Pháp nổi lên như một trung tâm tiền điện tử tại châu Âu

Diendandoanhnghiep.vn Pháp sẵn sàng chào đón, giới thiệu và thích ứng với các khuôn khổ pháp lý không ngừng phát triển, khiến quốc gia này trở thành một lựa chọn hấp dẫn và đã được các doanh nghiệp tiền điện tử ghi nhận.

>> Coinbase kêu gọi người dân ủng hộ Đạo luật mới về tiền điện tử tại Hoa Kỳ

Pháp phất cờ tiên phong

Sự ra đời của Quy định về Thị trường tài sản tiền điện tử tại châu Âu (MiCA) đã tạo ra định hướng gắn kết cho ngành công nghiệp mới nổi trong khu vực này. Nơi mà trước đây tài sản tiền điện tử bị coi như một vùng xám, các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải vật lộn với khung pháp lý khác nhau trên cơ sở của từng quốc gia.

Trong một ngành như tiền điện tử, nơi mọi thứ không ngừng phát triển, những “người chơi” lớn sẽ tìm cách thiết lập cơ sở ở nơi có nền tảng vững chắc

Trong một ngành như tiền điện tử, nơi mọi thứ không ngừng phát triển, những “người chơi” lớn sẽ tìm cách thiết lập cơ sở ở nơi có nền tảng vững chắc

Theo nguồn tin từ Coindesk, MiCA dự kiến sẽ được triển khai đầy đủ vào cuối năm 2024, các quy định sẽ ảnh hưởng và là động lực thúc đẩy giữa các Chính phủ, cộng đồng,... trong 18 tháng tới khi bối cảnh Web3 tiếp tục phát triển và đổi mới. Trước khi triển khai đầy đủ MiCA, Pháp bất ngờ nổi lên như một trung tâm cốt lõi của phong trào tiến bộ này.

Với việc Paris gần đây đã tổ chức Ethereum Community Conference (EthCC) 2023 - sự kiện Ethereum hàng năm tập trung lớn vào công nghệ và cộng đồng, có ý nghĩa đặc biệt phù hợp với nỗ lực của Tổng thống Macron, nhằm biến Pháp thành “mảnh đất màu mỡ” cho doanh nghiệp Web3.

Điều này được cho là đã truyền cảm hứng cho các công ty tiền điện tử hàng đầu thế giới như Circle, Binance và Crypto.com, khi Paris có tiềm năng trở thành điểm trú chân của họ ở châu Âu.

Nhìn chung, các cơ quan quản lý, hợp tác, nguồn nhân tài khổng lồ và dòng vốn lành mạnh đang củng cố ngành công nghiệp Web3 của đất nước và dẫn đầu sự phát triển trên phạm vi toàn cầu.

Ngay cả trước khi giới thiệu MiCA, Pháp đã có thái độ cởi mở đối với quy định về tiền điện tử trong vài năm qua. Khi các quốc gia khác đang tăng cường thắt chặt các quy tắc xung quanh tài sản kỹ thuật số (thậm chí một số quốc gia còn cấm tiền điện tử), thì Tổng thống Macron đã chấp nhận lĩnh vực này.

Là một phần trong kế hoạch đến năm 2030 của mình, Pháp cam kết 30 tỷ Euro để tạo ra “những nhà vô địch công nghệ cao của tương lai”. Theo đó, Web3 là một cơ hội không thể bỏ qua và là một phần trong nỗ lực của Pháp để trở thành người dẫn đầu thế hệ web tương lai. Trong số các chính sách có lợi nhất mà vị Tổng thống trẻ tuổi đã thông qua, là cắt giảm thuế đối với lợi nhuận từ tiền điện tử và đơn giản hóa quy trình đăng ký với các cơ quan giám sát tài chính.

Lập trường nhẹ nhàng hơn này đã được nhìn thấy trong quá trình xây dựng cuộc bỏ phiếu của Liên minh châu Âu (EU) về MiCA, khi Pháp bắt đầu giảm bớt cách tiếp cận của họ đối với việc cấp phép tiền điện tử, để giúp các nhà khai thác có thêm thời gian hợp tác với bất kỳ tiêu chuẩn mới nào trên toàn châu Âu. Kết quả là chế độ đăng ký hai cấp linh hoạt đã giúp các công ty được cấp phép đầy đủ theo những gì các công ty đăng ký.

Điều đáng chú ý là, những tiến bộ này cũng đến vào thời điểm Vương quốc Anh công bố kế hoạch điều chỉnh tiền điện tử, đánh dấu một nỗ lực đáng chú ý nhằm tách mình khỏi châu Âu.

Khi MiCA được thông qua, nó đã ngay lập tức được chào đón bởi Autorité des Marchés Financiers (AMF) - Cơ quan giám sát tài chính hàng đầu của Pháp, với lập luận rằng, khả năng cạnh tranh và bảo vệ nhà đầu tư tăng lên là những lợi ích rõ ràng khi đưa ra các chính sách tiền điện tử lành mạnh. AMF ngay sau đó đã bắt đầu xem xét một hệ thống theo dõi nhanh, giúp các công ty đã đăng ký được phê duyệt theo quy tắc mới.

Trong một ngành như tiền điện tử, nơi mọi thứ không ngừng phát triển, những “người chơi” lớn sẽ tìm cách thiết lập cơ sở ở nơi có nền tảng vững chắc. Việc Pháp sẵn sàng chào đón, giới thiệu và thích ứng với các khuôn khổ pháp lý không ngừng phát triển, khiến chúng trở thành một lựa chọn hấp dẫn và đã được các doanh nghiệp trong ngành ghi nhận.

>> Bước lùi của các quỹ phòng hộ với thị trường tiền điện tử

Cộng đồng Web3 sôi động

Một yếu tố khác có thể giúp Pháp dẫn đầu về tiến bộ Web3 của châu Âu là nhờ quốc gia này có một cộng đồng năng động, nguồn nhân lực tài năng ngày càng phong phú.

Tiền điện tử ở Pháp được hưởng lợi từ bối cảnh công nghệ rộng lớn hơn của Pháp

Tiền điện tử ở Pháp được hưởng lợi từ bối cảnh công nghệ rộng lớn hơn của Pháp

Từ tuần lễ Chuỗi khối Paris đến NFT Paris và EthCC vừa qua cho thấy, Pháp là nơi tổ chức nhiều sự kiện toàn cộng đồng và đầu ngành, nhằm định hướng cho lĩnh vực rộng lớn hơn. Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy các ý tưởng, mối quan hệ và hoạt động trong các cộng đồng Web3 tại địa phương.

Pháp cũng đã nổi lên như một trong những quốc gia hàng đầu thu hút nhân tài Blockchain, đứng thứ 6 trên thế giới đối với hầu hết các nhà phát triển Blockchain trên mỗi quốc gia. Đất nước này đã được hưởng lợi không chỉ từ nguồn tài năng công nghệ và kỹ thuật hàng đầu hiện có, mà còn từ dòng chảy nhân tài di chuyển đến các khu vực pháp lý thân thiện với tiền điện tử.

Một thành phần quan trọng khác trong sự thống trị ngày càng tăng của Pháp trong Web3 là môi trường tài trợ thuận lợi. Tiền điện tử ở Pháp được hưởng lợi từ bối cảnh công nghệ rộng lớn hơn của Pháp – quốc gia này đã thống kê được 32 kỳ lân (công ty tư nhân có giá trị ít nhất 1 tỷ USD) tính đến tháng 3/2023.

Vào thời điểm các nhà đầu tư mạo hiểm của Hoa Kỳ đang rút lui khỏi tiền điện tử, Pháp được các công ty đón nhận một cách ngẫu nhiên thông qua nhiều sự kiện được tổ chức. Theo các con số, mặc dù tốc độ huy động vốn mạo hiểm ở Pháp đã chậm lại trong quý 1/2023, nhưng nhìn chung các giao dịch lớn hơn vẫn đang được thực hiện.

Riêng với tiền điện tử, ít nhất 1,3 tỷ Euro đã được huy động cho các dự án Blockchain kể từ năm 2017 với rất ít dấu hiệu chậm lại. Năm 2022, Cathay Innovation và công ty khởi nghiệp ví tiền điện tử Ledger đã hợp tác để khởi động một quỹ giai đoạn đầu dành riêng cho Web3 với quy mô mục tiêu là 100 triệu Euro – quỹ đầu tiên của quốc gia dành riêng cho lĩnh vực này.

Gần đây hơn, Bộ Văn hóa Pháp đã cam kết 150 triệu Euro để thúc đẩy "chủ quyền văn hóa Pháp" trong môi trường ảo. Tất cả các khoản đầu tư này nói lên sự bền bỉ của thị trường vốn của Pháp,  ngay cả trong “mùa đông tiền điện tử” kéo dài, nó vẫn kiên cường bám trụ.

Khi các khu vực khác nhau trên thế giới cố gắng thiết lập bản thân trên các sân chơi công nghệ và tiền điện tử, mỗi khu vực sẽ cần phải thu hút sự chú ý khác nhau. Bên cạnh sự nổi bật của Pháp Bồ Đào Nha cũng rất hút nhờ các chính sách thuế lỏng lẻo. Để ngành công nghiệp mới nổi này thực sự phát triển, Chính phủ và các cộng đồng Web3 chắc chắn sẽ phải làm việc song song với nhau để hướng tới những quy định nhất quán và bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Pháp nổi lên như một trung tâm tiền điện tử tại châu Âu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714351994 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714351994 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10