Phiên điều trần của Chủ tịch FED sẽ tác động thế nào đến giá vàng?

Diendandoanhnghiep.vn Trong tuần này, Chủ tịch FED Powell sẽ có bài điều trần trước Quốc hội về kinh tế Mỹ và chính sách tiền tệ. Điều này có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng.

Giá vàng quốc tế đã có thời điểm giảm xuống 1.448USD/oz trong đầu tuần này

Giá vàng vẫn đang nằm trong kênh tăng giá dài hạn từ tháng 8/2018 đến nay.

Giá vàng quốc tế đã giảm khá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần qua khi có thời điểm giảm xuống tới mức 1.456USD/oz do những tín hiệu tích cực từ thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã có thời điểm giảm mạnh xuống tới mức 41,3-41,5 triệu đồng/lượng. Mặc dù giá vàng giảm khá mạnh, nhưng lực mua vẫn yếu ớt.

Tuy nhiên, bước sang đầu tuần này, đà giảm của giá vàng đã chững lại do một số thông tin liên quan đến thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung và các nhà đầu tư chờ phiên điều trần của Chủ tịch FED.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Trung Quốc đang cần ký thỏa thuận thương mại hơn Mỹ, bởi kinh tế Trung Quốc đang kiệt quệ. “Nếu hai quốc gia ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, thì đó phải là thỏa thuận tuyệt vời, có lợi cho người dân Mỹ”, ông Trump nhấn mạnh và cho bác bỏ thông tin Mỹ sẵn sàng gỡ bỏ các gói thuế quan với Trung Quốc.

Bình luận nói trên của Trump khiến các nhà đầu tư hoang mang về triển vọng ký kết thỏa thuận thương mại giữa 2 nước, nhất là khi phía Trung Quốc có quan điểm yêu cầu Mỹ hủy bỏ các gói thuế quan đã áp đặt, và có kế hoạch áp đặt với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ trước khi 2 quốc gia ký kết thỏa thuận này.

Ngoài ra, những cuộc biểu tình tái bùng phát ở Hồng Kông cũng khiến các nhà đầu tư gia tăng mua các tài sản trú ẩn an toàn, như vàng…

Ngày 13- 14/11, Chủ tịch FED Powell sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về kinh tế Mỹ, cũng như định hướng chính sách tiền tệ. Đây là phiên điều trần được giới đầu tư mong đợi nhất, bởi những đánh giá, nhận định về kinh tế Mỹ, cũng như định hướng chính sách tiền tệ của Chủ tịch FED sẽ phần nào cho thấy, cơ quan này có tiếp tục cắt giảm lãi suất cơ bản hay không.

Với tăng trưởng của thị trường lao động Mỹ đang chậm lại, lĩnh vực sản xuất công nghiệp suy giảm mạnh (PMI vẫn ở dưới mức 50 điểm), đặc biệt GDP giảm dần theo hàng quý, nhiều chuyên gia cho rằng, Chủ tịch FED vẫn giữ thái độ thận trọng, chứ không khẳng định sẽ tạm ngừng cắt giảm lãi suất cơ bản, nhất là khi triển vọng  Mỹ- Trung tiến tới ký kết thỏa thuận thương mại chưa thực sự rõ ràng.

Nếu định hướng của Chủ tịch FED đúng như nhận định của giới chuyên gia, sẽ không tác động nhiều đến giá vàng. Tuy nhiên, nếu Chủ tịch FED cho biết sẽ tạm ngừng cắt giảm lãi suất, sẽ khiến giá vàng tiếp tục sụt giảm. Ngược lại, nếu Chủ tịch FED bật tín hiệu sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất, sẽ hỗ trợ giá vàng phục hồi trở lại.

Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất đang có xu hướng sụt giảm do nhiều nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế Trung Quốc- quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, đang suy giảm. Điều này đã và đang tác động tiêu cực đến giá vàng ngắn hạn. Tuy nhiên, theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), yếu tố này sẽ hỗ trợ tích cực trở lại đối với giá vàng khi Ấn Độ bước vào mùa lễ hội sắp tới.

Ông Ryan McKay, chuyên gia chiến lược của TD Securities, cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố và chịu tác động mạnh từ những thông tin liên quan đến thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung, cũng như định hướng chính sách tiền tệ của FED. “Dù điều chỉnh, nhưng triển vọng dài hạn của giá vàng vẫn tích cực. Do đó, chúng tôi luôn khuyến nghị cho các khách hàng mua vàng ở vùng 1.400- 1.450USD/oz”, ông Ryan McKay nhấn mạnh.

Trong tuần này, ngoài phiên điều trần nói trên của Chủ tịch FED, Mỹ còn công bố một số thông tin kinh tế quan trọng khác, như chỉ số giá tiêu dùng (CPI); chỉ số giá sản xuất (PPI); doanh số bán lẻ… Theo dự báo, các chỉ số này đều tích cực hơn so với kỳ trước.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang nằm trong kênh tăng giá dài hạn, tính từ tháng 8/2018. Kênh tăng giá này chỉ bị phá vỡ khi giá vàng bị đẩy xuống dưới mức 1.338USD/oz (Fibo. 23,6%). Trong khi đó, trên biểu đồ ngày Ichimoku, giá vàng lại bị đẩy xuống dưới vùng mây, cho thấy tín hiệu điều chỉnh sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên, các chỉ số CCI, Stochastic… trên biểu đồ ngày đã có tín hiệu vượt bán, cho thấy giá vàng có thể sẽ phục hồi nếu vẫn trụ vững trên 1.400- 1.430USD/oz.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phiên điều trần của Chủ tịch FED sẽ tác động thế nào đến giá vàng? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714392489 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714392489 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10