Phong Nha - Kẻ Bàng: Đón đầu xu hướng du lịch mạo hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh những xu hướng du lịch mới trong năm 2023 thì du lịch vượt khỏi vùng an toàn đang trở thành chủ đề "hot" và Phong Nha - Kẻ Bàng là địa phương đón đầu xu hướng này.

>>Nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái tại thôn Sơn Hào, Quan Lạn

Theo nhiều chuyên gia đầu ngành và các đơn vị lữ hành nhận định, du lịch năm 2023 sẽ thực sự "bùng nổ", trong đó có một số xu hướng du lịch mới đang lên ngôi. Điều đó có nghĩa, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, khách du lịch vẫn tăng nhưng họ sẽ lưu tâm hơn đến việc làm thế nào để tận dụng hiệu quả ngân sách du lịch của mình và có các ưu tiên rõ ràng. Trong đó ưu tiên cho việc rèn luyện sức khỏe; không có sóng wifi, không điện thoại hay du lịch thực tế ảo với những cánh cửa phiêu lưu không giới hạn về vật lý; hoặc tìm đến những chuyến đi cảm xúc như rèn luyện "Thân - Tâm - Trí". Họ cũng sẵn sàng chi trả hào phóng hơn cho những kỳ nghỉ ngắn ngày thay vì dài ngày, ưu tiên đi theo nhóm gia đình, nhóm nhỏ.

Sơn

Sơn Đòong (Phong Nha - Kẻ Bàng) đang trở thành điểm đến trải nghiệm du lịch mạo hiểm vô cùng hấp dẫn

Bên cạnh đó, một trong những xu hướng đang được quan tâm nhất hiện nay chính là du lịch mạo hiểm, tức là du lịch vượt ra khỏi vùng an toàn đang được nhiều du khách lựa chọn và trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay. Kéo theo những địa phương có du lịch mạo hiểm như leo núi, lặn biển hoặc hang động như Sơn Đòong (Phong Nha - Kẻ Bàng) đang trở thành điểm đến trải nghiệm vô cùng hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.

Sức hấp dẫn từ tự nhiên

Theo đánh giá của các nhà thám hiểm khu vực hang động Phong Nha - Kẻ Bàng có thể có hàng nghìn hang động lớn nhỏ. Đến nay, số lượng hang động đã được khảo sát và thám hiểm đạt trên 350 hang động với tổng chiều dài lên tới 223km. Nổi bật là hang Sơn Đòong - hang lớn nhất thế giới với chiều rộng 200m, dài 9km, cao hơn 150m và có thể tích 38,5 triệu m³. Các nhà thám hiểm đánh giá vùng Phong Nha - Kẻ Bàng có thể được xem là "Vương quốc hang động của thế giới". Hang Sơn Đòong đang tạo nên cơn sốt đến tận bây giờ, là điểm đến mơ ước của bất kỳ du khách ưa mạo hiểm nào. Nằm trong hệ thống hang động thuộc vùng lõi của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Sơn Đòong đẹp và tráng lệ bậc nhất thế giới đã thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Hang lớn n

Hang Sơn Đòong - hang lớn nhất thế giới với chiều rộng 200m, dài 9km, cao hơn 150m

Theo TS. Trần Xuân Quang, Chánh văn phòng Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trên thế giới đã khá quen thuộc với loại hình du lịch này và du lịch hang động mới thực sự được quan tâm ở Việt Nam gần đây. Trường hợp của hang Sơn Đòong trong quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng là một đột phá. Động Phong nha có cái tên đầy thi vị mang ý nghĩa "gió luồn qua kẽ răng" vì sở hữu những măng đá rũ xuống ở cửa hang, tạo nên hình ảnh biểu tượng đúng với cái tên Phong Nha. Tuy thường được gọi là động Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng thực chất động Phong Nha chỉ là một trong số rất nhiều hang động khác thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng mà thôi.

Đòong tráng lệ và đẹp bậc nhất thế giới

Hang Sơn Đòong tráng lệ và là một trong những hang động đẹp bậc nhất thế giới

TS. Trần Xuân Quang cho biết, trong các hang động thì Phong Nha thật sự nổi bật với chiều dài khảo sát lên tới gần 8km có nhiều hang động đẹp, thạch nhũ bắt mắt. Tất cả làm nên vẻ đẹp hùng vĩ mang tới cảm giác lý thú, thư thái và dễ chịu cho du khách.
Khi tới tham quan khi du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, du khách sẽ phải ấn tượng với hang Vòm - hang nước dài nhất với chiều dài lên tới 28km. Trong khối đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng, hệ thống hang Vòm có quy mô khá đáng kể, bắt đầu từ hang Rục Cà Ròong nằm ở độ cao trên mực nước biển khoảng 360m chạy dài từ Nam lên Bắc. Cửa hang có chiều rộng lên tới 25m và chiều cao 10m trông giống như một cái bát to úp trên mặt nước giúp thuyền bè dễ dàng đi qua. Đây cũng là nút giao của ánh sáng khi con thuyền lênh đênh trên mặt sông trong veo và phẳng lặng như gương dần dần đi vào bóng tối rồi khám phá những điều huyền bí. Hồ nước ngầm với sắc nước xanh thẳm, chiều dài lên tới 13.969m, là một điểm đến quyến rũ. Tại đây, du khách có thể chèo thuyền ngắm nhìn thế giới thần tiên trước mắt. Dòng sông ngầm trong lòng động có độ dài lên tới 150m là hành trình mà du khách sẽ được khám phá những vẻ đẹp kỳ vĩ, hoang sơ, tận mắt chứng kiến cảnh quan kỳ diệu khi mà ánh sáng lung linh kỳ ảo hòa quyện trong bóng tối...

Thiên nhiên kỳ diệu

Thiên nhiên kỳ diệu đã biến Phong Nha - Kẻ Bàng thành điểm du lịch mạo hiểm hấp dẫn

Thám hiểm hang Sơn Đòong là tour thám hiểm hang động có độ khó cao nhất và dài ngày nhất trong các tour du lịch mạo hiểm ở Việt Nam của Oxalis. Tour sẽ đi xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh có độ dốc lên xuống nhiều lần độ cao chênh lệch từ 150m đến 800m. Tour Sơn Đòong sẽ có hơn 50 lần băng qua suối có độ rộng từ 10 đến 50m và nước ngập ngang đầu gối trong suốt hành trình. Địa hình trong hang gồ ghề, có những đoạn phải leo qua nhiều tảng đá lớn, có nhiều đoạn phải dùng thang, có nhiều đoạn băng qua các bãi cát bằng. Trong suốt hành trình sẽ không có sóng điện thoại hay wifi, hướng dẫn viên sẽ mang theo điện thoại vệ tinh để liên lạc ra bên ngoài khi có tình huống khẩn cấp lộ trình tour thám hiểm hang Sơn Đòong có thể thay đổi vì điều kiện thời tiết đường đi có thể khá bùn lầy và trơn trượt khi trời mưa.

Sản phẩm du lịch xanh theo hướng khác biệt

Theo đánh giá của TS. Lê Đình Tân - Trưởng Khoa Du lịch, Đại học Công Đoàn: "Quảng Bình chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch hang động theo hướng an toàn khác biệt hẳn so với chạy theo thị hiếu số đông và nhu cầu nhất thời của thị trường, rất phù hợp và đúng với lý thuyết "Đại dương xanh" trong phát triển du lịch".

>>Chuyển đổi số du lịch – Hướng đi mới của Lào Cai

TS. Trần Xuân Quang cho biết thêm, Quảng Bình đã tổ chức nghiên cứu điều chỉnh lộ trình một số tuyến điểm du lịch hang động phù hợp với điều kiện thực tế và hiệu quả khai thác, giảm áp lực lên môi trường.
Cụ thể như điều chỉnh tuyến chinh phục Sơn Đòong theo lộ trình mới từ năm 2017, tour được rút ngắn từ 6 ngày xuống còn 4 ngày như hiện nay do đã có thể chinh phục bức tường Việt Nam mà không phải quay về theo đường cũ như trước, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn cũng như phương án đảm bảo an toàn cho du khách khi thời tiết xấu xảy ra. Điều này cũng làm tăng số lượng khách tham quan và tăng nguồn thu cho ngân sách, hạn chế tác động đến nền hang động do quá trình tham quan không lặp lại lộ trình.

Môi trường

Quảng Bình chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch hang động theo hướng an toàn khác biệt giảm áp lực lên môi trường

"Một trong những yếu tố mà Quảng Bình và Công ty Oaxlis Adventure Tours khai thác tour thám hiểm Sơn Đòong được quan tâm hàng đầu đó chính là vấn đề môi trường. Nhằm hạn chế tối đa sự tác động lên môi trường và để bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên bên trong hang, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ cho phép tổ chức thám hiểm hang từ tháng 1 đến tháng 8 hằng năm. Không tổ chức 2 tour cùng lúc, các tháng còn lại Sơn Đòong đóng cửa để tái cân bằng và mỗi tour chỉ có tối đa 10 du khách tham gia với sự đồng hành của một số chuyên gia hang động đến từ Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, một hướng dẫn viên được đào tạo bài bản về an toàn và đội ngũ hơn 30 Porter địa phương có nhiều năm kinh nghiệm về núi rừng.
Cùng với các trang thiết bị được cung cấp mang tiêu chuẩn thế giới có poster phải mang khoảng 600kg hành lý vào và ra khỏi hang bao gồm chất thải con người sao cho khi du khách rời đi thì mọi thứ trở lại như chưa từng có dấu vết con người. Thám hiểm hàng Sơn Đòong hiện là một trong những tua du lịch khó book nhất hiện nay dù giá tour không rẻ 3000 USD (khoảng 70.000.000 đồng Việt Nam) cho chuyến đi 6 ngày trong đó 4 ngày thám hiểm hang. Tuy nhiên, du khách phải đặt chỗ trước nhiều tháng thậm chí phải đặt cả năm. Hiện tour đã kín lịch đến tháng 6/2023." - TS. Trần Xuân Quang chia sẻ.

Nhìn một cách tổng quan, phát triển sản phẩm du lịch hang động là nhiệm vụ quan trọng liên quan đến sự phát triển du lịch bền vững trong tương lai đối với du lịch của Quảng Bình. Nếu đi theo cách khai thác du lịch truyền thống chỉ chú trọng đẩy mạnh một số lượng khách du lịch bằng mọi giá mà không quan tâm đến vấn đề môi trường thì sẽ không thể tạo nên được sự khác biệt thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế đến với Quảng Bình nói chung và hang Sơn Đòong nói riêng nhiều đến như vậy, thậm chí còn phá hoại cảnh quan môi trường tự nhiên vốn có.
Bên cạnh đó Quảng Bình hiện đang không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có và đa dạng hóa sản phẩm nhằm tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo mang sắc thái riêng và hoàn toàn không có sự cạnh tranh trong cùng phân khúc sản phẩm du lịch mạo hiểm tại Việt Nam hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phong Nha - Kẻ Bàng: Đón đầu xu hướng du lịch mạo hiểm tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718468 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718468 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10