Phát triển thành phố Sông Công (Thái Nguyên) xứng tầm đô thị loại II

KIM DUNG thực hiện 15/10/2023 11:31

Sông Công đang triển khai nhiều hoạt động, tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, kinh tế xã hội, quyết tâm phấn đấu trở thành đô thị loại II trong năm 2023.

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trao đổi với ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND TP Sông Công về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT - XH, thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

- Xin ông cho biết, những thành tựu nổi bật của Sông Công đạt được trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Sông Công, nhiệm kỳ 2020-2025?

Sau gần 03 năm thực hiện NQĐH Đảng bộ thành phố lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025, được sự quan tâm của tỉnh, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, KT-XH của thành phố ổn định, quốc phòng, an ninh được bảo đảm; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt bình quân 18,1%/năm; thu ngân sách Nhà nước bình quân tăng 31,5%/năm, vượt 16,5%; thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2022 đạt 85 triệu đồng/người;

Nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, TP Sông Công hiện là trung tâm kinh tế công nghiệp phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, là đầu mối giao thông, phát triển KT-XH quan trọng của vùng Đông bắc Bắc bộ. Sông Công với 2 KCN tập trung của tỉnh và 4 CCN với tổng diện tích đất sử dụng cho phát triển công nghiệp lên tới gần 1.000ha; thành phố cũng đang triển khai thực hiện trên 100 đồ án quy hoạch chi tiết các dự án đầu tư phát triển khu dân cư, KĐT với tổng diện tích trên 3.000 ha. Thành phố luôn coi trọng việc thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất là then chốt để phát triển KT-XH. Song song với đó việc cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng.

TP Sông Công luôn tích cực triển khai các giải pháp thúc đẩy thu ngân sách cũng như giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị tạo động lực phát triển KT-XH; ưu tiên xây dựng Khu dân cư, khu tái định cư phục vụ công tác bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn thành phố. Tập trung triển khai xây dựng các Khu, CCN, sớm đi vào hoạt động thu hút lực lượng lao động đến và làm việc, tăng thu ngân sách của thành phố.

- Xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đẩy nhanh quá trình đô thị hoá là nền tảng thu hút nhà đầu tư, thưa ông?

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ban ngành của tỉnh. TP Sông Công đã liên tục triển khai các dự án mở rộng không gian đô thị, cảnh quan môi trường, các công trình giao thông đối ngoại được quan tâm triển khai kết nối các vùng, địa phương điển hình như dự án đường du lịch Sông Công - Núi Cốc, các tuyến đường nội thị cũng được thành phố tích cực khởi công tác tuyến đường mới với nhiều làn xe đưa và hoạt động như đường Lê Hồng Phong, đường Thắng Lợi kéo dài.

 Bộ phận 1 cửa TP Sông Công

Bộ phận 1 cửa TP Sông Công

Giai đoạn 2021-2025, thành phố xây dựng kế hoạch đầu tư trên 56 nghìn tỷ đồng để hoàn thiện, phát triển hạ tầng KT-XH. Để đảm bảo các tiêu chuẩn của đô thị loại II, từ năm 2020 đến nay, TP Sông Công đã thu hút gần 90 dự án đầu tư. Nhằm phát triển hạ tầng đô thị, từ cuối năm 2022 đến nay, TP Sông Công đã triển khai thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển thành phố lên tầm cao mới.

- Cải cách hành chính, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ tạo sự hài lòng người dân, doanh nghiệp, thưa ông?

Trong thời gian qua, thành phố đã thực hiện đơn giản hóa các TTHC, nhất là đối với các TTHC liên quan đến doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa của thành phố và các xã, phường. Tăng cường hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

Cùng với đó thành phố cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại, gặp mặt doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức Hội, HHDN nhằm tăng cường liên kết và phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Nhờ vào sự quyết tâm và nỗ lực trong công tác CCHC, chuyển đổi số mà TP Sông Công được xếp hạng nhất năm 2021 và đứng thứ 4 năm 2022 trong 9 huyện, thành phố về chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (chỉ số DDCI).

Trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tích cực triển khai các giải pháp phát triển chính quyền điện tử , làm nền tảng hướng đến chính quyền số, triển khai ứng dụng Sông Công Smart City một ứng dụng nằm trong hệ sinh thái IOC (đô thị thông minh) giúp thành phố có thể điều hành, lãnh đạo cũng như giải quyết nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Với những nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, trước những thời cơ, vận hội mới, đặc biệt là đứng trước mục tiêu của đô thị loại II, Sông Công tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025 đề ra. Qua đó, thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực phía Nam tỉnh Thái Nguyên và các khu vực lân cận.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Hội Doanh nghiệp Phổ Yên (Thái Nguyên): Cùng doanh nghiệp “vượt sóng”

    Hội Doanh nghiệp Phổ Yên (Thái Nguyên): Cùng doanh nghiệp “vượt sóng”

    16:43, 11/10/2023

  • Cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng xây dựng Thái Nguyên sung túc, phát triển

    Cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng xây dựng Thái Nguyên sung túc, phát triển

    17:14, 05/10/2023

  • Thái Nguyên đặt mục tiêu vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt

    Thái Nguyên đặt mục tiêu vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt

    09:45, 19/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển thành phố Sông Công (Thái Nguyên) xứng tầm đô thị loại II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO