Phát huy vai trò của báo chí với cộng đồng doanh nghiệp

NGUYỄN CHUẨN 21/06/2024 01:00

Trong môi trường kinh doanh khốc liệt ngày nay, mối quan hệ cộng sinh, hài hòa và cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp là những vấn đề đang được quan tâm.

>>>Nhìn nhận lại báo chí trong thời đại AI

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện cùng ông Đặng Thế Lưỡng - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Q. Hải An, Hải Phòng trong những chia sẻ về vai trò của báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và Diễn đàn Doanh nghiệp nói riêng đối với công cuộc phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ông Đặng Thế Lưỡng - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Q. Hải An, Hải Phòng.

Ông Đặng Thế Lưỡng - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Q. Hải An, Hải Phòng.

- Vai trò của báo chí với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam được ông cảm nhận ra sao?

Theo tôi, trong môi trường dư luận đa chiều ở thời điểm hiện nay, vừa có sự tham gia của các phương tiện truyền thông truyền thống, vừa có sự góp mặt của các nền tảng truyền thông mạng xã hội, thực sự rất cần sự chủ động vào cuộc của báo chí. Các kênh thông tin từ báo chí truyền thống đang cho thấy một vai trò rất quan trọng, có chức năng giám sát và đồng thời cũng là “người gác cổng thông tin”, định hướng dư luận trên mạng Internet. 

Bên cạnh đó, trong môi trường kinh doanh ngày nay, báo chí phải chính là người vạch ra những điểm hạn chế, tiêu cực tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhìn nhận để hoạt động tốt hơn. Nhưng, đồng thời cũng là điểm tựa vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân, là người bảo vệ mạnh mẽ cho doanh nghiệp khi họ gặp những vấn đề oan sai, áp đặt.

Ngoài ra, báo chí và doanh nghiệp cũng cần phải trở thành đối tác, hỗ trợ lẫn nhau. Báo chí nhờ doanh nghiệp để phát triển thông tin, trong khi doanh nghiệp nhờ báo chí để quảng bá hình ảnh, lan tỏa những giá trị cộng đồng của doanh nghiệp, đây được coi là một mối quan hệ cộng sinh, hài hòa, cùng có lợi giữa hai bên.

Tuy nhiên, ở thời điểm dư luận đa dạng và phức tạp như hiện tại, vẫn còn một số những nhà báo không giữ được bản lĩnh chính trị, không thấm nhuần câu nói của Bác Hồ để giữ cho “bút sáng, lòng trong”. Đôi khi, gây nhũng nhiễu với các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của báo chí cách mạng Việt Nam nói chung.

- Như vậy, theo ông thì nhà báo ngày nay cần có những những phẩm chất gì khi tiếp cận thông tin và phản ánh thông tin?

Theo quan điểm của cá nhân tôi, bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp khi tiếp cận thông tin là những vấn đề cốt lõi của các nhà báo chân chính. Mỗi nhà báo cần phải thể hiện được lương tâm, trách nhiệm và bản lĩnh của mình trong hoạt động báo chí. Họ phải cân nhắc nhiều hơn mỗi khi đặt bút viết lên bài báo, để làm sao đem đến nội dung giúp cho người đọc, người xem, người nghe nhận thức đúng bản chất sự việc, có thái độ tích cực với cuộc sống.

Không những vậy, ngay cả khi viết về những vấn đề tiêu cực, dù lớn dù nhỏ thì cũng nên làm cho người đọc, người xem, người nghe nhìn nhận một cách rõ ràng và làm đúng theo các quy định của pháp luật.

Đặc biệt, báo chí phải luôn giữ vững được vai trò quan trọng trong việc định hướng tư tưởng, định hướng dư luận, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, với nhân dân và doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp, chỉ cho doanh nghiệp những mô hình làm kinh tế hay ở các nước trên thế giới, đồng thời phản biện những cơ chế chính sách, tháo gỡ những bất cập đang làm khó doanh nghiệp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, kinh tế và xã hội.

>>>Tạo nguồn thu cho báo chí từ công nghệ

>>>Vướng mắc từ cơ chế tạo rào cản cho kinh tế báo chí

- Trong quá trình công tác tại Hiệp hội doanh nghiệp, ông đã có những kỷ niệm nào với báo chí nói chung và Diễn đàn Doanh nghiệp nói riêng?

Trên thực tế, trong những năm qua, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế đã khiến cho hầu hết các ngành kinh tế phải chịu những tổn thất nặng nề. Trong bối cảnh đó, rõ ràng là báo chí đã làm rất tốt công việc của mình, truyền tải những thông tin nóng một cách nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ. Đồng thời, cũng đã đồng hành cũng doanh nghiệp, phản ánh những vướng mắc, khó khăn và góp phần làm thay đổi chính sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Buổi đối thoại tháo gỡ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai Quận Hải An, Hải Phòng.

Một buổi đối thoại tháo gỡ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai Quận Hải An, Hải Phòng.

Với riêng Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều năm qua đã là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Diễn đàn Doanh nghiệp đã cho thấy những bước đi vững chắc trong sự nghiệp thông tin, tuyên truyền nhanh chóng và chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ cộng đồng. 

Cá nhân tôi từng có những kỷ niệm sâu sắc với nhà báo của Diễn đàn Doanh nghiệp từ những ngày đầu tờ báo đặt văn phòng đại diện tại Hải Phòng. Khi đó, tôi còn công tác tại Chi nhánh VCCI Hải Phòng và đã được các anh em báo chí trong “ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp hướng dẫn, chắp bút và chia sẻ thông tin về các doanh nghiệp để làm ra một bản tin doanh nghiệp. Ban đầu gồm 4 trang, chủ yếu phản ánh, đưa tin về cộng đồng doanh nghiệp tại Hải Phòng. Bản tin doanh nghiệp sau đó được kẹp cùng tờ báo và gửi đến cho các doanh nghiệp hội viên của VCCI tại địa phương để họ có thể nắm rõ những chuyển động của doanh nghiệp, chuyển động của thị trường nhằm phát huy được thế mạnh và thực thi các chính sách pháp luật với nhà nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí

    Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí

    15:17, 20/06/2024

  • Nhìn nhận lại báo chí trong thời đại AI

    Nhìn nhận lại báo chí trong thời đại AI

    14:00, 20/06/2024

  • Báo chí thế giới thay đổi ra sao trong kỷ nguyên số?

    Báo chí thế giới thay đổi ra sao trong kỷ nguyên số?

    03:30, 19/06/2024

  • Mô hình kinh doanh mới lạ hơn cho báo chí

    Mô hình kinh doanh mới lạ hơn cho báo chí

    01:00, 19/06/2024

  • [BÀI 21.6]Gỡ vướng cơ chế tài chính cho cơ quan báo chí

    [BÀI 21.6]Gỡ vướng cơ chế tài chính cho cơ quan báo chí

    20:47, 18/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát huy vai trò của báo chí với cộng đồng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO