Phát triển huyện Lý Nhân lên một tầm cao mới

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 24/05/2024 16:44

Huyện Lý Nhân trong nhiều năm qua luôn quan tâm công tác quy hoạch, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút nhà đầu tư, hướng tới trở thành trung tâm kinh tế công nghệ cao phía Đông của tỉnh Hà Nam.

>>> Bất động sản Hà Nam: “Bến đỗ” an toàn cho nhà đầu tư

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Nhương, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân với PV Diễn đàn Doanh Nghiệp. Theo ông Nhương, năm 2024, là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, UBND huyện Lý Nhân nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra trên các lĩnh vực.

Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng huyện Lý Nhân tổ chức phiên họp lần thứ 5 (tháng 1/2024)

Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng huyện Lý Nhân tổ chức phiên họp lần thứ 5 (tháng 1/2024)

Phát huy lợi thế vững bước đi lên

Theo ông Nguyễn Đức Nhương, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân, huyện đẩy mạnh hoạt động các ngành thương mại - dịch vụ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; Chú trọng việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại góp phần thu hút đầu tư; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, nhất là đối với các dự án trọng điểm, cấp thiết trên địa bàn huyện. Đây là nền tảng quan trọng để huyện tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Đức Nhương, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Nhương, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp

Lý Nhân là huyện nằm ở phía Đông tỉnh Hà Nam, với tiềm năng, lợi thế huyện đã và đang phát huy hiệu quả các ngành nghề sản xuất có thế mạnh của địa phương, phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, “công nghiệp trong nông nghiệp”; đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng nhanh, hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu lao động thực tế của các doanh nghiệp. Quan tâm chú trọng phát triển một số ngành dịch vụ có lợi thế, liên kết giữa ngành công nghiệp, dịch vụ với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị kinh tế để tạo sức mạnh nội sinh, động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tập trung thu hút đầu tư phát triển CN-TTCN -TM-DV, hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp, chỉnh trang các chợ trên địa bàn.

UBND huyện Lý Nhân triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

UBND huyện Lý Nhân triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Chủ tịch HĐTV Lê Tuấn Tiến chủ đầu tư KCN Thái Hà cho biết: Là KCN thứ 8 của tỉnh, được thành lập từ năm 2019, với tổng qui mô là 200ha (chia làm 2 giai đoạn), hiện giai đoạn I  (100ha) đã hoàn thiện 100% cơ sở hạ tầng và tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, KCN Thái Hà (Lý Nhân) được đánh giá là KCN đi đầu về chất lượng hạ tầng kỹ thuật và khả năng kêu gọi đầu tư. Ngày 6/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định 179/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Thái Hà giai đoạn II, tỉnh Hà Nam. Đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH Hợp Tiến. Theo đó, quy mô dự án KCN Thái Hà giai đoạn II cũng có diện tích khoảng 100ha, trong đó, chiếm chủ yếu là đất xây dựng nhà máy, kho tàng với tỷ lệ 75%, tương đương khoảng 75ha... KCN Thái Hà nằm dọc theo đường nối 2 cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng, nằm trên quy hoạch đường vành đai 5 Thủ đô, thuộc khu vực nút giao cầu Thái Hà và cầu Hưng Hà (nối liền 3 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình) đã tạo nên lợi thế rất lớn trong việc liên kết với các tỉnh thành, trung tâm kinh tế lớn tại khu vực đồng bằng sông Hồng. Bên cạnh đó, KCN cũng nằm trong quy hoạch chung của đô thị Thái Hà có diện tích 2,025ha. Điều này đã tạo nên lợi thế và tiềm năng rất lớn cho việc phát triển, thu hút đầu tư của KCN Thái Hà trong tương lai, ông Tiến chia sẻ.

Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình đã chính thức đi vào hoạt động tạo động lực Lý Nhân phát triển

Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình đã chính thức đi vào hoạt động tạo động lực Lý Nhân phát triển

Ông Nguyễn Đức Nhương, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân khẳng định: Với rất nhiều lợi thế về giao thông, liên kết vùng, thu hút lao động và được định hướng là KCN tập trung phát triển những ngành nghề công nghiệp sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đây là KCN hội tụ đầy đủ lợi thế, yếu tố cần có của một KCN hiện đại và bền vững, là địa điểm lý tưởng thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế... Qua đó, sẽ có những đóng góp tích cực vào công cuộc CNH-HĐH và phát triển kinh tế của tỉnh Hà Nam.

Bên cạnh đó, Khu Công nghệ cao CNC đã đượcThủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2098/QĐ-TTg ngày 14/12/2021, có diện tích 663,19ha nằm tại 6 xã huyện Lý Nhân. Việc hình thành và phát triển khu CNC trên địa bàn sẽ tạo môi trường thuận lợi, thu hút các lực lượng khoa học công nghệ trong và ngoài tỉnh tham gia hợp tác, liên kết với các cơ sở sản xuất,… Qua đó góp phần tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng, đưa Lý Nhân sớm phát triển lên một tầm cao mới.

Hiện thực hóa quy hoạch tạo đà phát triển

Tại quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 26 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì huyện Lý Nhân được xác định là vùng cảnh quan nông nghiệp- công nghiệp, công nghệ cao. Để hiện thực hóa quy hoạch, trước hết huyện luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch, kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung, cập nhật đồng bộ các quy hoạch đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh Hà Nam và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế và các nguồn lực của địa phương.

Thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, trong đó có quy hoạch đất đai, xây dựng. Xác định giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội, phát triển cơ sở hạ tầng… Phát huy sức mạnh tập thể của cả hệ thống chính trị của huyện để tập trung quyết liệt thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (các dự án giao thông trọng điểm, liên kết vùng; Dự án ĐTXD Khu công nghiệp Thái Hà, sắp tới là dự án Khu công nghệ cao Hà Nam) đây là các dự án trọng điểm đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của nhân dân, góp phần kết nối giao thương, đẩy mạnh thu hút đầu tư.

>>> Tỉnh Hà Nam: nâng cao nhận thức, năng lực của cộng đồng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

>>> Bổ sung 4 khu công nghiệp tỉnh Hà Nam vào Quy hoạch chung

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực; phối hợp tốt với các nhà đầu tư để giải quyết những khó khăn về  TTHC và các vướng mắc phát sinh trong tiến trình hoạt động kinh doanh tại địa phương.

Công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp để từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh-PCI được UBND huyện Lý Nhân triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC; hướng dẫn nộp hồ sơ DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa TTHC, chuyển đổi số, thực hiện đề án 06 của Chính phủ và các mô hình của đề án trong các hoạt động quản lý, điều hành. Đánh giá, chấm điểm và kiểm tra thực tế công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện.

Việc thực hiện tốt nội dung trên giúp các doanh nghiệp giảm bớt lượng hồ sơ giấy tờ phải nộp khi giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí và đơn giản hóa TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước. Bằng những giải pháp quyết liệt trong những năm gần đây tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết trên địa bàn huyện đạt hơn 98%, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả điện tử và tỷ lệ hồ sơ được số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt trên 97%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt gần 80% (đối các hồ sơ có phát sinh phí, lệ phí theo quy định).

Lý Nhân thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp để hướng tới trở thành trung tâm công nghệ cao phía Đông tỉnh Hà Nam

Lý Nhân thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp để hướng tới trở thành trung tâm công nghệ cao phía Đông tỉnh Hà Nam

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ đẩy mạnh việc rà soát, đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh và hoàn thiện các quy định pháp luật để khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chính sách, quy định của pháp luật nhất là các lĩnh vực trọng tâm như: Sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, đất đai, xây dựng, quy hoạch và thuế... ; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình TTHC; tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC được giao...

Định hướng thu hút đầu tư của huyện là quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất theo thẩm quyền để thu hút các nhà đầu tư phù hợp với từng lĩnh vực trên địa bàn, đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm môi trường, quốc phòng an ninh và thực hiện tốt chính sách đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và Nhân dân và tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh đó là công tác tuyên truyền, quảng bá các di tích lịch sử, văn hóa, du lịch và các sản phẩm truyền thống của địa phương, đặc biệt là Lễ phát lương Đức Thánh Trần tại đền Trần Thương. Tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án 06 của Chính phủ và các mô hình đề án, các nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước.

Với những bước đi đột phá, tin tưởng rằng, huyện Lý Nhân bằng các giải pháp, mục tiêu sẽ sớm đưa huyện Lý Nhân trở thành cực phát triển quan trọng phía Đông tỉnh Hà Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thái Hà giai đoạn 2

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thái Hà giai đoạn 2

    20:05, 06/03/2023

  • Hà Nam khởi công tổ hợp dự án Khu đô thị mới Bắc Châu Giang 35.000 tỷ đồng

    Hà Nam khởi công tổ hợp dự án Khu đô thị mới Bắc Châu Giang 35.000 tỷ đồng

    09:04, 31/01/2024

  • Hà Nam nâng cao PCI từ những mục tiêu cụ thể

    Hà Nam nâng cao PCI từ những mục tiêu cụ thể

    16:12, 29/08/2023

  • Hà Nam: Thu hút đầu tư từ nguồn lao động chất lượng cao

    Hà Nam: Thu hút đầu tư từ nguồn lao động chất lượng cao

    17:25, 29/07/2023

  • Khởi công trung tâm thương mại GO! Hà Nam

    Khởi công trung tâm thương mại GO! Hà Nam

    15:00, 28/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển huyện Lý Nhân lên một tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO