Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn cùng VCCI HCM tìm kiếm cơ hội hợp tác
Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Ba Lan hy vọng sẽ tiếp tục phối hợp với VCCI HCM trong việc trao đổi đoàn công tác nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa doanh nghiệp 2 nước.
>>>Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam
Trong chuyến công tác tìm hiểu về cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp 2 nước Việt Nam – Ba Lan của đoàn cán bộ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI HCM), đoàn đã làm việc trực tiếp và tham quan nhà máy chế biến 4 sản phẩm đặc trưng của Ba Lan bao gồm: táo, thịt heo, thịt gia cầm và thịt bò.
Đoàn đã trao đổi cùng lãnh đạo của cả 4 doanh nghiệp về tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng trên sang Việt Nam cũng như kế hoạch phát triển tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Đồng thời, đoàn cũng đã giới thiệu và kết nối cho các doanh nghiệp Ba Lan thông tin liên hệ của một số đối tác tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
Qua trao đổi với đoàn công tác, hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp đều đánh giá cao tiềm năng cũng như cơ hội hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp 2 nước, đặc biệt là trong lĩnh vực Nông nghiệp và Công nghiệp chế biến thực phẩm.
Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng cho rằng, nền nông nghiệp của Việt Nam và Ba Lan có sự tương đồng, nên các sản phẩm nông nghiệp của 2 nước có thể bổ trợ cho nhau, đặc biệt là những sản phẩm mà hai bên có thế mạnh riêng như: thủy hải sản, nông sản, các loại trái cây tươi và các sản phẩm từ thịt…
Lãnh đạo các doanh nghiệp Ba Lan cũng bày tỏ mong muốn được mở rộng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp của Việt Nam, nhằm đưa các sản phẩm chất lượng của 2 quốc gia đến với người tiêu dùng 2 nước.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến, Phòng Thương mại Ba Lan, ông Nguyễn Hữu Nam – Phó giám đốc VCCI HCM, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao các quy trình trồng, chăm sóc táo xuất khẩu, cũng như công nghệ giết mổ và chế biết thịt gia súc, gia cầm của các doanh nghiệp Ba Lan.
Qua chia sẻ của lãnh đạo các doanh nghiệp cũng việc tận mắt chứng kiến các quy trình sản xuất tại các nhà máy của doanh nghiệp, ông Nam đánh giá, các sản phẩm của các doanh nghiệp Ba Lan đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông cũng khẳng định, các sản phẩm này có rất nhiều cơ hội để xuất khẩu sang thị trường Việt Nam.
>>>Ấn tượng với xứ sở táo lớn nhất của Ba Lan
Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng, thành phần của đoàn công tác lần này, mặc dù có một số doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm được phía bạn mời, nhưng không thể tham gia cùng đoàn do vướng một số lý do khách quan, nên thành phần của đoàn không được đa dạng.
Do đó, Phó giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam mong muốn, trong các chuyến trao đổi đoàn sắp tới, phía bạn mời thêm nhiều doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường châu Âu trong các lĩnh vực này để lắng nghe thêm tiếng nói của những người trực tiếp tham gia hoạt động thương mại và đầu tư.
Trao đổi lại với đoàn công tác, bà Bozena Wróblewska – Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến, Phòng Thương mại Ba Lan cũng đánh giá cao quan hệ hữu nghị giữa hai nước, cũng như kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia Việt Nam và Ba Lan.
Bà Bozena Wróblewska cho rằng, tiềm năng về hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu gữa doanh nghiệp 2 nước hiện còn rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực Nông nghiệp và Công nghiệp chế biến thực phẩm, là những lĩnh vực mà 2 nước đều có thế mạnh riêng.
Bà Bozena Wróblewska cũng hy vọng, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp cùng với VCCI HCM để tăng cường hơn nữa việc tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn tương tự, nhằm mục đích kết nối doanh nghiệp 2 nước. Qua đó, góp phần nâng cao kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Ba Lan, xứng tầm với với mối quan hệ lâu bền của 2 quốc gia.
Được biết, Ba Lan hiện đang là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài Liên minh châu Âu (EU). Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,7 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2021. Trong đó, Ba Lan xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam với tổng trị giá đạt trên 375 triệu USD, giảm 26,4% so với năm 2021.
Riêng về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: hàng thủy sản (cá tra, cá basa, tôm, …); nông sản (cà phê, hạt tiêu, gạo, chè, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo,…). Ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU.
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam
15:15, 19/05/2023
Ấn tượng với xứ sở táo lớn nhất của Ba Lan
12:09, 17/05/2023
Tăng cường hơn nữa các hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan
00:39, 25/02/2023
“Bước tiến” mới trong quan hệ Việt Nam-Ba Lan
12:00, 23/01/2023
Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU
00:50, 08/12/2022
Khai phá tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan
16:25, 23/11/2022