, mất cửa"… thậm chí phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Longp/được biết đến với tên gọi thương mại là Ocean Light Center Phan Thiết), do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng thực hiện, quy mô 90.052,8 m2. Trong đó, đất do UBND phường Hưng Long quản lý là 3.122,9 m2, đất do các tổ chức sử dụng, quản lý là 10.599,1 m2 và đất do các hộ dân sử dụng là 75.300,5 m2, nhưng không thông qua đáu giá.

Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long được biết đến với tên gọi thương mại là Ocean Light Center Phan Thiết), do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng thực hiện, quy mô 90.052,8 m2. 

Điều đáng nói, tất cả các khu đất này chủ yếu có nguồn gốc là đất công, đất rừng… thông qua công tác giải tỏa (mồ mả, đất ở, nhà ở, đất rừng… của những người dân nghèo, đất quy hoạch làm trụ sở cơ quan hành chính), nhưng sau đó được chính quyền tỉnh Bình Thuận giao cho doanh nghiệp nhưng không thông qua đấu giá.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thực hiện còn lộ rõ những lỗ hổng, yếu kém của các cơ quan tham mưu trong việc áp dụng luật định, đối tượng ưu tiên, thậm chí là xuất hiện những dấu hiệu của việc "luật chưa thông”… nhưng “đất công đã loạn”.

Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long được biết đến với tên gọi thương mại là Ocean Light Center Phan Thiết), do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng thực hiện, quy mô 90.052,8 m2.

Trong đó, đất do UBND phường Hưng Long quản lý là 3.122,9 m2, đất do các tổ chức sử dụng, quản lý là 10.599,1 m2 và đất do các hộ dân sử dụng là 75.300,5 m2, nhưng không thông qua đấu giá.

mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thi công dự án, thế nhưng đơn vị này đã ký kết với một số đơn vị môi giới và giao bán cho khách hàng khiến dự luận bức xúc.

Mặc dù dự án vẫn trên giấy, chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thi công dự án, thế nhưng đơn vị này đã ký kết với một số đơn vị môi giới và giao bán cho khách hàng khiến dư luận bức xúc.

Đáng chú ý, mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thi công dự án, thế nhưng đơn vị này đã ký kết với một số đơn vị môi giới và giao bán cho khách hàng khiến dư luận bức xúc.

Tháng 5/2019, Sở Xây dựng đã có văn bản “tuýt còi” Công ty CP đầu tư Huy Hoàng yêu cầu công ty này “không được thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí".

Tháng 4/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh BĐS, phòng chống rửa tiền đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, thời điểm kiểm tra, dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long chưa xây dựng, chỉ mới dọn dẹp mặt bằng nhưng phải tạm dừng vì chưa được giao đất. Chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục đầu tư, chưa thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa có giấy phép xây dựng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Thu hồi dự án vì "giao dịch dân sự giả tạo" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713522621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713522621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10