Phim điện ảnh - Vũ khí tiếp thị thời thượng của các thương hiệu lớn

Diendandoanhnghiep.vn Barbie là thương hiệu điển hình trong việc hợp tác với hãng phim Hollywood để tạo ra những bộ phim nhằm quảng bá sản phẩm và tài sản trí tuệ của thương hiệu.

>>Thương hiệu Barbie từ vực sâu trở lại đỉnh cao như thế nào?

Có một thuật ngữ gọi là Barbiecore, xuất phát từ thương hiệu búp bê nổi tiếng Barbie. Và hiện tại, trào lưu Barbiecore đang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và đã đạt đến cơn sốt cực điểm vào mùa hè này với sự xuất hiện của bộ phim Barbie dự kiến ra mắt vào ngày 21.7 tới đây.

Về tổng thể, Barbiecore là việc biến những bộ trang phục của búp bê Barbie trở thành những bộ đồ đời thường. Theo đó, các trang phục sẽ mang sắc hồng, phụ kiện cũng mang gam màu rực rỡ đặc trưng của thương hiệu búp bê này.

Ăn theo cơn sốt của bộ phim, hàng chục thương hiệu đã phát hành nhiều sản phẩm liên quan tới Barbie phiên bản giới hạn và nhiều thương hiệu khác cũng đang hợp tác với thương hiệu của hãng đồ chơi Mattel - hãng mẹ của Barbie.

Theo diễn viên kiêm nhà sản xuất bộ phim Barbie, Margot Robbie: “Mọi người có cảm tình thực sự mạnh mẽ với Barbie. Có nhiều người yêu thích Barbie, cũng có người gặp nhiều vấn đề với Barbie. Tuy nhiên, hầu hết ai cũng có một ký ức gắn liền với Barbie”.

Có thể thấy, Barbie là một ví dụ mới nhất về sự hợp tác của các hãng phim Hollywood với các thương hiệu để tạo ra những bộ phim dựa trên sản phẩm và tài sản trí tuệ (IP) của họ.

Không riêng gì Mattel, nhiều thương hiệu khác như Nike, Tetris, Super Mario Bros, Hot Cheetos cũng đang thu hút sự chú ý của Hollywood khi mà các hãng phim đang tìm cách thu hút sự quan tâm của khách hàng từ thế hệ thiên niên kỷ (Millennials). Thế hệ Thiên niên kỷ vốn dĩ là những người lớn lên cùng với nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới, họ giờ đây đang ở độ tuổi mà sức mua của họ có ảnh hưởng đáng kể đến nhiều nhà sản xuất.

Trong khi đó, các phim như “Air” của đạo diễn Ben Affleck, “Flamin' Hot” của đạo diễn Eva Longoria và “The Super Mario Bros. Movie”, tất cả đều dựa trên tài sản trí tuệ của các thương hiệu lớn, cũng đang thu hút được người tiêu dùng Gen Z.

Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Richard Dickson của Mattel, tầm nhìn chiến lược mới của công ty là tận dụng các tài sản trí tuệ nhằm đem đến những bộ phim, những trải nghiệm hấp dẫn hơn cho khách hàng trong thời gian sắp tới. Mục tiêu của Mattel là giới thiệu các IP của mình thông qua nhiều định dạng kể chuyện hấp dẫn, từ đó thúc đẩy doanh số bán đồ chơi, mức độ liên quan của sản phẩm tiêu dùng và các hoạt động tiếp thị dưới nhiều loại hình khác nhau.

Ngoài sản phẩm chủ lực Barbie, Mattel còn thể hiện 13 thương hiệu khác trong nhiều thể loại, từ phim chiếu rạp, show truyền hình thực tế và cả game kỹ thuật số. 

Hãng hàng tiêu dùng đa ngành Hasbro cũng cho thấy sự quan tâm của công chúng với hãng cũng tăng lên đáng kể kể từ khi bộ phim Dungeons & Dragons của Hasbro được phát hành hồi đầu năm, cũng như sự xuất hiện của nó trong loạt phim “Stranger Things” của Netflix.

Rõ ràng, phim ảnh luôn là một phần không thể thiếu của xã hội và mọi người sẽ chú ý đến thông điệp của các thương hiệu kể từ  thời điểm trước và sau khi công chiếu một bộ phim mới. Do đó, động lực mà Hasbro lấn sân sang lĩnh vực giải trí là nhằm sử dụng tài sản trí tuệ của chính họ để giữ đà phát triển.

Có thể thấy, mối quan tâm của các thương hiệu trong việc tìm cách biến IP của họ thành nội dung giải trí xuất hiện trong phòng vé mùa hè cho thấy sự thay đổi về mức độ quan tâm của khán giả.

Nhiều nhà tiếp thị cho rằng thể loại phim siêu anh hùng và phim chuyển thể từ truyện tranh - những thứ đã thống trị các phòng vé mùa hè trong suốt 10 năm qua, đã trở nên quá bão hòa. Có lẽ, trong thập kỷ tới, sự quan tâm của khán giả sẽ chuyển sang phim dựa trên sở hữu trí tuệ của các thương hiệu.

Do vậy, sự thành công rực rỡ gắn với tiếp thị bộ phim “Barbie” sắp ra mắt đã giúp Mattel có nhiều hợp đồng hợp tác với các nhà bán lẻ đình đám như Gap, Aldo, Forever 21, Primark, Hot Topic và Spirit Halloween. 

Có thể thấy, việc sử dụng tài sản trí tuệ hiện có của thương hiệu để sản xuất phim ảnh không phải là một khái niệm mới. Trước đây, thương hiệu Lego đã từng rất thành công trong nhiều năm với việc phát hành phim và đưa trải nghiệm trực tiếp của khán giả đến các công viên giải trí Legoland họ.

Việc nhận thức truyền thông của người tiêu dùng ngày càng cao, đòi hỏi các thương hiệu phải tìm cách kể câu chuyện của họ thú vị hơn, độc đáo hơn. Phó giám đốc điều hành Patrik Wilkens của công ty TheSoul Publishing bật mí: “Các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu luôn tìm cách duy trì sự phù hợp và kết nối với khán giả. Các bộ phim Hollywood, cũng như các chương trình phát trực tuyến và truyền hình, dựa trên tài sản trí tuệ của họ chắc chắn thu hút sự chú ý trên toàn thế giới”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phim điện ảnh - Vũ khí tiếp thị thời thượng của các thương hiệu lớn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714308932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714308932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10