Đề xuất giảm tới 50% phí, lệ phí "cứu" doanh nghiệp vận tải

THY HẰNG 11/09/2022 04:00

Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 20%-50% một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhằm hỗ trợ giảm khó khăn cho doanh nghiệp do giá nhiên liệu tăng.

>>>Xem xét, kiến nghị phương án tiếp tục giảm phí, lệ phí cho doanh nghiệp vận tải

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải. Thông tư dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày ký đến hết ngày 31/12/2022. Mức giảm 20-50% đến hết ngày 31/12/2022.

 Lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa: Mức thu bằng 50% mức thu lệ phí

Lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa dự thảo bằng mức thu bằng 50% mức thu lệ phí hiện hành.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được công văn của Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải do tác động tăng giá nhiên liệu đến giá dịch vụ vận tải.

Để kịp thời hỗ trợ, giảm khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Cụ thể, theo dự thảo, phí trọng tải tàu, thuyền đối với hoạt động hàng hải nội địa: Mức thu bằng 80% mức thu phí quy định tại khoản 1 Điều 12 Chương III Biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa ban hành kèm theo Thông tư số 261/2016/TT-BTC quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải.

Phí bảo đảm hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa: Mức thu bằng 80% mức thu phí quy định tại khoản 1 Điều 13 Chương III Biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa ban hành kèm theo Thông tư số 261/2016/TT-BTC.

Phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay (trừ nội dung thu tại các số thứ tự: 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 4.5.1, 5, 6 Mục VI Phần A Biểu mức thu phí, lệ phí áp dụng mức thu phí tương ứng quy định tại Mục VI Phần A Biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không ban hành kèm theo Thông tư số 193/2016/TT-BTC): Mức thu bằng 80% mức thu phí quy định tại Mục VI Phần A Biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không ban hành kèm theo Thông tư số 193/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không.

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt: Mức thu bằng 50% mức thu phí quy định tại Điều 3 Thông tư số 295/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa: Mức thu bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại điểm 2 khoản 1 Điều 4 Thông tư số 248/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thuỷ nội địa.

>>>"Bắt bệnh" doanh nghiệp vận tải “lừng khừng” giảm giá cước

>>>Đề xuất cơ chế giành quyền vận tải cho đội tàu Việt

Phí trình báo đường thủy nội địa: Mức thu bằng 50% mức thu phí quy định tại điểm 3 khoản 1 Điều 4 Thông tư số 248/2016/TT-BTC.

 giá xăng dầu tăng cao trong những ngày qua đã khiến cho thị trường hàng hóa và tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề.

Giá xăng dầu tăng cao trong những ngày qua đã khiến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: TTXVN

Kể từ ngày 01/01/2023 trở đi, mức thu các khoản phí, lệ phí quy định trên thực hiện theo quy định tại Thông tư số 193/2016/TT-BTC, Thông tư số 248/2016/TT-BTC, Thông tư số 261/2016/TT-BTC và Thông tư số 295/2016/TT-BTC.

Trên thực tế thời gian vừa qua, giá xăng dầu tăng cao trong những ngày qua đã khiến cho thị trường hàng hóa và tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề.

Doanh nghiệp vận tải đề xuất bên cạnh việc giảm phí, lệ phí, các bộ, ngành liên quan cần tính toán đến giải pháp căn cơ, lâu dài. Cụ thể như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại có thể tiếp tục chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vay vốn theo hình thức tín chấp theo gói vay ngắn hạn với lãi suất ưu đãi để nhanh chóng có tiền trả lương cho người lao động và quay vòng sản xuất.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải cũng phải cơ cấu lại hoạt động; tăng cường liên kết chặt chẽ trong các hiệp hội vận tải để tạo lập mặt bằng giá cước phù hợp; tăng tỷ lệ hàng hóa vận tải hai chiều. Đồng thời, nhanh chóng ứng dụng chuyển đổi số giúp liên thông hệ thống điều phối logistics, hạn chế giao nhận hàng hóa rải rác làm tăng chi phí...

Có thể bạn quan tâm

  • "Bắt bệnh" doanh nghiệp vận tải “lừng khừng” giảm giá cước

    04:00, 05/09/2022

  • Đề xuất cơ chế giành quyền vận tải cho đội tàu Việt

    12:00, 22/08/2022

  • Xăng dầu giảm, doanh nghiệp vận tải ô tô điều chỉnh giá cước

    00:12, 20/08/2022

  • Giá cước vận tải “tăng nhanh, giảm chậm”: Cần sửa nghị định về kê khai giá

    11:10, 18/08/2022

  • Thu hồi phù hiệu doanh nghiệp vận tải "chỉ tăng không giảm giá"

    14:27, 08/08/2022

THY HẰNG