Ô tô - Xe máy

Phanh tự động AEB: Tiến bộ nhanh nhưng vẫn "bỏ quên" xe máy

Thanh Trà 03/03/2025 18:29

Phanh tự động AEB ngày càng tiến bộ nhưng vẫn gặp hạn chế trong việc phát hiện xe máy, nhắc nhở người lái không nên phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ.

Những bước tiến và hạn chế của công nghệ AEB

Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) của Mỹ mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu về khả năng ngăn chặn va chạm phía trước của các hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB). Mặc dù AEB đang dần phổ biến và có nhiều cải tiến, các bài kiểm tra mới nhất cho thấy hệ thống này vẫn gặp khó khăn đáng kể trong việc phản ứng với xe máy, một lỗ hổng nghiêm trọng khi tính mạng con người có thể phụ thuộc vào chỉ vài giây ngắn ngủi.

Screenshot 2025-03-03 001551 (1)
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) dù cải tiến nhưng vẫn phản ứng kém với xe máy. (Ảnh: IIHS)

IIHS đã tiến hành kiểm tra khả năng phanh tự động của 30 mẫu xe ô tô và SUV đời mới, mô phỏng các tình huống xe gặp phải các vật cản phía trước như ô tô, rơ-moóc và xe máy đứng yên. Các bài kiểm tra bao gồm nhiều mức tốc độ, từ 31 mph (50 km/h) đến 43 mph (69 km/h), với các mô hình xe máy được đặt ở giữa làn đường hoặc lệch sang hai bên để đánh giá toàn diện.

Kết quả cho thấy sự tiến bộ rõ rệt so với đợt kiểm tra vào tháng 4/2023 khi chỉ có 1 trong 10 xe đạt xếp hạng "tốt". Năm nay, 16 trong 30 xe được đánh giá "tốt", nghĩa là có thể ngăn chặn hoặc giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của va chạm, ngay cả ở tốc độ cao. Tuy nhiên, vẫn có tới 7 mẫu xe, bao gồm Audi Q7 và Q8, Buick Envista, Chevrolet Tahoe và Trax, Kia Seltos và Nissan Altima, bị đánh giá "kém". Đáng lo ngại hơn, tất cả các xe này đều đâm trúng mô hình xe máy ở tốc độ thấp nhất (31 mph) và hầu như không giảm tốc trước khi va chạm.

Không chỉ các mẫu xe "kém", ngay cả những xe được đánh giá "chấp nhận được" cũng thể hiện hạn chế rõ rệt khi đối phó với xe máy. Ở các bài kiểm tra tốc độ cao hơn (43 mph), tất cả các xe này đều không thể tránh khỏi va chạm với mô hình xe máy, với tốc độ tác động lên đến 25 mph (40 km/h).

Theo IIHS, các vụ va chạm từ phía sau hiện gây ra hơn 200 ca tử vong cho người lái xe máy mỗi năm tại Mỹ. Do đó, việc cải thiện khả năng phát hiện xe máy của hệ thống AEB không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người. Chủ tịch IIHS, ông David Harkey, nhấn mạnh: "Những mẫu xe vượt trội trong bài kiểm tra này sẽ cứu sống nhiều người, vì nó giải quyết được các vụ va chạm từ phía trước, loại tai nạn nguy hiểm nhất". Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận: "Việc ngăn chặn va chạm ở tốc độ cao, đặc biệt với xe máy, vẫn là thách thức đối với một số hệ thống".

Công nghệ hữu ích nhưng không thể thay thế con người

Những kết quả trên là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai quá tin tưởng vào công nghệ trên ô tô, đặc biệt trong bối cảnh giao thông phức tạp ở các quốc gia như Việt Nam, nơi xe máy chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu phương tiện.

Thực tế, dù công nghệ AEB hay bất kỳ hệ thống hỗ trợ lái nào có tiên tiến đến đâu, chúng vẫn chỉ là công cụ hỗ trợ. Các bài kiểm tra của IIHS cho thấy khi gặp xe máy - loại phương tiện vốn nhỏ và khó nhận diện hơn ô tô, các hệ thống này dễ dàng mắc sai sót. Điều này đồng nghĩa, nếu người lái xe chủ quan, ỷ lại vào phanh tự động, hậu quả có thể vô cùng nghiêm trọng.

aeb-motorcyclist (1)
Dù công nghệ ô tô ngày càng hiện đại nhưng sự chủ động của tài xế vẫn là yếu tố quyết định an toàn khi tham gia giao thông. (Ảnh: Euro NCAP)

Ở Việt Nam, nơi đường phố thường xuyên xuất hiện những tình huống bất ngờ như xe máy đột ngột chuyển hướng, người đi bộ băng qua đường hay xe thô sơ bất ngờ xuất hiện, phản xạ và sự tập trung của người lái xe vẫn là yếu tố quyết định an toàn. Công nghệ có thể hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại, nhưng hoàn toàn phó thác cho máy móc lại là một lựa chọn đầy rủi ro.

Việc nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Song song đó, các nhà sản xuất ô tô cũng cần đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện công nghệ AEB, đặc biệt là khả năng phát hiện và phản ứng với xe máy. Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và ý thức lái xe chủ động mới thực sự là chìa khóa để đảm bảo an toàn giao thông, không chỉ tại Mỹ mà còn ở những quốc gia có mật độ xe máy cao như Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phanh tự động AEB: Tiến bộ nhanh nhưng vẫn "bỏ quên" xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO