Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Phục hồi điều tra vì định giá tài sản chưa khớp

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ quyết định phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định cho vay trong các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Agribank Cần Thơ, vì đã có kết luận định giá tài sản.

Như DĐDN đã thông tin về vụ án doanh nhân Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (38 tuổi, ngụ phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam và các bị can trong vụ án. Theo cơ quan ANĐT, bị can Nhân bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 16/6/2016 về tội danh “Có hành vi làm khống hồ sơ để chiếm đoạt lãi suất ưu đãi của Nhà nước” và quyết định thay đổi khởi tố bị can ngày 18/8/2017 về tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Mấu chốt quan trọng của vụ án này là yêu cầu định giá tài sản thế chấp một cách khách quan, chính xác vì kết quả định giá chính là cơ sở quan trọng để Tòa xác định có, hay không có thiệt hại cho Ngân hàng đối với các món vay của Cty Tây Nam và các Cty liên quan.

Nhiều tài sản bị định giá thấp hơn so với mức giá thực tế

Nhiều tài sản bị định giá thấp hơn so với mức giá thực tế

Vì cho rằng, kết quả định giá chưa sát với giá thị trường, doanh nhân Nguyễn Văn Kịch (cha đẻ của Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân) đã gửi “Đơn yêu cầu định giá lại tài sản” đến các cơ quan chức năng. Theo trình bày của ông Kịch khối tài sản của gia đình thế chấp cho các khoản vay tổng trị giá hơn ngàn tỷ đồng nhưng Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát chỉ xác định có giá trị vài trăm tỷ đồng. Chính việc định giá chưa theo sát giá thị trường đã làm cho tài sản đảm bảo thấp hơn dư nợ và lãi vay và Cơ quan điều tra xem con số chênh lệch này là thiệt hại, để khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt giam Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.

Cụ thể theo kết luận Thanh tra số 978, của Thanh tra Chính phủ công bố ngày 7/12 đã xác định giá trị khởi điểm tại thời điểm đấu giá (năm 2012) đối với khu đất hơn 2.500 m2 tại số 12, Nguyễn Trãi là 233 tỷ đồng. Trong khi, kết quả thẩm định trong tố tụng hình sự đối với khu đất này tại thời điểm năm 2016 chỉ là 107 tỷ đồng.

Tương tự như vậy, theo kết luận định giá tài sản số giá trị tài sản là Tòa nhà siêu thị CitiMart tọa lạc số 51, Nguyễn Trãi, được các đơn vị định giá độc lập và Bộ phận định giá của Agribank Cần Thơ đều xác định có giá trị trên 330 tỷ đồng, nhưng theo kết luận 19, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng chỉ xác định 212,5 tỷ đồng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Phục hồi điều tra vì định giá tài sản chưa khớp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709664 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709664 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10