Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc sẽ "đổ bộ" thị trường Mỹ?
Sau nhiều năm chuẩn bị, các công ty xe hơi Trung Quốc đã sẵn sàng để gia tăng thị phần tại thị trường xe điện của Mỹ.
>>Xe ô tô điện Trung Quốc (Kỳ II): Nguy cơ xì bong bóng
Các nhà quan sát trong ngành cho rằng việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đưa những chiếc xe điện ấn tượng, giá rẻ đến thị trường Mỹ và các thị trường khác chỉ còn là vấn đề thời gian. Sau nhiều năm đe dọa vị thế của các công ty Mỹ, các doanh nghiệp của Trung Quốc ngày càng tiến gần hơn bao giờ hết đến việc chuyển sang Mỹ.
Trên sân nhà của họ, các công ty Trung Quốc đã đánh bại các đối thủ cạnh tranh Mỹ, chiếm thị phần từ những công ty như Ford và General Motors bằng cách cung cấp những chiếc ô tô điện chất lượng tốt hơn và rẻ hơn. Họ cũng đã bắt đầu xuất khẩu một loạt nhãn hiệu sang châu Âu.
Khi các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc như Nio và Geely để mắt đến việc dịch chuyển đến Mỹ, câu hỏi lớn đặt ra là liệu họ có thể vượt qua những căng thẳng chính trị hay không – và liệu người mua Mỹ có lựa chọn các thương hiệu Trung Quốc không?
Ông Martin French, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Berylls, cho biết: “Đây sẽ là một khoảng thời gian thú vị để xem liệu Ford, GM và những công ty phương Tây khác có thể ngăn chặn sự cạnh tranh của Trung Quốc hay không”. Ông nói thêm, từ những gì thế giới có thể thấy tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay, sự cạnh tranh từ Trung Quốc là rất thực tế.
Ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây. Sau nhiều năm không bị thách thức, Tesla sắp mất ngôi vị nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào tay một công ty Trung Quốc, BYD.
Vào những năm 1970, các công ty xe hơi Nhật Bản như Toyota và Honda đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu sản xuất các loại xe tiết kiệm nhiên liệu và giá cả phải chăng, khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ phải bám gót. Gần đây, các thương hiệu Hàn Quốc như Hyundai và Kia cũng đã cạnh tranh với Ford và GM về SUV.
Và giờ đây, lịch sử có thể lặp lại. Các nhà phân tích cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể giành được chỗ đứng ở Mỹ bằng cách đưa ra mức giá bình dân. Ông Bill Russo, cựu Giám đốc điều hành của Chrysler và là CEO của Automobility, một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, nói với Insider: "Liệu các công ty Trung Quốc có thể lặp lại những gì mà những người khác đã làm trước đây, chỉ với xe điện? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Ai cũng muốn mua xe với giá phải chăng trong thời điểm giá năng lượng đang tăng cao".
>>Tham vọng ô tô điện của Trung Quốc (Kỳ II): Bành trướng không giới hạn
Các thương hiệu Trung Quốc hiện không có đối thủ về khía cạnh cạnh tranh về giá. Một trong những loại xe điện phổ biến nhất ở Trung Quốc là Wuling Hong Guang Mini, mẫu ô tô điện cực nhỏ có giá tương đương khoảng 5.000 USD. Tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng trước, BYD đã tung ra mẫu xe Seagull với giá khởi điểm của dưới 11.000 USD.
Ông Tu Le, Giám đốc điều hành của Sino Auto Insights, một công ty tư vấn chuyên về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đánh giá, các công ty Trung Quốc không bỏ qua chất lượng dù giá cả phải chăng. "Họ có những sản phẩm chất lượng thực sự khiến các công ty Mỹ và châu Âu phải lo lắng", ông Tu Le lưu ý.
Nhưng khi căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng, việc thâm nhập thị trường Mỹ có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp Trung Quốc so với Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Các nhà phân tích cho biết, ngoài những lo lắng chung từ người tiêu dùng Mỹ, các nhà lập pháp có thể sẽ tăng cường giám sát đối với bất kỳ công ty Trung Quốc nào có kế hoạch hoạt động tại Mỹ.
Mức thuế nhập khẩu 27,5% từ thời cựu Tổng thống Donald Trump vẫn có hiệu lực đối với ô tô Trung Quốc, trong khi các khoản tín dụng thuế mới của chính quyền Tổng thống Biden đối với việc mua xe điện cho thấy Mỹ đang ưu tiên các phương tiện được sản xuất ở Bắc Mỹ với các bộ phận pin không đến từ Trung Quốc.
Mặc dù vậy, việc mở rộng thị trường của các công ty xe điện Trung Quốc sẽ không xảy ra ngay lập tức. Các công ty này có khả năng sẽ thử nghiệm với các đợt ra mắt số lượng thấp để nghiên cứu thị trường trước khi hoàn toàn gia nhập cuộc chơi.
Chuyên gia Tu Le nhận định, các nhà sản xuất ô tô có nhiều khả năng bứt phá nhất sẽ là những nhà sản xuất đã có mặt trên thị trường toàn cầu, như Geely và BYD. Giám đốc điều hành của BYD gần đây cho biết công ty hiện không để mắt đến thị trường xe du lịch Mỹ, nhưng họ đã có một lượng xe thương mại nhỏ ở đây.
Có thể bạn quan tâm
Tesla sửa chữa từ xa 1,1 triệu xe điện ở Trung Quốc
01:00, 16/05/2023
Startup dùng AI tối ưu pin xe điện
10:05, 12/05/2023
BYD sản xuất xe điện tại Việt Nam khi nhắm đến khu vực Đông Nam Á
03:45, 12/05/2023
Dàn xe điện hút mọi ánh nhìn tại cuộc thi VinFast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2023
17:40, 06/05/2023
Ford và Tesla vào “chung kết” cuộc chiến giá xe điện
04:00, 06/05/2023