BeReal: "Lời cảnh báo" về mạng xã hội

Diendandoanhnghiep.vn BeReal không cho phép người dùng “thích” ảnh người khác, và họ bắt người dùng đăng hình trước khi nhìn thấy ảnh của bạn bè.

>>Mạng xã hội “phản Facebook”

Instagram từ lâu đã là nền tảng mạng xã hội yêu thích với những người thích chỉnh sửa và đăng các tấm ảnh của mình, hay nói một cách thời thượng là “thích sống ảo”. Nhưng BeReal đang thách thức tình trạng đó bằng một cách làm khác. Ứng dụng này đang “tạo bão” trong giới sinh viên - hơn 1 triệu người đã tải ứng dụng chỉ tính riêng tháng vừa rồi.

Mỗi ngày, người dùng BeReal được nhắc chụp ảnh tự sướng và ảnh mặt trước vào một thời điểm ngẫu nhiên. Người dùng có hai phút để chụp những bức ảnh không sử dụng bộ lọc và không thể đăng thêm. BeReal không cho phép người dùng "thích" ảnh người khác, và họ bắt người dùng đăng hình trước khi nhìn thấy ảnh của bạn bè.

Rất nhiều mạng xã hội mới đã được lập ra trong vài năm trở lại đây để thách thức các nền tảng trong hệ sinh thái của Facebook. Nền tảng này vẫn giữ được ngôi vương bằng cách mua lại (Instagram), sao chép (Snap) hay đơn giản là nhìn đối thủ suy yếu (Clubhouse). Nhưng vấn đề hiện tại đã lớn hơn khi ngày càng có nhiều người dùng hoài nghi về các thuật toán mà Facebook sử dụng.

 >>Sự cố Facebook cảnh báo rủi ro phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội

Một cuộc điều tra của tờ Wall Street Journal vào năm ngoái cho biết thuật toán của Instagram có liên quan đến chứng trầm cảm, lo âu và rối loạn ăn uống ở thanh thiếu niên. Tổng số người dùng Facebook đã sụt giảm lần đầu tiên trong quý trước và số người dùng trẻ trên mạng này đã giảm kể từ 2019. Tháng này, Instagram công bố tuỳ chọn sắp xếp các bài đăng theo trình tự thời gian thay vì theo thuật toán - một bước lùi hiếm hoi mặc dù bạn không thể đặt làm mặc định.

NHƯ VẬY LÀ:

Rất dễ để huỷ một tính năng mới, nhưng việc cải tổ toàn bộ mô hình kinh doanh thì khó hơn nhiều. Ngay cả khi BeReal chỉ là một trào lưu nhất thời, nó chỉ ra một vấn đề tồn tại đối với các phương tiện truyền thông xã hội: người dùng trẻ tuổi đang ưu tiên các nền tảng có ít tính năng tập trung vào bạn bè của họ hơn.

Nhưng đối với những gã khổng lồ dựa vào thuật toán và doanh thu quảng cáo, ít tính năng hơn cũng đồng nghĩa với việc ít quảng cáo hơn. Thành thử, những tính năng “sống thật” như của BeReal chỉ mang tính trào lưu hơn là một xu hướng kinh doanh lâu bền, và người dùng tiếp tục phải sử dụng những nền tảng mà từ lâu đã bị cảnh báo là “độc hại”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BeReal: "Lời cảnh báo" về mạng xã hội tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714293416 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714293416 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10