Sự nổi lên của mạng xã hội “hàng xóm”

Diendandoanhnghiep.vn Bạn sẽ làm gì khi con mèo nhà bạn bỗng dưng “biến mất”? Bạn sẽ lên Facebook và nhờ sự trợ giúp của những người thậm chí còn chưa chắc biết nhà bạn ở đâu?

Một vài ví dụ đơn giản như vậy để thấy sự hữu ích không ngờ tới của Nextdoor (tạm dịch: hàng xóm) - mạng xã hội kết nối bạn với những người hàng xóm và cơ quan địa phương. Bạn có thể nhờ hàng xóm “mua hộ” ít đồ hay mượn họ dụng cụ để tổ chức tiệc BBQ chẳng hạn.

Tính năng của Nextdoor này chính là đòn đánh đúng điểm yếu chí mạng của hầu như tất cả các mạng xã hội hiện nay. Các mạng xã hội lớn bây giờ tuy lớn nhưng xa lạ. Người ta kết bạn với những người thậm chí còn chẳng biết là ai, thảo luận những điều chẳng liên quan tới mình.

Những điều này dẫn tới việc các mạng xã hội đang có xu hướng trở thành kênh truyền thông khá “chính thống” đối với người dùng. Người ta không còn háo hức lên đó để kết nối với bạn bè “thực sự quen biết”, mà chỉ lên đó để xem và đăng những “thông cáo” của mình và mọi người.

Chính bản thân Facebook cũng coi xu hướng này là mối nguy lớn cho sự phát triển của Facebook và cũng tìm nhiều giải pháp để thay đổi. Nhưng có thể thấy giờ họ vẫn chưa được thành công lắm. Và đó là miếng bánh thị trường bỏ ngỏ cho những mạng xã hội “hàng xóm” như Nextdoor.

Nextdoor sẽ chào sàn thông qua SPAC với định mức 4,3 tỷ USD - gần gấp đôi mức định giá năm 2019. Công ty 10 năm tuổi này sẽ huy động được gần 700 triệu USD. Nguồn doanh thu của họ chủ yếu đến từ quảng cáo cho các doanh nghiệp địa phương cũng như môi giới bất động sản. Khi các cửa hàng chuẩn bị mở cửa cũng như nhu cầu nhà ở tăng cao, đây sẽ là lợi thế của họ.

Nextdoor đã phát triển mạnh kể từ khi đại dịch nổ ra, khi mọi người đổ xô vào ứng dụng này để nắm tình hình dịch bệnh cũng như hoạt động của các công ty địa phương. Giờ thì gần ⅓ hộ gia đình ở Mỹ sử dụng Nextdoor - ứng dụng cũng có mặt tại hơn 275,000 khu vực trải dài 11 quốc gia.

Tất nhiên, rất nhanh chóng, là một “trùm đạo nhái”, chính Facebook cũng đang cố gắng “bắt chước” Nextdoor với tính năng “Neighborhoods”.

Khi các kênh xã hội truyền thống đã quá bão hoà và “chật chội” với đủ thể loại nội dung, xu hướng hiện nay của người dùng là tìm đến những ứng dụng mang lại tính tương tác gần gũi hơn, hay nói cách khác là một cộng đồng thực sự, nhất là sau những ảnh hưởng của dịch bệnh. Nextdoor đang được hưởng lợi từ xu hướng đó - đây sẽ là bàn đạp để mạng xã hội này “thăng hoa” hơn trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự nổi lên của mạng xã hội “hàng xóm” tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714185444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714185444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10