Phó Thủ tướng: Kiên quyết để Việt Nam sớm được công nhận thị trường chứng khoán mới nổi

Diendandoanhnghiep.vn Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chính phủ sẽ chỉ đạo và ban hành chiến lược về phát triển thị trường chứng khoán để tái cơ cấu mạnh mẽ, kiên quyết nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau hai phiên thảo luận của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (ViEF) chuyên đề vốn tài chính kết thúc với nhiều ý kiến đóng góp, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng: "Có vẻ Chính phủ đang điều hành đúng, kể cả vấn đề kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các vướng mắc nguồn vốn...".

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (ViEF) chuyên đề vốn tài chính sáng ngày 21/8 tại Hà Nội.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (ViEF) chuyên đề vốn tài chính sáng ngày 21/8 tại Hà Nội.

Các đánh giá và xếp hạng các tổ chức quốc tế cho thấy rõ điều này. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, liên tục tăng lãi suất mà chúng ta vẫn giữ vững ổn định và được nâng hạng là điều tích cực, ông nói.

Về tái cấu trúc thị trường, Thủ tướng đánh giá các ý kiến đều thống nhất thị trường tài chính Việt Nam hiện nay được cấu thành bởi thị trường vốn và tiền tệ, trong đó ngân hàng đang giữ vai trò quan trọng.

“Ngân hàng đang giữ vai trò chủ đạo mặc dù thị trường chứng khoán và các thể chế phi ngân hàng có nỗ lực nào đó phát triển tích cực. Đây là sự mất cân bằng”, Phó Thủ tướng đánh giá đồng thời cho biết để giải quyết vấn đề này, cần tăng vai trò của thể chế phi ngân hàng, một vấn đề nữa là giải quyết tốt thị trường vốn và thị trường tiền tệ. 

Theo đó, cần giải quyết tốt mối quan hệ giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ. “Một trong những điều kiện quan trọng để giải quyết vấn đề này là áp dụng các công cụ, gỡ được áp lực về mặt tỷ giá, lãi suất biến động", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đưa ra một số giải pháp như đa dạng hóa sản phẩm, thị trường chứng khoán phải phát triển cả ở thị trường cơ sở, chính phủ cần có biện pháp phát triển thị trường này. Về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cần phát triển sản phẩm hưu trí tự nguyện...

“Quá trình tái cấu trúc thị trường vốn tài chính cần gắn chặt với quá trình chuyển mình của nền kinh tế. Chính phủ cần tạo điều kiện cho thị trường phát triển rồi mới đặt vấn đề quản lý nó”, Phó Thủ tướng nói.

Về việc có cần thiết phải lập thị trường cổ phiếu riêng hay không, cá nhân ông Vương Đình Huệ cho rằng: "Điều quan trọng lúc này là cần có nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tổ chức, không cần phân biệt là tư nhân hay quỹ đầu tư lớn, tất nhiên, việc có một sàn giao dịch riêng cũng là vấn đề mà chúng ta cần hướng tới".

“Quá trình tái cấu trúc thị trường vốn tài chính cần gắn chặt với quá trình chuyển mình của nền kinh tế. Chính phủ cần tạo điều kiện cho thị trường phát triển rồi mới đặt vấn đề quản lý nó

Theo Phó Thủ tướng, quá trình tái cấu trúc thị trường vốn tài chính cần gắn chặt với quá trình chuyển mình của nền kinh tế.

Ông cũng nhấn mạnh sự minh bạch, công khai trong thị trường, việc cần thiết phải có hệ thống quản trị tốt, tăng cường giám sát đồng thời siết chặt lại thị trường theo hướng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia thị trường một cách ổn định, có tổ chức và nâng cao hoạt động của thị trường.

Với đề xuất về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trong đó có việc thành lập các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, đại diện Chính phủ khẳng định sẽ có lộ trình để Việt Nam sớm có các tổ chức này. 

"Cần chủ động huy động vốn trung dài hạn với châm nội lực quan trọng nhưng không thể không có ngoại lực", Phó thủ tướng nói. 

Chính phủ sẽ chỉ đạo và ban hành chiến lược về phát triển thị trường chứng khoán để có thể tái cơ cấu mạnh mẽ.

Với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, theo ông Vương Đình Huệ, ngoài các đơn vị xếp hạng tín nhiệm cần có trung tâm chứng khoán doanh nghiệp đưa vào giao dịch bình thường để tạo thanh khoản. Hiện Chính phủ ban hành Nghị định 1191 về phát hành trái phiếu Chính phủ và chỉ đạo Bộ Tài chính trong đó có Dự thảo Nghị đinh 90 về thị trường chứng khoán.

"Thông điệp của Chính phủ là kiên quyết để Việt Nam sớm là công nhận thị trường chứng khoán mới nổi", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Về quỹ hưu trí tự nguyện, Chính phủ cho biết đã có nhiều động thái nhằm tăng cường quỹ này bổ sung cho thị trường vốn.

Về gợi ý liên quan đến chứng chỉ ký quỹ không biểu quyết, đại diện Chính phủ đánh giá đây là ý kiến hay khi đảm bảo an ninh quốc gia và khẳng định Việt Nam sẽ lắng nghe và nghiên cứu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng: Kiên quyết để Việt Nam sớm được công nhận thị trường chứng khoán mới nổi tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714052390 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714052390 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10