Phát huy tiềm năng các làng nghề Hội An để phục vụ du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Để đa dạng trải nghiệm cho khách du lịch đến với TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam), các doanh nghiệp cho rằng cần liên kết tại các làng nghề truyền thống, hình thành sản phẩm chung để phục vụ.

>>Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Quảng Nam

Tại làng gốm Thanh Hà, những ngày cuối năm tất bật cho việc sản xuất đơn hàng Tết vẫn không ngớt các đoàn khách du lịch ghé thăm. Với làng nghề hơn 500 tuổi này, du khách đến đây sẽ được nghe kể những câu chuyện về quá trình hình thành, phát triển và  trải nghiệm làm gốm, tặng  quà lưu niệm.

Ước tính, mỗi ngày làng nghề này đón hơn 1.000 lượt khách tham quan. Và thời điểm trước khi dịch bệnh phức tạp, con số này còn cao hơn nhiều lần. Đến nay, việc bán vé tham quan du lịch cũng đã mang lại nguồn thu lớn cho địa phương và hỗ trợ thêm cộng đồng dân cư, nghệ nhân có thêm thu nhập để tiếp tục với nghề.

Ông Nguyễn Thành Long - chủ cơ sở sản xuất gốm tại làng nghề cho hay đã từng có những thời điểm còn rất ít hộ theo nghề vì thu nhập bấp bênh. Tuy nhiên, sau đó nhờ vào sự phát triển của du lịch, làng gốm Thanh Hà dần phát triển trở lại và thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Khách du lịch trải nghiệm làng gốm tại làng gốm Thanh Hà, TP. Hội An.

Khách du lịch trải nghiệm làng gốm tại làng gốm Thanh Hà, TP. Hội An.

“Ngày thường, các hộ tại đây sẽ sản xuất các mặt hàng dân dụng để phục vụ nhu cầu của người dân cũng như quà lưu niệm dùng trong du lịch. Khi khách đến đây còn được hướng dẫn làm gốm thủ công, thuyết trình về quá trình hình thành một sản phẩm để họ hiểu thêm về nghề làm gốm từ đó tạo thêm điểm nhấn với du khách”, ông Long chia sẻ.

Dở tay với cục đất sét, ông Fiasko - du khách người Thụy Sĩ chia sẻ đây là một trải nghiệm thú vị khi ông đến với Hội An. Vị này cho biết, rất khó để hoàn thiện một sản phẩm bằng gốm nên cần phải có sự hướng dẫn của người dân địa phương.

“Trải nghiệm tại các làng nghề luôn mang lại ấn tượng trong mắt chúng tôi. Và mỗi trải nghiệm tại Hội An để mang lại giá trị lớn về văn hóa bản địa”, vị du khách chia sẻ.

Ngoài làng gốm Thanh Hà, tại Hội An còn có làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng,... cùng với vô số tài nguyên về văn hóa bản địa. Và thời gian qua, các doanh nghiệp cùng địa phương đã nỗ lực tận dụng nguồn tài nguyên này để xây dựng sản phẩm thu hút du khách.

Tuy nhiên, để du lịch Hội An hướng đến bền vững, các doanh nghiệp cho rằng cần có sự gắn kết giữa các làng nghề với nhau để hình thành một chuỗi sản phẩm chung. Qua đó, kéo dài thời gian du khách ở lại trải nghiệm tại địa phương cũng như chi tiêu nhiều hơn.

Đưa khách du lịch về các làng nghề sẽ giảm tải cho vùng lõi là khu phố cổ

Đưa khách du lịch về các làng nghề sẽ giảm áp lực cho di sản văn hóa khu phố cổ Hội An.

Ông Lê Quốc Việt – Giám đốc Santa Sea Villa đề xuất một sản phẩm mới về tour du lịch 3 làng gồm làng rau Trà Quế - làng chài Tân Thành – làng lúa An Mỹ. Theo ông Việt, sản phẩm này sẽ góp phần giảm tải cho khu phố cổ cũng như rừng dừa Bảy Mẫu, vốn là những điểm đến được du khách ưa thích lựa chọn.

“Tại đây cũng có thể tạo ra vùng kinh tế đêm, khai thác mặt nước nhằm đáp ứng nhu cầu và giữ chân du khách cho Hội An và tạo điểm nhấn đặc biệt cho các làng nghề. Ngoài ra, còn có thể gia tăng thu nhập trực tiếp cho người dân từ dịch vụ lưu trú, vận chuyển khách, bán hàng quán, các dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ ẩm thực, bán hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm,…  Đồng thời góp phần tiêu thụ sả phẩm nông nghiệp, thủ công công mỹ nghệ cho người dân, đóng góp vào ngân sách nhà nước”, ông Việt nói.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP. Hội An thời gian qua địa phương đã có nhiều hoạt động trong việc hỗ trợ các làng nghề phục vụ khách du lịch. Cụ thể, Hội An đã nâng cấp cơ sở hạ tầng tại làng mộc Kim Bồng và tiếp đến sẽ là làng gốm Thanh Hà để đảm bảo du khách có đủ trải nghiệm khi đến với địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát huy tiềm năng các làng nghề Hội An để phục vụ du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714335114 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714335114 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10