Phát triển đô thị thông minh: Kinh nghiệm ứng phó dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hội nghị thường niên Mạng lưới đô thị thông minh (ASCN) ASEAN lần thứ 4 sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 30/8/2021.

Đại diện quốc gia Chủ tịch Mạng lưới ASCN năm 2021 là Brunei Darussalam sẽ chủ trì hội nghị. Về phía Việt Nam sẽ có đại diện Quốc gia (Bộ Xây dựng), đại diện đô thị là 03 thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh) và đại diện một số Bộ ban ngành liên quan.

iễn đàn cấp cao về phát triển đô thị thông minh ASEAN năm 2020 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam tr

Diễn đàn cấp cao về phát triển đô thị thông minh ASEAN năm 2020 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam  

Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN (ASCN) chính thức được thành lập tháng 4/2018, tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 32 tại Singapore. Hiện nay Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (ASCN) có 26 đô thị thành viên đến từ 10 quốc gia. Việt Nam là thành viên của mạng lưới với 03 đại diện gồm các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; Bộ Xây dựng được giao là đại diện quốc gia của Việt Nam tham gia Mạng lưới ASCN.

Năm 2020, Việt Nam giữ vai trò là Chủ tịch ASEAN, đồng thời là Chủ tịch Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN. Tại Hội nghị  lần thứ 4 này, đại diện Bộ Xây dựng sẽ trình bày tóm tắt các hoạt động của Mạng lưới ASCN trong năm 2020.

Các thành viên ASCN sẽ tập trung thảo luận để thông qua 3 tài liệu quan trọng của Mạng lưới gồm: Tài liệu ý tưởng về phát triển Cổng thông tin trực tuyến ASCN; Tài liệu ý tưởng về Phát triển bộ công cụ đầu tư đô thị thông minh và bền vững ASEAN. Các tài liệu là một bước phát triển quan trọng mới, tiếp tục củng cố hoạt động của Mạng lưới cũng như tạo nền tảng vững chắc cho việc hợp tác với các đối tác.

Hội nghị lần này cũng dự kiến cập nhật tình hình phát triển đô thị thông minh và chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với Đại dịch Covid-19 tại các đô thị thành viên; trao đổi với các đối tác ngoài Mạng lưới về khả năng đóng góp các sáng kiến trong cơ hội hợp tác chung để thúc đẩy hiện thực hóa đô thị thông minh.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID- 19 tác động tiêu cực tại nhiều quốc gia trên thế giới, với vai trò đại diện quốc gia- Chủ tịch mạng lưới ASCN, Bộ Xây dựng đã phối hợp các đơn vị triển khai rất nhiều hoạt động cụ thể là: Hội nghị thường niên Mạng lưới ASCN, Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Đô thị thông minh - Hướng tới cộng đồng, bản sắc và phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, tổ chức Triển lãm Diễn đàn cấp cao về Đô thị thông minh ASEAN 2020…

Đặc biệt Diễn đàn cấp cao về phát triển đô thị thông minh ASEAN năm 2020 là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 có nhiều diễn biến phức tạp và chưa kiểm soát được đã thể hiện được quyết tâm chính trị rất lớn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc phát triển đô thị nói chung, phát triển đô thị thông minh với chủ đề xuyên suốt là Đô thị thông minh- Hướng tới cộng đồng, bản sắc và phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.

Diễn đàn thu hút được sự quan tâm rất lớn không chỉ từ lãnh đạo Đảng, nhà nước, các Bộ ngành Trung ương tới lãnh đạo chính quyền đô thị Việt Nam và nhiều tổ chức quốc tế lớn,  Đại sứ quán các nước và số lượng lớn các nhà khoa học, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Tại Diễn đàn này, các Diễn giả đã cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích, những trao đổi, thảo luận, hợp tác sâu sắc và có tính chất lan tỏa về định hướng phát triển đô thị thông minh, góp phần xây dựng cơ sở nền tảng giúp hội nhập mạnh mẽ về đô thị thông minh của khu vực ASEAN với thế giới.

Đồng thời, thông qua Diễn đàn đã truyền đi những quan điểm, nguyên tắc cơ bản trong xây dựng, phát triển đô thị thông minh và các thông điệp của Việt Nam cam kết tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đối tác với các nước trong mạng lưới ASEAN và ngoài khối để cùng nhau gia tăng những cơ hội phát triển, vì sự thịnh vượng chung hướng đến mục tiêu cốt lõi của phát triển đô thị thông minh là vì chất lượng cuộc sống, sự phát triển, tiến bộ con người và phát triển quốc gia bền vững./.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển đô thị thông minh: Kinh nghiệm ứng phó dịch COVID-19 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10