Cục Hàng không "lăn tăn" đề xuất lập hãng bay của "Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản tham vấn ý kiến của Bộ GTVT với Dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).
Theo Cục Hàng không, căn cứ Luật Đầu tư số 61/2020/QH14, dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh mục các Dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền.
Nghị định số 89/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92 về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung thì IPP Air Cargo phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Tuy nhiên, tại công văn số 4620 ngày 14/5/2020, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ với đề xuất “thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)” và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT.
“Để có cơ sở trả lời IPP Air Cargo, Cục Hàng không báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc hướng dẫn xây dựng và thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo”, văn bản của Cục Hàng không nêu.
Theo văn bản số 4620 của Bộ GTVT, đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo. Theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.
Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
“Hiện nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên biệt về vận tải hàng hóa, các hãng hàng không trong nước chỉ tập trung vào thị trường vận tải hành khách. Trong khi đó, thị trường vận tải hàng hóa bị bỏ ngỏ và 88% thị trường đang rơi vào tay của các “ông lớn” ngành vận tải hàng hóa quốc tế. IPP Air Cargo không lấn sân, cũng không cạnh tranh vật tải hành khách với với các hãng hành không hiện nay”, Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết.
Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG đã gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Mục tiêu của IPP Air Cargo là thành lập 1 hãng hàng không chuyên về vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.
Có thể bạn quan tâm
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn: "IPP Air Cargo không cạnh tranh vận chuyển hành khách với các hãng hàng không"
03:30, 05/06/2021
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn: “20 năm nữa Việt Nam sẽ trở thành trung tâm tài chính mang tầm khu vực”
15:04, 01/04/2021
IPPG sẽ đầu tư 8 tỷ USD vào Trung tâm tài chính Đà Nẵng
10:00, 30/03/2021
IPPG trúng thầu dự án khu phi thuế quan 6.800 tỷ ở Phú Quốc
14:07, 11/06/2020