Thêm dự án BOT và sân bay triển khai thu phí không dừng
13 dự án BOT đường bộ sẽ được bổ sung vào dự án thu phí không dừng ETC giai đoạn 1, đồng thời, nghiên cứu đầu tư, vận hành thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện tại sân bay.
>>>Yêu cầu khẩn trương "vá lỗi" trong thu phí không dừng
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 2 và Công TNHH Thu phí tự động VETC liên quan đến mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến quốc lộ và cao tốc trên toàn quốc thuộc Dự án BOO1.
Theo Bộ GTVT, việc mở rộng phạm vi dự án thu phí điện tử không dừng thông qua việc cung cấp dịch vụ thu phí cho trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc nhằm tăng hiệu quả đầu tư và tính khả thi về phương án tài chính của dự án như đề xuất của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là phù hợp với chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 2, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định pháp luật, quy định Hợp đồng dự án, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.
>>>Nhiều lỗi phát sinh khi qua trạm thu phí không dừng
>>>Thu phí không dừng: Không còn đường lui
Các chí phí, doanh thu phát sinh liên quan trong quá trình triển khai thực hiện sẽ được xem xét cập nhật, tính toán trong phương án tài chính của Dự án BOO1.
Được biết có 13 dự án BOT đường bộ sẽ được bổ sung phạm vi cung cấp dịch vụ của Dự án BOO1, trong đó có các tuyến cao tốc: Hạ Long - Vân Đồn; Liên Khương - Prenn; Nội Bài - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Long Thành - Dầu Giây; Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án kết nối back - end.
Cũng liên quan vấn đề này, Bộ GTVT cũng vừa có yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư, vận hành thu phí không dừng (ETC) bằng công nghệ camera nhận diện tại sân bay.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, thời gian vừa qua, ngành hàng không đã có sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là vận chuyển hàng không nội địa tăng đột biến. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước gia tăng; việc ùn ứ hành khách khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay được xem là những điểm nghẽn, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách, gây bức xúc cho người dân như một số cơ quan thông tấn, báo chí gần đây phản ánh.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay, đặc biệt là tại các cảng hàng không trọng yếu hiện nay.
Bộ GTVT cũng đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV nghiên cứu đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại, đảm bảo phục vụ cho công tác soi chiếu; bổ sung thêm khu vực tổ chức soi chiếu, kiểm tra an ninh hàng không cho hành khách tại các nhà ga, đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện nhanh chóng, đúng, đủ quy trình.
Đặc biệt, ACV cũng cần khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực Cảng hàng không.
Theo Quyết định 2129/2020 của Bộ Giao thông vận tải, phạm vi của Dự án BOO1 chỉ gồm 32 trạm. Trong đó, 23 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý.
Vào đầu tháng 7/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu - Công ty cổ phần TASCO- đã ký hợp đồng thuê dịch vụ thu phí trọn gói cho các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác, bao gồm thu phí không dừng (ETC) tại 68 làn làm mới, sử dụng công nghệ RFID; thu phí kín thủ công (MTC) tại 64 làn hỗn hợp (ETC+MTC) làm mới cùng với 15 làn ETC hiện có của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và 8 làn thu phí tại trạm thu phí nút giao Phố Lu tuyến Nội Bài-Lào Cai.
Thời gian thực hiện hợp đồng của VEC với Tasco trị giá 690 tỷ đồng là 64 tháng, trong đó thời gian thuê dịch vụ là 5 năm (60 tháng).
Có thể bạn quan tâm
Bộ Tài chính đề nghị Hải Phòng nghiên cứu đề xuất không thu phí hạ tầng hàng thuỷ nội địa
09:30, 16/08/2022
Yêu cầu khẩn trương "vá lỗi" trong thu phí không dừng
01:00, 16/08/2022
Xử lý thế nào với xe bị dán chồng thẻ thu phí ETC?
03:00, 11/08/2022