Nền tảng mạng xã hội nào sẽ định hình doanh nghiệp năm 2023?
Các nền tảng mạng xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu.
>>>Tương lai của thương mại mạng xã hội
Thời đại số hoá bao phủ và các đối thủ cạnh tranh có thể đến từ mọi nơi trên thế giới đã thay đổi quá trình vận hành của doanh nghiệp. Ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta nhấn mạnh, mạng xã hội và nhà sáng tạo nội dung/người có tầm ảnh hưởng hay người thân, bạn bè đóng góp một phần không nhỏ tới quá trình người tiêu dùng, khám phá mua hàng, đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Trong thế giới kết nối, việc nắm bắt các xu hướng mạng xã hội sẽ mang tới nhiều lợi thế cho doanh nghiệp.
Theo báo cáo mới nhất của eMarketer, gần 60% người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới năm 2023 là ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Vì vậy, tiềm năng để xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội và kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu là rất lớn. Từ những nhận định trên, Meta đã chỉ ra những xu hướng mạng xã hội nổi bật nhất trong năm 2023 sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt nắm bắt nhanh và tối đa hiệu quả kinh doanh.
Không còn nghi ngờ gì nữa, với ChatGPT đang đình đám trên thế giới thì trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành nền tảng đứng đầu bảng, dự báo sẽ tạo được sự chú ý nhiều nhất của các doanh nghiệp. Lĩnh vực này đã có một bước ngoặt lớn kể từ cuối năm 2022 và ngày càng phổ biến hơn với nhiều sản phẩm và dịch vụ kết hợp AI được các doanh nghiệp giới thiệu như thiết bị nhà thông minh, ô tô tự lái, trợ lý ảo…
Các doanh nghiệp đang ứng dụng tự động hóa để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tiết kiệm thời gian; sử dụng các trợ lý thực tế ảo tăng cường để hỗ trợ dịch vụ khách hàng cũng như các công cụ tự động hoá thông minh để giải quyết các công việc kinh doanh phức tạp, lặp đi lặp lại nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Ngoài ra, AI còn được sử dụng để phân tích, sắp xếp, truy cập và cung cấp các dịch vụ tư vấn dựa trên một loạt thông tin phi cấu trúc sẽ ngày càng phát triển.
Xu hướng thứ 2 là kinh doanh hội thoại. Theo một thống kê, mỗi tuần, một tỷ người trên toàn cầu nhắn tin trực tiếp với một doanh nghiệp trên các ứng dụng như whatsApp, messenger và instagram direct để xem danh mục sản phẩm, yêu cầu hỗ trợ hoặc tương tác...
Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy 73% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho biết sử dụng hội thoại để tiếp cận doanh nghiệp; 40% cho biết tăng tần suất sử dụng hội thoại sau khi dịch COVID - 19 và tần suất sử dụng hội thoại diễn ra 2 lần/tuần được ghi nhận ở tất cả các độ tuổi.
>>>Mạng xã hội cũng làm… “thuê bao”
Các xu hướng tiếp theo là mua sắm trực tuyến và xuyên biên giới. Sau dịch bệnh, các cửa hàng vật lý đang đón khách trở lại nhưng thói quen mua hàng trực tuyến được hình thành trong giai đoạn đại dịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dần thay thế cho trải nghiệm mua hàng trực tiếp. Kết quả từ nghiên cứu thường niên SYNC Đông Nam Á của Meta, Bain & Company về kinh tế số và tương lai của thương mại điện tử tại khu vực cho thấy ở Việt Nam, gần 8/10 dân số tiêu biểu hiện là người tiêu dùng kỹ thuật số. Trong giai đoạn khám phá, 84% người mua sắm Việt Nam xem trực tuyến là kênh truy cập của họ để duyệt và tìm các mặt hàng.
Công nghệ giúp khách hàng toàn cầu mua sắm dễ dàng hơn góp phần vào tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới. Đến năm 2026, ước tính thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ trị giá 2,2 nghìn tỷ USD - tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 17% kể từ năm 2019.
Thực tế ảo và Thực tế ảo tăng cường (VR & AR) cũng là xu hướng doanh nghiệp không thể bỏ qua nếu muốn tăng cường trải nghiệm khách hàng và xây dựng các cách thức sáng tạo, sống động giúp khách hàng trải nghiệm thương hiệu. Nghiên cứu mới nhất của Meta về thái độ và hành vi tiêu dùng dịp cuối năm được thực hiện tại 12 thị trường APAC cho thấy: 79% người mua sắm trên mạng xã hội tại Việt Nam được khảo sát đã sử dụng AR hoặc sẵn sàng sử dụng AR khi mua sắm trực tuyến cuối năm. 80% người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát tin rằng các công cụ thực tế tăng cường có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trong dịp Siêu Sales.
Các xu hướng khác đang rất thịnh hành là video ngắn, nhà sáng tạo nội dung cũng đang tăng trưởng nhanh chóng trên internet và trên các nền tảng của Meta… Nhận định về những xu hướng nay, ông Khôi Lê cho rằng, doanh nghiệp có nhiều lợi thế, có nhiều cách để kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu thông qua những trải nghiệm xã hội, trực tuyến, nhập vai và trò chuyện. Tất cả đều tạo ra không gian thú vị để khám phá nên các doanh nghiệp là đừng ngần ngại bắt đầu bởi chắc chắn những cách thức kinh doanh và kết nối mới này với người tiêu dùng sẽ ngày càng phát triển.
Có thể bạn quan tâm
Dịch vụ mạng xã hội là gi? Lợi ích và tác hại
14:00, 28/11/2022
“Mua trước, trả sau” nhảy vào thương mại mạng xã hội
04:00, 25/10/2022
Mối đe dọa mạng xã hội truyền thống
01:33, 10/10/2022
Elon Musk đáng sợ như thế nào khi "chơi mạng xã hội”?
05:20, 01/05/2022
BeReal: "Lời cảnh báo" về mạng xã hội
03:05, 03/04/2022
MySpace- "ẩn sĩ" giữa mạng xã hội
04:00, 12/12/2021
Xu thế “Thương mại mạng xã hội” lên cao
05:28, 28/08/2021