Dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 51 tại Đồng Nai từ 17/12/2022

HƯƠNG GIANG - DUY LONG 27/11/2022 02:30

Theo quan điểm của Cục Đường bộ Việt Nam, thì thời điểm hoàn vốn của dự án BOT Quốc lộ 51 tại Đồng Nai dự kiến ngày 9/3/2022 và thời điểm kết thúc thu phí và thời điểm tạm dừng thu từ 17/12/2022.

>>Vì sao trạm thu phí BOT quốc lộ 51 chưa thể thu phí tự động không dừng?

Dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 51 vì đã hoàn vốn

Đáng chú ý, liên quan tới việc thu phí tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 51, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) về giải quyết các nội dung tồn tại và xác định thời gian thu phí của Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT.

Sẽ dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 51 tại Đồng Nai từ 17/12/2022 Theo quan điểm của Cục Đường bộ Việt Nam, thì thời điểm hoàn vốn của dự án BOT Quốc lộ 51 tại Đồng Nai dự kiến ngày 9/3/2022, và thời điểm kết thúc thu phí và thời điểm tạm dừng thu từ 17/12/2022.

Theo quan điểm của Cục Đường bộ Việt Nam, thì thời điểm hoàn vốn của dự án BOT Quốc lộ 51 tại Đồng Nai dự kiến ngày 9/3/2022, và thời điểm kết thúc thu phí và thời điểm tạm dừng thu từ 17/12/2022. Do đó sẽ dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 51 tại Đồng Nai từ 17/12/2022 .

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi phương án tài chính của dự án. Do đó, nếu được Bộ GTVT chấp thuận các nội dung đã được các bên thống nhất và các nội dung chưa được thống nhất, tính theo quan điểm của Cục Đường bộ Việt Nam, thì thời điểm hoàn vốn của dự án dự kiến ngày 9/3/2022; dự kiến thời điểm kết thúc thu phí và thời điểm tạm dừng thu từ 17/12/2022.

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị và ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp ngày 18/11/2022, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính. Đồng thời, rà soát phương án tài chính Cục Đường bộ Việt Nam gửi kèm; rà soát, thanh toán các khoản công nợ của dự án theo quy định; xây dựng phương án sắp xếp, giải quyết chế độ cho người lao động.

Căn cứ chỉ đạo trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị BVEC chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12/2022. Trong trường hợp, nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ GTVT và thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan (cơ quan thuế địa phương, các ngân hàng tài trợ cho dự án…) về ngày tạm dừng thu của dự án – Cục đương bộ Việt Nam thông tin.

Trước đó, liên quan tới việc thu phí tự động không dừng (ETC) là giải pháp tốt để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn ứ ở những tuyến đường có lưu lượng phương tiện nhiều. Tuy nhiên hiện nay, tại trạm thu phí BOT quốc lộ 51, vẫn chưa triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng, dù theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, tất cả các trạm BOT phải lắp đặt thu phí không dừng trước ngày 31/7. Như vậy, vì sao tại BOT quốc lộ 51 không được lắp đặt thu phí không dừng dường như đã có lời giải mà dư luận quan tâm bấy lâu nay.

>>Vì sao các nhà đầu tư BOT giao thông đề nghị cơ cấu lại nợ?

… nhưng vì sao BVEC liên tục xin lắp đặt thu phí không dừng?

Đáng nói, liên quan tới việc vì sao trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 không được lắp trạm thu phí tự động không dừng, mới đây, trả lời với các cơ quan báo chí, ông Đinh Hồng Hà – Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cho biết: “Chúng tôi cũng rất nhiều lần mong muốn Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt cho phép nhà đầu tư triển khai ngay để đáp ứng đúng tuyến độ cũng như đảm bảo việc thu phí tự động không dừng cho nó thuận lợi. Đặc biệt, mới đây nhất thì chúng tôi lại tiếp tục có ý kến gửi về Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xin phép được thực hiện đúng qui định của Chính phủ cũng như là lắp đặt thiết bị trong thời gian sớm nhất”.

Tuyến BOT Quốc lộ 51 có tổng chiều dài gần 73km đi qua tỉnh Đồng Nai và BR- VT. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối giữ BRVT đi các tỉnh và TP. HCM. Trên tuyến đường này hiện có 3 trạm thu phí gồm T1, T2 và T3. Với lưu lượng phương tiện đông đúc, có khi lên tới 48.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Tuyến BOT Quốc lộ 51 có tổng chiều dài gần 73km đi qua tỉnh Đồng Nai và BR- VT. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối giữ BRVT đi các tỉnh và TP. HCM. Trên tuyến đường này hiện có 3 trạm thu phí gồm T1, T2 và T3. Với lưu lượng phương tiện đông đúc, có khi lên tới 48.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Tuy nhiên, lý do được Bộ GTVT nêu ra là do thời gian thu phí còn lại trên tuyến QL51 ngắn, trong khi chi phí đầu tư hệ thống thu phí không dừng quá lớn, dự kiến gần 100 tỷ cho 3 trạm, nên việc đầu tư không hiệu quả, gây lãng phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án BOT.

Cũng theo ông Hà, hiện chúng tôi đang là người rất là bị động trong việc tổ chức triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Chúng tôi cũng sẽ báo cáo lại một lần nữa với Bộ GTVT và ngay sau khi Bộ đồng ý chúng tôi sẽ triển khai ngay? – ông Hà thông tin.

Như vậy, việc lý do tại sao Bộ GTVT không chấp nhận cho BVEC lắp đặt thu phí không dừng vì thời gian thu phí sắp hết (17/12/2022), là quá rõ. Thế nhưng, lý do vì sao BVEC liên tiếp làm văn bản xin lắp trạm thu phí không dừng trong suốt thời gian qua? 

Tuyến BOT Quốc lộ 51 có tổng chiều dài gần 73km đi qua tỉnh Đồng Nai và BR- VT. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối giữ BRVT đi các tỉnh và TP. HCM. Trên tuyến đường này hiện có 3 trạm thu phí gồm T1, T2 và T3. Với lưu lượng phương tiện đông đúc, có khi lên tới 48.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Dự án quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, đã khai thác từ tháng 4/2013. Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12/1/2030.

Theo phương án tài chính, dự kiến năm 2018 sẽ có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành quốc lộ 51, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế trên quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính ban đầu, thời gian thu phí của dự án kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, chi phí đầu tư hệ thống thiết bị thu phí không dừng với 30 làn sẽ mất khoảng 80-90 tỷ đồng, tuổi thọ tối thiểu 5 năm, trong khi thời gian thu phí của dự án quốc lộ 51 còn không nhiều, dự kiến dưới 3 năm. Việc đầu tư chi phí lớn, thời gian sử dụng ngắn có thể gây lãng phí. Bộ đã báo cáo Chính phủ và quyết định chưa triển khai thu phí không dừng tại dự án này.

Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với nhà đầu tư để thống nhất giải pháp xử lý hài hòa lợi ích các bên, đồng thời giám sát công tác thu phí tại dự án đảm bảo công khai, minh bạch.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao trạm thu phí BOT quốc lộ 51 chưa thể thu phí tự động không dừng?

    04:43, 21/07/2022

  • Vì sao trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn chưa có phương án tài chính?

    00:05, 10/10/2022

  • Sẽ xoá sổ trạm thu phí BOT Quốc lộ 91 qua Cần Thơ – An Giang?

    00:17, 02/07/2022

  • Hà Tĩnh: Phương án nào để tháo dỡ trạm thu phí BOT Cầu Rác?

    02:19, 04/06/2021

HƯƠNG GIANG - DUY LONG