Quy hoạch đô thị mới phải đáp ứng nhu cầu việc làm tại chỗ

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm giảm gánh nặng về giao thông, hạn chế áp lực di chuyển của người dân về khu trung tâm, quy hoạch xây dựng khu đô thị mới phải giải quyết được việc làm tại chỗ.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại hội thảo

Đó là một trong những nội dung mới mà các diễn giả góp ý quy hoạch xây dựng đô thị mới, thành phố thông minh của TP.HCM trong hội thảo “Quy hoạch đô thị TP HCM - Thực tiễn và cơ hội đầu tư” mới diễn ra tại TP HCM ngày 30/10.

Nhiều thách thức

Việc quy hoạch đô thị luôn là một trong những vấn đề lớn khiến các nhà quản lý, xây dựng chính sách luôn gặp rất nhiều thách thức.

Ông Michel Fanni - Giám đốc Quy hoạch Kiến trúc, Giám đốc Phát triển và Cải tiến đô thị cho đô thị mới Marne la Vallee (Pháp), cho biết không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đều gặp khó khăn và nhiều thách thức khi thực hiện quy hoạch đô thị, đặc biệt là những vùng đô thị mới.

Theo ông Michel Fanni, quy hoạch đô thị mới các nhà quản lý phải nghĩ đến việc giải quyết được việc làm tại cho cho người lao động, điều này phần nào giải quyết bài toán kẹt xe khi lưu lượng xe di chuyển từ vùng đô thị này qua vùng đô thị khác lớn do thiếu việc làm. Ngoài ra quy hoạch độ thị mới phải là một sản phẩm trí tuệ tập thể được tiếp nối liên tục ở các giai đoạn. Bên cạnh đó quy hoạch đô thị nhà quản lý cũng cần tính trước phương án khi phải đối mặt với ngập lụt.

Tại hội thảo trình bày về những thách thức TP HCM đang phải đối mặt trong nhiều năm qua trong quá trình quy hoạch, phát triển đô thị, ông Lý Khánh Tâm Thảo - Quyền trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM, cho biết thực tiễn phát triển đô thị trong những năm vừa qua đã cho thấy TP HCM đang phải đối mặt với rất nhiều thách chức cả cũ và mới của quá trình phát triển đô thị. Bên cạnh những vấn đề mang tính chất thời sự như tăng dân số cơ học nhanh, ngập nước đô thị, kẹt xe, ô nhiễm môi trường… TP HCM còn phải đối mặt với những vấn đề mới như sụt lún đô thị, nhu cầu năng lượng cho các lĩnh vực sản xuất mới, cơ sở hạ tầng cho nền công nghiệp số.

Cũng vậy ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, trong quá trình phát triển với tốc độ đô thị hoá nhanh, thành phố đang đứng trước nhiều thách thức về giao thông, vệ sinh môi trường, ngập nước do yếu kém về quy hoạch ở cả khâu xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch.

Điều chỉnh chu kì quy hoạch

Để giải quyết những khó khăn, thách thức mà quá trình quy hoạch, phát triển đô thị TP HCM đang gặp phải nhiều chuyên gia góp ý cần có một quy hoạch tổng thể và nhất quán trong từng giai đoạn đối với quy hoạch TP HCM. Bởi thực tế hiện nay theo chu kì quy hoạch cứ 5 năm thành phố lại điều chỉnh một lần quy hoạch điều này rất có thể không phù hợp với thực tiễn, làm thay đổi quy hoạch tổng thể không nhất quán. Cũng chính vì lý do này mà hiện nay nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước e ngại không dám đầu tư mạnh bởi chu kì điều chỉnh quy hoạch này.

Ông Michel Fanni, cho biết quy hoạch đô thị mới phải đáp ứng nhu cầu việc làm tại chỗ

Ông Michel Fanni cho biết quy hoạch đô thị mới phải đáp ứng nhu cầu việc làm tại chỗ

Về vấn đề này ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, sắp tới thành phố sẽ tính toán để ít điều chỉnh bổ sung quy hoạch, ít nhất chu kỳ 10 năm thay vì 5 năm như hiện nay. Thành phố sẽ nâng cao chất lượng quy hoạch đảm bảo phù hợp với sự phát triển chung, tiếp tục hoàn thiện phát triển quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phát triển đô thị thông minh ở quận 1, quận 12, Khu đô thị sáng tạo phía Đông, Khu đô thị du lịch sinh thái Cần Giờ, phát triển đô thị cảng ở quận 2, 9 và huyện Nhà Bè, phát triển khu đô thị ven sông…

Theo ông Lý Khánh Tâm Thảo - Quyền Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP HCM, thành phố đang điều chỉnh quy hoạch chung để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thực tiễn, cũng như thích ứng với tình trạng nước biển dâng.

Hiện tại, cấu trúc đô thị của thành phố vẫn là lan toả, mở rộng từ trung tâm với mô hình nhà ở riêng lẻ, dẫn tới cấu trúc sử dụng đất chưa hiệu quả, gây áp lực về giao thông, nhu cầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật, ngập lụt, ô nhiễm môi trường và chưa thể hiện được mô hình đa cực theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố gắn với bản sắc và sẽ bám chặt các kịch bản, chủ trương lớn như nước biển dâng, đô thị thông minh, Khu đô thị sáng tạo phía Đông (quận 2, 9, Thủ Đức), phát triển Khu đô thị du lịch Cần Giờ (quy mô hơn 2.800ha). Thành phố sẽ không điều chỉnh hết mà xác định mục tiêu ưu tiên, có giá trị cho từng giai đoạn; trong đó tiếp tục chỉnh trang khu đô thị hiện hữu, gắn với Khu đô thị mới Thủ Thiêm điều tiết phân bổ lại dân cư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch đô thị mới phải đáp ứng nhu cầu việc làm tại chỗ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714004928 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714004928 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10