Điều chỉnh quy hoạch đánh đố nhà đầu tư

Công Thương 31/10/2018 20:25

Nhiều đối tác, doanh nghiệp nước ngoài khi được kêu gọi đầu tư vào TP HCM đều đắn đo bởi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và việc điều chỉnh quy hoạch liên tục của TP.

Doanh nghiệp than khó vì quy hoạch đánh đố nhà đầu tư

Doanh nghiệp than khó vì quy hoạch đang đánh đố nhà đầu tư

Thông tin trên được một số doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM đưa ra tại hội thảo “Quy hoạch đô thị TP HCM – Thực tiễn và cơ hội đầu tư” do Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM và VTV24 tổ chức mới đây.

Ông Nguyễn Xuân Sinh - Giám đốc phát triển kinh doanh IMM Group trình bày nỗi băn khoăn về tần suất thay đổi, điều chỉnh quy hoạch đột phá của TP HCM. Ông bộc bạch, việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thường khiến doanh nghiệp bị động.

Có thể bạn quan tâm

  • Quy hoạch đô thị mới phải đáp ứng nhu cầu việc làm tại chỗ

    Quy hoạch đô thị mới phải đáp ứng nhu cầu việc làm tại chỗ

    16:30, 30/10/2018

  • Sai phạm quy hoạch Thủ Thiêm:

    Sai phạm quy hoạch Thủ Thiêm: "Người dân cần lãnh đạo Thành phố hành động”!

    12:36, 20/10/2018

  • Cận cảnh Khu quy hoạch làm nhà hát giao hưởng hơn 1.500 tỷ đồng

    Cận cảnh Khu quy hoạch làm nhà hát giao hưởng hơn 1.500 tỷ đồng

    04:50, 13/10/2018

  • Sau điều chỉnh quy hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng 50 triệu hành khách/năm

    Sau điều chỉnh quy hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng 50 triệu hành khách/năm

    17:18, 01/10/2018

Đại diện IMM Group nêu ý kiến, các đối tác nước ngoài của công ty trong quá trình xúc tiến đầu tư thường hỏi cặn kẽ các quy hoạch của thành phố bao giờ xong? Tuy nhiên câu hỏi này chưa có lời đáp rõ ràng. Rất khó thuyết phục khối ngoại tham gia các dự án đầu tư tại TP HCM khi các quy hoạch của thành phố không rõ thời gian hoàn thành.

Nêu dẫn chứng cụ thể vị đại diện IMM Group cho biết, đến thời điểm này nhà đầu tư và doanh nghiệp trên địa bàn không biết tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn bao giờ xong. “Con tôi cứ hỏi ba ơi chừng nào mình mới được đi metro? Là một nhà đầu tư am hiểu thành phố, tôi cũng không rõ bao giờ tuyến metro mới hoạt động” – ông Nguyễn Xuân Sinh, Giám đốc phát triển kinh doanh của IMM Group bày tỏ.

Cùng chung những nỗi niềm đối với công tác quy hoạch đô thị của TP.HCM trong thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Nam Long thẳng thắn nêu ý kiến thực trạng buồn hiện nay là TP HCM đang phải chi hàng nghìn tỷ đồng chỉ để giải quyết các vấn đề đô thị do quá khứ để lại. Nếu TP có tầm nhìn dài, có toan tính trước và có quy hoạch tốt, thì đã không phải dùng quá nhiều ngân sách để khắc phục những hậu quả này.

Mặc dù tiếc nuối khi thành phố phải lãng phí hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục những hậu quả do quy hoạch cũ quá khứ để lại, ông Quang vẫn hướng tới góc nhìn tích cực hơn trong tương lai. Chủ tịch Nam Long Group kỳ vọng trong giai đoạn mới, quy hoạch của thành phố sẽ có chất lượng cao hơn, tầm nhìn dài hơn, cơ hội để doanh nghiệp tham gia vào các quy hoạch phát triển thành phố sẽ rộng mở hơn nhằm đưa đô thị này vào quỹ đạo phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận với doanh nghiệp TP đứng trước nhiệm vụ khó khăn khi phải đáp ứng yêu cầu vừa phát triển nhanh vừa bền vững. Đây là một thách thức lớn và công tác quy hoạch trong quá khứ chính vì thế cũng đầy khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng cho biết, sắp tới thành phố sẽ tính toán để ít điều chỉnh bổ sung quy hoạch, ít nhất chu kỳ 10 năm thay vì 5 năm như hiện nay. Thành phố sẽ nâng cao chất lượng quy hoạch đảm bảo phù hợp với sự phát triển chung, tiếp tục hoàn thiện phát triển quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phát triển đô thị thông minh ở quận 1, quận 12, Khu đô thị sáng tạo phía Đông, Khu đô thị du lịch sinh thái Cần Giờ, phát triển đô thị cảng ở quận 2, 9 và huyện Nhà Bè, phát triển khu đô thị ven sông…

Công Thương