Phương án để ACV vận hành các khu bay sẽ được phê duyệt trong năm 2019

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những vấn đề lớn nhất với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) hiện tại là quyền quản lý, vận hành đối với các khu bay.

fsd

BVSC đánh giá rằng phương án 2 là phương án khả thi nhất, là phương án giúp cho đường băng có thể được bảo trì nhanh nhất nhờ kinh nghiệm và nguồn vốn sẵn có của ACV

Theo nhóm phân tích của CTCP chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tài sản tại khu hoạt động bay vẫn thuộc về nhà nước sau khi cổ phần hóa ACV dẫn tới ACV không thực hiện được các công tác duy tu bảo dưỡng cần thiết. Hiện nay, các đường băng ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp và có thể đe dọa an toàn bay.

Vì vậy, ACV và Bộ Giao thông vận tải đã nỗ lực đàm phán thống nhất các phương án cũng như đã trình lên Chính phủ để có thể sớm sửa chữa và bảo trì khu bay.

Ba phương án được Bộ Giao thông Vận tải trình lên gồm: Một là, Chính phủ sẽ cho thuê khu bay và ACV sẽ phải trả phí thuê hàng năm cho Nhà nước. Chi phí đầu tư và sửa bảo trì khu bay sẽ do Chính phủ đảm nhận. Hai là, ACV sẽ tham gia đấu thầu và trả trước một lần cho các tài sản khu bay. ACV chịu tránh nhiệm vận hành, đầu tư và bảo trì các tài sản khu bay. Ba là, Nhà nước nâng tỷ lệ sở hữu ACV lên 100% và nhà nước giao khu bay cho ACV quản lý và vận hành.

Đề xuất mua lại ACV để trở thành doanh nghiệp nhà nước, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải là dựa trên trên những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư hạ tầng hàng không khi ACV đã thành công ty cổ phần. Điển hình là hạ tầng khu bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp, ACV có tiền mà không được tự sửa.

Lãnh đạo Bộ này cũng cho biết, việc giao cho ACV quản lý, khai thác sẽ tiếp tục đảm bảo duy trì sự vận hành tài sản liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay. Đồng thời, đảm bảo kết cấu hạ tầng hàng không vẫn được ACV bảo trì, đầu tư theo quy hoạch, đảm bảo an ninh, an toàn bay trong bối cảnh tình hình ngân sách nhà nước đang khó khăn, chưa bố trí kịp thời cho lĩnh vực hàng không.

BVSC đánh giá rằng phương án 2 là phương án khả thi nhất, là phương án giúp cho đường băng có thể được bảo trì nhanh nhất nhờ kinh nghiệm và nguồn vốn sẵn có của ACV và đây cũng phương án nhiều khả năng sẽ được phê duyệt nhất.

“Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ phê duyệt đề án khu bay trong năm 2019 từ đó loại bỏ điểm nhấn mạnh trong ý kiến kiểm toán và giúp cho ACV có thể chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE” – nhóm phân tích nhận định.

Tuy nhiên, xét về hoạt động kinh doanh của ACV, tăng trưởng lượt khách quốc tế và nội địa đang chững lại. Theo đó, trong 6 tháng năm 2019, ACV ghi nhận 8.909 tỷ đồng doanh thu (+12,0% yoy) và 3.703 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+19,9% yoy).

6 tháng đầu năm 2019, ACV phục vụ 37 triệu lượt khách nội địa tương ứng với mức tăng trưởng lượt khách so với cùng kỳ là 7,5%. Mức tăng trưởng này đã có sự cải thiện nhẹ so với năm 2018 nhưng vẫn thấp hơn khá nhiều so với giai đoạn tăng trưởng cao 2013-2016. Xu hướng sụt giảm này tiếp tục tiếp diễn và ghi nhận mức tăng trưởng lượt khách quốc tế giảm về 13,4% (năm 2018 mức tăng trưởng lượt khách quốc tế là 21%).

BVSC cho rằng tốc độ tăng trưởng hành khách nội địa sẽ tiếp tục quanh mức 7% trong những năm tới do sự xoay trục sang các tuyến bay quốc tế của hãng hàng không giá rẻ cũng như sự hạn chế của hạ tầng hàng không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phương án để ACV vận hành các khu bay sẽ được phê duyệt trong năm 2019 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286417 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286417 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10